Ẩm thực Việt góp mặt trên “sân chơi” thị trường lớn của thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Từ lâu, ẩm thực Việt đã luôn có sức hút với bạn bè quốc tế. Theo chuyên trang Taste Atlas , Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trên bản đồ ẩm thực châu Á nhờ hàng loạt món ăn hấp dẫn. Việc doanh nghiệp Việt có tiềm lực mang văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, không chỉ góp phần đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới còn giúp quảng bá hình ảnh đất nước cho những lợi ích lâu dài trong tương lai.
Nước mắm Chin-su "đốn tim" người Nhật
Nước mắm Chin-su "đốn tim" người Nhật

Tự tin với chất lượng sản phẩm mang đậm “chất” Việt, Masan cũng như hàng trăm doanh nghiệp nội địa khác, thông qua những thương hiệu thế mạnh của mình, như bộ gia vị CHIN-SU, phở CHIN-SU, Lẩu tự sôi Omachi, cà phê Vinacafe, .v.v…mong muốn ”gây thương nhớ” cho người tiêu dùng toàn cầu.

Ẩm thực Việt góp mặt trên “sân chơi” thế giới

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu hàng tiêu dùng Việt Nam thành công trên thị trường quốc tế, tại ĐHĐCĐ 2023 vừa qua, Masan đã chia sẻ về chiến lược "Go Global" mang niềm tự hào ẩm thực Việt ra toàn cầu bằng những sản phẩm chiến lược như bộ gia vị CHIN-SU, phở CHIN-SU, Lẩu tự sôi Omachi, cà phê Vinacafe... Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng phấn đấu trong 5 năm tới (2023-2027) sẽ đạt doanh thu từ 80.000-100.000 tỷ đồng, trong đó 85% từ nội địa và 15% xuất khẩu.

"Nếu một công ty có thể đưa thực phẩm Việt Nam ra ngoài thế giới thì chúng ta (Masan Group) có thể làm điều đó tốt nhất", ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer chia sẻ. Với định hướng không ngừng phát triển và đa dạng hóa sản phẩm quy mô quốc tế, Masan Consumer đã tập trung đẩy mạnh thêm xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, Úc… Các sản phẩm sẽ có chung hương vị cơ bản mang đặc trưng ẩm thực Việt Nam, cộng thêm sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị của các thị trường mục tiêu.

Với động thái cam kết san sẻ 50% chi phí marketing cho digital, xây dựng trung tâm thấu hiểu người dùng, có thể nói, Masan Consumer là doanh nghiệp đầu tư “có chiều sâu” cho các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Việc này đã góp phần chuẩn hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường khác nhau trong lộ trình đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Một trong những sản phẩm xuất khẩu được ông Thắng chia sẻ trong ĐHĐCĐ là "Lẩu bò riêu cua Hà Nội". Đây là sản phẩm lẩu tự sôi, không cần nước nóng, bếp gas, không cần đồ khô, chỉ cần đổ nước lọc vào gói sản phẩm, trong thời gian 5-10 phút nồi lẩu sẽ "tự sôi". Bên cạnh đó, ông Thắng cho biết, không chỉ dừng lại ở lẩu, Masan Consumer sẽ cung cấp cho người tiêu dùng toàn cầu các sản phẩm bún, cháo, phở, hủ tiếu... đúng hương vị Việt Nam mà không cần phải đun nấu.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Năm 2022, đồng Yên suy yếu do chính sách nới lỏng tiền tệ của BOJ (Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản), cùng với giá dầu tăng cao do ảnh hưởng cuộc chiến Nga-Ukraina, chính sách Zero Covid của Trung Quốc, khiến chi phí sản xuất tăng. Hệ quả là những mặt hàng thiết yếu của Nhật Bản cũng lên giá từng ngày làm cho việc chi tiêu của các hộ gia đình trở nên căng thẳng.

Tại hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2022, ông Tạ Đức Minh, tham tán thương mại Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, nhận đình rằng đây là cơ hội cho Việt Nam nếu như hàng Việt Nam đảm bảo được chất lượng tương đương nhưng có giá bán thấp hơn hàng hóa của các nước khác nhập khẩu vào Nhật Bản; hoặc Việt Nam cung cấp được các mặt hàng có thể thay thế cho sản phẩm nội địa của Nhật Bản.

Đồng tình với quan điểm này, Masan và những đơn vị xuất khẩu thực phẩm khác trong nước, nhận thấy rằng là cơ hội tham gia thị trường “khó tính” bậc nhất trên thế giới, Nhật Bản.

Masan đã thành công giới thiệu mắt bộ sản phẩm Gia vị Nhật Bản tại Triển lãm Ẩm thực Quốc tế Japan Foodex vào tháng 3/2023 vừa qua. Cụ thể, tương ớt CHIN-SU kết hợp với Wasabi cay nồng tạo nên một vị cay độc đáo mới, hạt nêm CHIN-SU sử dụng 2 nguyên liệu Shitake & tảo bẹ Kombu từ Nhật Bản, nước tương theo phong cách lên men tự nhiên truyền thống Nhật Bản và Nước mắm Cá Cơm Biển Đông mang hương vị đậm đà đặc trưng Việt Nam. Đây là một trong những hội chợ quốc tế thường niên chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở châu Á, là cơ hội quảng bá của doanh nghiệp nước ngoài đến thị trường hơn 125 triệu dân.

Ẩm thực Việt góp mặt trên “sân chơi” thị trường lớn của thế giới ảnh 1

Tương ớt Chin-su có hơn 4 năm chinh phục ẩm thực Nhật

Theo Ông Jorgre Imai- Chủ tịch công ty Imai Limited, nhà nhập khẩu chính thức bộ sưu tập gia vị của Masan: “Việc CHIN-SU ra mắt bộ sưu tập gia vị cao cấp tại thị trường Nhật cho thấy được sự nắm bắt thị hiếu của thị trường với các sản phẩm mang đậm tính đặc trưng cũng như sáng tạo. Bộ sản phẩm của Việt Nam này rất phù hợp với khẩu vị Nhật Bản. Chắc chắn những người Nhật yêu ẩm thực Việt cũng sẽ rất yêu thích bộ gia vị này”. Hiện tại, những sản phẩm này đã đến tay người tiêu dùng Nhật thông qua các siêu thị, nhà bán hàng lớn tại đất nước hơn 125 triệu dân.

Không chỉ tập trung chinh phục thị trường khó tính bậc nhất như Nhật Bản, lộ trình vươn ra thế giới của Masan còn bao gồm kế hoạch ra mắt các sản phẩm phở ăn liền hoàn toàn mới cho thị trường trong nước và Hàn Quốc vào tháng 5/2023, cuối tháng 8 sang tháng 9, đơn vị này dự kiến sẽ tham gia thị trường Mỹ và Châu Âu. Từ năm 2024, các sản phẩm bữa sáng đặc trưng Việt như hủ tiếu, bún, miến… sẽ tiếp tục mang câu chuyện hương vị Việt Nam vươn ra thế giới.

Việc xuất khẩu thành công sản phẩm sang các thị trường lớn không chỉ đánh dấu một bước tiến mới của Masan, mà còn góp phần ghi dấu và khẳng định vị thế hương vị Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.