Thông điệp của Trump đến châu Á: 'Kiên nhẫn với Triều Tiên sắp cạn'

(Ngày Nay) -Một cộng sự của Tổng thống Donald Trump tiết lộ ông sẽ nói với các lãnh đạo mình gặp trong chuyến công du sắp tới rằng "thế giới đang hết thời gian" đối với vấn đề Triều Tiên.
 
Tổng thống Trump sắp có chuyến công du dài ngày đến châu Á. Ảnh: AFP.
Tổng thống Trump sắp có chuyến công du dài ngày đến châu Á. Ảnh: AFP.

"Tổng thống nhận ra rằng chúng ta đang hết thời gian (để ứng phó với Triều Tiên) và ông ấy sẽ yêu cầu các quốc gia hành động nhiều hơn", Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia H.R.McMaster nói với các phóng viên hôm 2/11.

Ngày 3/11, Tổng thống Trump sẽ lên đường bắt đầu chuyến công du dài đến Hawaii và 5 nước châu Á - Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Đây sẽ là chuyến đi dài nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Á trong vòng 25 năm qua.

Mục tiêu của chuyến đi là tăng cường sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực giảm các nguồn lực Triều Tiên nhận được, từ đó ép nước này ngồi vào bàn đàm phán để từ bỏ chương trình hạt nhân.

Cố vấn McMaster cho biết Tổng thống Trump sẽ thúc ép những quốc gia có nhiều ảnh hưởng lên Triều Tiên "thuyết phục nhà lãnh đạo (Triều Tiên) rằng theo đuổi vũ khí hạt nhân là một con đường không có lối ra" và Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa.

"Ông ấy cũng sẽ nhắc nhở cả kẻ thù lẫn bằng hữu rằng nước Mỹ sẵn sàng tự vệ cho chính mình cũng như các đồng minh bằng tất cả khả năng", ông McMaster cho biết.

Thông điệp của Trump đến châu Á: 'Kiên nhẫn với Triều Tiên sắp cạn' ảnh 1Hành trình của Tổng thống Trump trong chuyến công du sắp tới. Đồ họa: Hiền Đức

Cùng ngày 2/11, cơ quan tình báo Hàn Quốc thông báo với các nghị sĩ rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa mới. Cơ quan tình báo phát hiện các hoạt động tăng cường tại khu vực nghiên cứu của Triều Tiên.

Quân đội Mỹ cũng đang theo sát các động thái mới từ Triều Tiên.

Không lực Mỹ thông báo 2 máy bay ném B-1B của Mỹ, được sự hộ tống của máy bay chiến đấu Hàn Quốc và Nhật Bản, đã tập trận gần bán đảo Triều Tiên hôm 2/11.

"Các nhiệm vụ hiện diện liên tục và song phương của các máy bay ném bom đã được lên kế hoạch từ trước và không nhằm phản ứng lại bất cứ sự kiện hiện thời nào", Không lực Mỹ tuyên bố.

Reuters nhận định điểm đến then chốt trong chuyến đi có thể là Trung Quốc. Tại đây, ông Trump sẽ phải thuyết phục Chủ tịch Tập Cận Bình cứng rắn hơn với Triều Tiên. Các quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc xem Triều Tiên là một nơi chiến lược và Bắc Kinh lo ngại việc cắt bỏ các nguồn lực hỗ trợ Bình Nhưỡng sẽ khiến làn sóng người tỵ nạn Triều Tiên tràn qua biên giới sang Trung Quốc.

Trump từng đe dọa sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu nước này tiếp tục dùng chương trình hạt nhân để khiêu khích. Các quan chức Mỹ cũng nhiều lần cho biết họ không loại trừ phương án quân sự với Bình Nhưỡng.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.