1.500 trường học trên cả nước ‘nói không với nhựa dùng một lần’

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Chương trình khuyến khích xây dựng thói quen tiêu dùng xanh và tái chế đồ dùng cho các em học sinh, góp phần tạo nên một Việt Nam năng động và xanh.
Đại diện Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Nestlé MILO trao tặng thùng rác và trụ bóng rổ tái chế từ vỏ hộp sữa thân thiện môi trường,
Đại diện Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Nestlé MILO trao tặng thùng rác và trụ bóng rổ tái chế từ vỏ hộp sữa thân thiện môi trường,

Lễ phát động Tháng hành động “Nói không với nhựa dùng một lần” do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhãn hàng Nestlé MILO phối hợp tổ chức vừa diễn ra sáng nay tại trường THCS Trương Công Giai (Quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng sự hưởng ứng từ 1.500 trường học khác trên cả nước.

Đây cũng là giai đoạn tiếp theo trong khuôn khổ chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai từ tháng 6 vừa qua, cũng với sự đồng hành của Nestlé MILO.

Theo đó, trong Tháng hành động “Nói không với nhựa dùng một lần” diễn ra từ ngày 15/10 đến 30/11/2021, các trường học có thể tự chọn một tuần lễ bất kỳ để phát động phong trào thi đua giữa các khối, các lớp. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, các em học sinh được khuyến khích tập sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút inox, bình nước thay thế cho các sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần.

Được biết, trước vấn nạn ô nhiễm trắng từ rác thải nhựa dùng một lần, Liên Hợp Quốc chính thức kêu gọi các quốc gia chung tay hành động. Thủ tướng Chính phủ cũng chính thức phát động Phong trào “Chống rác thải nhựa” từ tháng 6/2019. Rất nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia hưởng ứng, có thể kể đến việc tiên phong thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy trên các sản phẩm uống liền của nhãn hàng Nestlé MILO. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký chương trình phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo với trọng tâm là tuyên truyền giáo dục cho các em học sinh về bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa trong các trường học.

1.500 trường học trên cả nước ‘nói không với nhựa dùng một lần’ ảnh 1
Ông Vũ Minh Lý, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường chia sẻ tại sự kiện

"Cùng với Tháng hành động “Nói không với nhựa dùng một lần”, chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn những hoạt động và ý tưởng sáng tạo để giảm thiểu nhựa dùng một lần. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự tham gia và hành động cụ thể, các thầy cô và các em học sinh sẽ truyền cảm hứng về thói quen tiêu dùng xanh và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường", ông Vũ Minh Lý, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường cho biết.

1.500 trường học trên cả nước ‘nói không với nhựa dùng một lần’ ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trương Công Giai cảm kích Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và nhãn hàng Nestlé MILO đã tạo cơ hội và đồng hành để các thầy cô và học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trương Công Giai (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất trăn trở khi các em học sinh vẫn đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ suy thoái môi trường sống hàng ngày. Trong những ngày qua, tôi rất vui mừng vì qua các tiết học về giáo dục môi trường, nhiều em học sinh của trường THCS Trương Công Giai đã thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường bằng nhiều việc làm thiết thực như trình bày cách làm sản phẩm tái chế, thuyết trình đề xuất những ý tưởng cụ thể để bảo vệ môi trường. Tôi hy vọng tất cả sẽ được chuyển tải và thực hành trong cuộc sống hàng ngày của các em và gia đình, vì một tương lai tươi sáng hơn cho môi trường của chúng ta. Tôi rất cảm kích Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và nhãn hàng Nestlé MILO đã tạo cơ hội và đồng hành để các thầy cô và học sinh của trường tham gia tổ chức chuỗi sự kiện về giáo dục môi trường đầy ý nghĩa này.”

1.500 trường học trên cả nước ‘nói không với nhựa dùng một lần’ ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng MILO và Sữa tại công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng MILO và Sữa tại công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Hơn 25 năm đồng hành cùng các thế hệ trẻ em và học sinh Việt Nam, Nestlé MILO trăn trở với sứ mệnh tạo ra những sân chơi năng động và xanh để trẻ được thỏa sức vận động và phát triển toàn diện. Với quy mô diễn ra tại 1.500 trường học trên cả nước, chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ truyền cảm hứng về sự thay đổi tích cực trong thói quen tiêu dùng và chúng tôi nỗ lực chung tay cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các trường học để hiện thực hóa điều đó. Những hành động dù nhỏ nhưng thiết thực của hôm nay sẽ tạo nên những ảnh hưởng tích cực lớn trong tương lai, nếu tất cả chúng ta cùng chung tay hành động vì môi trường.”

Song song với lễ phát động tháng “Nói không với nhựa dùng một lần” cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước, nhãn hàng Nestlé MILO khởi xướng hai cuộc thi hấp dẫn dành cho các bạn nhỏ tại 1.500 trường học nói trên. Trong cuộc thi “Sáng tạo sáng tác nội dung truyện tranh - Đặc vụ Ống hút giấy vì môi trường” diễn ra từ ngày 1/11 đến 15/11, các em học sinh sẽ tô màu, vẽ tranh và sáng tác nội dung theo bộ truyện tranh cùng tên được hợp tác phát hành bởi Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Nestlé MILO. Còn với cuộc thi “Sáng tạo mô hình tái chế” diễn ra từ ngày 15/11 đến 30/11, các bạn nhỏ sẽ được thỏa sức sáng tạo, sử dụng những những vật dụng được dùng mỗi ngày ở nhà để tái chế thành những sản phẩm có ích khác.

Trong những năm gần đây, nhãn hàng Nestlé MILO tích cực triển khai nhiều hoạt động và sân chơi bổ ích để ngày càng nhiều trẻ em có cơ hội được tham gia vào việc bảo vệ môi trường. Cùng với đó, nhãn chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ sản phẩm uống liền từ tháng 5/2021, thay thế cho ống hút nhựa thông thường, giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm. Những nỗ lực này cũng đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.