Trung Quốc dối trá vụ ngăn cản tàu cá Việt Nam

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh, thừa nhận lực lượng Trung Quốc đã khống chế và giam giữ tàu cá của Việt Nam nhưng trắng trợn tuyên bố tàu Trung Quốc "chỉ làm đúng nhiệm vụ của mình".
Trung Quốc dối trá vụ ngăn cản tàu cá Việt Nam
Trung Quốc dối trá vụ ngăn cản tàu cá Việt Nam - anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh, trắng trợn tuyên bố tàu Trung Quốc "chỉ làm đúng nhiệm vụ của mình".

Theo đó, bà Hoa biện bạch rằng tàu Việt Nam đã "dùng chất nổ để đánh bắt cá" vì vậy, phía Bắc Kinh đã "tịch thu các chất nổ trên tàu".

Trong bài phát biểu, bà Hoa liên tục gọi quần đảo Hoàng Sa bằng cái tên Tây Sa và lặp lại luận điệu trắng trợn rằng vùng nước quanh khu vực này thuộc "vùng biển của Trung Quốc". Đại diện Bắc Kinh cho rằng tàu của họ không tấn công tàu của Việt Nam, theo Reuters.

Tờ Hoàn cầu thời báo dẫn lời chỉ trích phía Việt Nam của bà Hoa: “Vùng biển Tây Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc, yêu cầu Việt Nam tăng cường giáo dục và quản lý các ngư dân nước mình, dừng ngay các hoạt động đánh bắt trong vùng biển của Trung Quốc”.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc ngang ngược tuyên bố có chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, chà đạp luật pháp quốc tế.

Trước đó, ngày 10/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình, cho biết ngày 15/8, khi đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96697 TS đã bị lực lượng Trung Quốc từ hai ca nô cao su cùng số hiệu 207 khống chế, lên tàu đập phá, tịch thu trái phép một số tài sản và đánh đập các ngư dân.

Tàu Trung Quốc cũng khống chế, ngăn cản và lấy đi một số tài sản trên hai tàu cá khác của Việt Nam số hiệu QNg 96416 và QNg 96674 vào ngày 1 và 14/8. Tuy nhiên, bà Hoa không đề cập gì đến các tàu này trong cuộc họp trên.

Trung Quốc dối trá vụ ngăn cản tàu cá Việt Nam - anh 2

Tàu cá số hiệu QNg 96697 TS bị tàu của Trung Quốc tấn công, cướp tài sản trở về trong đêm 16/8.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh những hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông .

Hôm 9/9, Việt Nam đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, yêu cầu chính phủ Trung Quốc điều tra làm rõ, bồi thường thích đáng cho ngư dân Việt Nam, tránh tái diễn sự việc tương tự.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc điều tra và xử lý nghiêm các hành vi của lực lượng chức năng Trung Quốc đồng thời không để tái diễn những hành động trên và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam", ông Lê Hải Bình nói.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, nơi được cho là có nguồn dầu khí dồi dào và là tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất, bất chấp sự phản đối của quốc tế. Hồi tháng 5, nước này làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông khi ngang nhiên hạ đặt một giàn khoan dầu trị giá 1 tỷ USD trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trên quần đảo Trường Sa, Trung Quốc bị tình nghi đang đào đắp đất cát, biến các bãi đá ngầm thành đảo nổi, thay đổi hiện trạng trên vùng có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn, vi phạm Tuyên bố ứng xử DOC 2002.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.