Các 'gã khổng lồ' thức ăn nhanh của Mỹ chật vật chinh phục thị trường Trung Quốc

(Ngày Nay) - Với thị trường hơn 1,3 tỷ người tiêu dùng, Trung Quốc đã thúc đẩy doanh số bán hàng của McDonald (MCD) và KFC trong những năm gần đây. Ngành công nghiệp thức ăn nhanh Trung Quốc hiện trị giá 131 tỷ USD mỗi năm, theo công ty nghiên cứu Euromonitor.
Các 'gã khổng lồ' thức ăn nhanh của Mỹ chật vật chinh phục thị trường Trung Quốc

Nhưng mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại và các thực khách đòi hỏi nhiều hơn. Câu trả lời liệu có phải là các nhà hàng hào nhoáng, thực đơn lớn hơn - và một số thực phẩm khá kỳ lạ.

Công thức thành công của KFC

KFC là câu chuyện thành công về một "gã khổng lồ" thức ăn nhanh  của Mỹ tồn tại được trong thị trường Trung Quốc. Chuỗi cửa hàng gà rán thâm nhập quốc gia châu Á này hơn 30 năm trước và hiện đứng đầu về độ phổ biến với 6.000 cửa hàng. Trong khi đối thủ McDonald chỉ có khoảng một nửa số đó.

Ông Andrew Atkinson - giám đốc tiếp thị cao cấp của công ty tư vấn China Skinny, cho biết: "Là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phương Tây đầu tiên ở Trung Quốc, việc thống lĩnh hoàn toàn thị trường này của KFC rất thú vị".

Các 'gã khổng lồ' thức ăn nhanh của Mỹ chật vật chinh phục thị trường Trung Quốc ảnh 1

Các cửa hàng KFC tại Trung Quốc luôn đông khách. Ảnh: Internships China

Trung Quốc hiện là thị trường toàn cầu lớn nhất của thương hiệu này, chiếm hơn 1/4 doanh số toàn cầu của KFC. Lợi nhuận hoạt động của KFC tại Trung Quốc đã tăng 11% trong năm ngoái, theo thu nhập mới nhất từ công ty mẹ Yum China (YUMC).

Món cánh gà rán đã trở nên rất phổ biến ở Trung Quốc, nhưng các nhà phân tích nói rằng thành công của KFC đã được duy trì bằng cách phục vụ thị hiếu của người Trung Quốc. Thực đơn của hãng này có đầy đủ các loại thực phẩm địa phương như cháo, bánh trứng kiểu Trung Quốc và trà trân châu.

Phong cách Trung Quốc chủ đạo

Ông Benoit Garbe, một đối tác cao cấp của công ty tư vấn Prophet có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nhiều người ở Trung Quốc hiện coi KFC "là một thương hiệu Trung Quốc hơn là phương Tây". Công ty đã vượt qua những thất bại ở Trung Quốc, bao gồm vụ bê bối an toàn thực phẩm lớn vào năm 2014 và phản ứng dữ dội với các thương hiệu Mỹ năm 2016.

KFC cũng đã thích nghi với sự bùng nổ của công nghệ thông minh tại Trung Quốc trong việc đặt và giao hàng thông qua các ứng dụng trên điện thoại.

Hiện ứng dụng di động của KFC có hơn 160 triệu người dùng tại Trung Quốc. Hơn 2/3 đơn đặt hàng tại Trung Quốc được thanh toán qua điện thoại thông minh, theo công ty cho biết.

Starbucks (SBUX) đã phải học hỏi về tầm quan trọng của nền tảng kỹ thuật số đối với các thương hiệu thực phẩm và đồ uống. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các startup nội địa như Luckin Coffee, nổi tiếng với việc đặt hàng qua ứng dụng điện thoại, Starbucks đã hợp tác với gã khổng lồ internet Alibaba (BABA) vào năm ngoái để cung cấp dịch vụ tương tự.

Vấn đề hình ảnh của Pizza Hut

Pizza Hut cũng thuộc sở hữu của Yum China, nhưng nó đã phải vật lộn để theo chân KFC.

Chuỗi pizza này hiện có 2.000 nhà hàng ở Trung Quốc. Năm ngoái, doanh thu tại nước này đã giảm 1% và lợi nhuận hoạt động sụt giảm 38%. Những nỗ lực để thu hút thực khách Trung Quốc đã bao gồm việc cung cấp các loại topping kỳ lạ như ốc biển và triển khai robot phục vụ đã không thành công .

Các nhà phân tích nói rằng thương hiệu này có vấn đề về hình ảnh ở Trung Quốc.

Các 'gã khổng lồ' thức ăn nhanh của Mỹ chật vật chinh phục thị trường Trung Quốc ảnh 2

Pizza Hut hy vọng việc sử dụng robot phục vụ sẽ lôi kéo thực khách tới trải nghiệm tại các nhà hàng. Ảnh: Martketwatch

"Nếu bạn hỏi những người tiêu dùng trẻ tuổi ở các thành phố lớn lần cuối họ ăn ở Pizza Hut là khi nào, bạn sẽ nhận được câu trả lời tương tự như 'có thể là 10 năm trước' hoặc 'hãy hỏi ông bà tôi", Atkinson nói.

Giám đốc điều hành Yum China - Joey Wat, cho biết vào tháng 12 rằng công ty "không hài lòng" với doanh số của Pizza Hut và tỷ suất lợi nhuận tại doanh nghiệp này có thể sẽ vẫn chịu áp lực.

Hãng pizzza này đang gắng sửa chữa mọi thứ. Năm ngoái, Pizza Hut cho biết một số nhà hàng sẽ được trang trí thêm quán bar, nhà bếp mở và khu vực ăn uống lớn hơn để mang đến "trải nghiệm ăn uống hiện đại và thời trang hơn".

"Chúng tôi tự tin vào chiến lược của mình và hy vọng sẽ thấy sự hài lòng của khách hàng cao hơn", ông Wat nói.

Điều đó có thể là không đủ. Các nhà phân tích nói rằng những rắc rối của Pizza Hut phản ánh sự cạnh tranh mạnh mẽ đối với ví tiền của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong những năm gần đây, các lựa chọn ăn uống cho tầng lớp trung lưu đã bùng nổ.

Thương hiệu Mỹ đang đi ngược lại với chuỗi cửa hàng lẩu Haidilao kiểu Tứ Xuyên và chuỗi của hàng ăn uống phong cách Nhật Bản Yoshinoya.

"Nếu bạn đi vào bất kỳ trung tâm mua sắm nào ở Trung Quốc, sẽ có khoảng 30 nhà hàng ở đó. Một sự cạnh tranh điên cuồng", ông Jeffrey Towson, giáo sư kinh doanh tại Đại học Bắc Kinh, nói. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt, khi các nhà hàng đang cố gắng cung cấp thực đơn lớn hơn bao giờ hết.
"Ở Trung Quốc, thực đơn của bạn sẽ có 100 món và dày hơn 1cm. Bạn sẽ bị lạc trong một cuộc đua nâng cấp thương hiệu không hồi kết".

Tham vọng của Taco Bell

Một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng khác của Mỹ là Taco Bell đang hy vọng nó sẽ gặp may mắn lần thứ hai ở Trung Quốc. Chuỗi thức ăn nhanh Tex-Mex ban đầu đã rút khỏi đất nước này hơn một thập kỷ trước, nhưng nó đã có những bước đi mới từ năm 2017.

Trong nỗ lực đầu tiên để "mở khóa" thị trường Trung Quốc, Taco Bell chủ yếu phục vụ các món ăn trong menu ở Mỹ, vốn xa lạ ở Trung Quốc, điều này đã khiến thương hiệu Tex-Mex thất bại.

Lần này, thương hiệu thuộc sở hữu của Yum China đang thực hiện một chiến lược khác. Nhà hàng hàng đầu của Taco Bell nằm ở một trong những quận đẹp nhất Thượng Hải, được bao quanh bởi các cửa hàng thời trang cao cấp.

Ở Mỹ, Taco Bell cạnh tranh với các đối thủ như McDonald và Wendy. Nhưng các nhà phân tích nói rằng thương hiệu này đang nhắm mục tiêu cao cấp của thị trường Trung Quốc.

"Sẽ không có món taco nào được tìm thấy với giá 1 USD. Đó là một trải nghiệm thượng lưu", Atkinson nói.

Các 'gã khổng lồ' thức ăn nhanh của Mỹ chật vật chinh phục thị trường Trung Quốc ảnh 3

Các nhà hàng Taco Bell sang trọng tại Thượng Hải. Ảnh: Grub Street

Kể từ khi trở lại Trung Quốc, thương hiệu Taco Bell chỉ mở 4 nhà hàng. Tất cả đều ở Thượng Hải, thành phố lớn nhất và trung tâm tài chính của Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào việc chinh phục thị trường quan trọng và tinh chỉnh mô hình trước khi phát triển ra xa hơn", ông Wat nói.

Theo CNN
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.