Bản đồ 1 triệu thiên hà mới được lập chỉ trong… 300 giờ

Mới đây, các nhà thiên văn học ở Úc tuyên bố vừa lập thành công bản đồ 83% vũ trụ quan sát được chỉ trong vòng 300 giờ.

Bản đồ 1 triệu thiên hà mới được lập chỉ trong… 300 giờ

Cuộc khảo sát bầu trời mới mà Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp liên bang của Úc (CSIRO) đã mô tả trong một tuyên bố là "Google map của vũ trụ", đánh dấu việc hoàn thành một thử nghiệm lớn đối với kính Kính thiên văn lớn và nhanh nhất thế giới có tên Australian Square Kilometre Array Pathfinder (ASKAP).

Với chi phí xây dựng lên đến 155 triệu USD, ASKAP là một dãy gồm 36 ăng-ten với kích thước ngang mỗi cái lên đến trên 12m nằm tại vùng sa mạc phía tây nước Úc. Đây được coi là một hệ thống khổng lồ thực hiện vai trò của một chiếc kính thiên văn quan sát và thu thập các bức xạ trong dải tần số sóng vô tuyến thay vì sóng ánh sáng nhìn thấy như trong kính thiên văn thông thường.

Trong khi các nhà thiên văn học đã sử dụng ASKAP nghiên cứu bầu trời để tìm kiếm các dấu hiệu vô tuyến (bao gồm cả các vụ nổ vô tuyến nhanh bí ẩn) kể từ năm 2012, toàn bộ dải ăng-ten của kính thiên văn chưa bao giờ được sử dụng trong một cuộc khảo sát bầu trời cho đến nay.

Bằng cách khai thác toàn bộ tiềm năng của ASKAP, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ khoảng 3 triệu thiên hà trên bầu trời phía Nam. Khoảng 1 triệu thiên hà xa xôi này trước đây có thể chưa được biết đến đối với thiên văn học và đó có thể chỉ là sự khởi đầu. Với sự thành công của cuộc khảo sát đầu tiên này, các nhà khoa học của CSIRO đang lên kế hoạch quan sát chuyên sâu hơn nữa trong những năm tới.

David McConnell, tác giả chính của nghiên cứu, một nhà thiên văn của CSIRO, cho biết: "Lần đầu tiên, ASKAP đã vận động toàn bộ năng lực của mình, xây dựng bản đồ vũ trụ chi tiết hơn bao giờ hết với tốc độ kỷ lục. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm thấy hàng chục triệu thiên hà mới trong các cuộc khảo sát trong tương lai".

Nhiều cuộc khảo sát trên bầu trời có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm để hoàn thành, trong khi đó với nỗ lực mới của CSIRO, họ chỉ mất vài tuần.

Trong khi mỗi bộ thu trong số 36 bộ thu của kính thiên văn chụp những bức ảnh rộng lớn, toàn cảnh về bầu trời, thì một mạng lưới siêu máy tính chuyên dụng đã làm việc gấp đôi thời gian để kết hợp chúng. Bản đồ kết quả, bao phủ 83% bầu trời là sự kết hợp của 903 hình ảnh riêng lẻ, mỗi hình ảnh chứa 70 tỷ pixel.

Mỗi hình ảnh này sẽ được công bố rộng rãi thông qua Cổng truy cập dữ liệu của CSIRO khi các nhà khoa học phân tích kết quả và lập kế hoạch cho các cuộc nghiên cứu biểu đồ bầu trời tiếp theo trong tương lai.

Theo Dân Trí
Madagascar bị hạn hán đã được xác định là một 'điểm nóng về nạn đói'. (Ảnh: UNICEF/Safidy Andriananten)
Xung đột, COVID & biến đổi khí hậu gây mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở 23 điểm nóng về nạn đói
(Ngày Nay) - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết trong một báo cáo mới công bố ngày 30/7, công tác viện trợ nhân đạo cho các gia đình đang trên bờ vực nạn đói đang bị cắt đứt ở một số quốc gia do xung đột vũ trang và các lệnh phong tỏa ban hành.
Những người phụ nữ bán trứng tại chợ Kimironko (Ki-ga-li, Rwanda). (Ảnh: Sarine Arslanian)
Sự phục hồi toàn cầu đang bỏ qua các nước nghèo nhất
(Ngày Nay) - Tăng trưởng toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trở lại, ở thời điểm một năm sau khi COVID-19 gây ra cuộc suy thoái trầm trọng nhất kể từ Thế chiến II. Năm nay có khả năng đánh dấu sự phục hồi sau suy thoái mạnh nhất trong 80 năm: GDP toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 5,6%. Tăng trưởng ở các nền kinh tế tiên tiến dự kiến ​​sẽ đạt 5,4% - cao nhất trong gần 50 năm - được hỗ trợ bởi những chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng và chính sách tài khóa tiền tệ chưa từng có kể từ đầu đại dịch.
CSGT dẫn đường cho hàng nghìn người từ các tỉnh phía Nam đổ về Tây Nguyên ngày 25/7. (Ảnh: Zing)
Trên đường cái quan
(Ngày Nay) -  Cuối cùng thì điều đáng sợ nhất mà dịch bệnh có thể tạo ra cũng đã xuất hiện trên những con đường cái quan. Đó là những dòng người bỏ chạy khỏi miền đất hứa của mình, bỏ chạy khỏi nơi mà họ đã đến để mưu sinh, nhưng giờ đây chỉ còn là nơi có thể khiến họ chết vì dịch bệnh, và đáng sợ hơn, là chết đói.
Hà Nội ghi nhận thêm 18 ca dương tính SARS-CoV-2
(Ngày Nay) - Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 27/7 đến 6 giờ ngày 28/7, Hà Nội ghi nhận 18 trường hợp tính với SARS-CoV-2, trong đó 16 ca tại cộng đồng và 2 ca tại khu cách ly tập trung.