Đã đến lúc bỏ thi giáo viên dạy giỏi?

[Ngày Nay] - Kết quả của thi giáo viên dạy giỏi sẽ là căn cứ để đánh giá, công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp nhưng trên thực tế hiện nay, các cuộc thi này lại đang gây áp lực lớn lên giáo viên.
Một buổi thi giáo viên dạy giỏi.
Một buổi thi giáo viên dạy giỏi.

Áp lực

ThS Nguyễn Quốc Vương, nguyên giảng viên khoa Lịch sử của Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành nhận định: “Thi giáo viên giỏi là một hạng mục thi đua không thể thiếu của các trường và đã tồn tại trong suốt một thời gian dài. Ban đầu, nó cũng có tác dụng kích thích nhất định và cũng ít nhiều đem lại danh giá cho người được giải, cho nhà trường.Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, do sự vô lý trong cách thức tổ chức và nhìn nhận đơn giản về đánh giá giáo viên, thi giáo viên giỏi đã trở thành áp lực của cả giáo viên và học sinh”.

ThS Nguyễn Quốc Vương cũng cho rằng việc thi giáo viên dạy giỏi nên chấm dứt. Ông chia sẻ kinh nghiệm của Nhật không có thi giáo viên giỏi. Hằng năm, các giáo viên có các giờ học công khai để người ngoài, bao gồm phụ huynh và các giáo viên khác tới dự giờ, quan sát và thảo luận về các giờ học đó. Thay vì thi giáo viên giỏi, họ tập trung cho việc nghiên cứu và trao đổi chuyên môn thông qua các diễn đàn, tạp chí và các hội nghề nghiệp.

Thực tế cho thấy, nhiều giáo viên đã từng tham gia những cuộc thi này cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, áp lực, mệt mỏi đè nặng cả khi được hay không được chọn đi thi bởi nếu như không được chọn thì không có cơ hội thay đổi, còn được chọn thì lo lắng gấp bội lần.

Cô P.T.T. H, giáo viên một trường tiểu học tại Hà Nội cho biết: “Bản thân tôi đã từng tham gia rất nhiều cuộc thi giáo viên dạy giỏi từ cấp trường cho đến cấp quận và thấy thực sự áp lực và mệt mỏi.Một tiết dạy dự thi không chỉ cần đầu tư công sức của giáo viên đó mà là trí tuệ tập thể. Vì vậy, giáo viên luônnghĩ xem mình phải làm thế nào để được ban giám khảo đánh giá cao và giành được giải. Cũng chính vì lẽ đó mà lẽ ra giáo viên chỉ nên chuẩn bị giáo án, thiết bị cho bài giảng thì nhiều nơi lại chuẩn bị cả học sinh, dàn dựng kịch bản”.

“Sự thật tuy hơi cay nghiệt nhưng quả thực đúng là như vậy! Sở dĩ phải có sự chuẩn bị, dàn dựng như vậy là vì sao? Vì sĩ số của một lớp học quá đông, có lớp lên đến gần 60 học sinh, đương nhiên ở các cuộc thi giáo viên dạy giỏi hay hội giảng, dạy mẫu… thì phải cho gần một nửa lớp ở nhà hoặc sang lớp khác. Việc chọn lựa học sinh “sáng sủa” hơn, học tốt hơn ở những giờ dạy đó là có thật. Mặc dù, giáo viên đó biết mình làm như vậy là không đúng, không phải với các em, bản thân họ cũng thấy thương học trò nhưng yêu cầu đặt ra như vậy nên họ phải thực hiện. Có năm tôi phải xin không đi thi giáo viên dạy giỏi để dành thời gian cho học sinh của mình”, cô L.T.Q, giáo viên một trường THCS tại Hà Nội thừa nhận.

Cần loại bỏ những cuộc thi mang tính hình thức

Trước thực trạng, bệnh thành tích đang có nguy cơ ngày càng trầm trọng hơn, nhiều nhà giáo, chuyên gia giáo dục cho rằng nên loại bỏ những cuộc thi mang tính hình thức như thế này.

Đã đến lúc bỏ thi giáo viên dạy giỏi? ảnh 1

Quan điểm của nhà giáo Nguyễn Xuân Khang cho rằng: “Bộ Giáo dục và Đào tạo cần loại bỏ các cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi”; “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Tổng phụ trách giỏi”... vì các cuộc thi này đã không còn thực chất, gây áp lực cực kỳ lớn cho giáo viên. Đồng thời, loại bỏ luôn việc “dự giờ theo chuyên đề cấp quận/huyện”. Những buổi dự giờ này, giáo viên và học sinh không học tập được gì, thường tâng bốc hoặc soi mói lẫn nhau, rất phản tác dụng”.

Trong khi đó, dù không cho rằng cần bỏ thi nhưng thầy Nguyễn Văn Ngai khẳng định, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục địa phương cần nghiêm túc rà soát, xem xét hiệu quả của hội thi giáo viên giỏi các cấp thời gian qua để nhận rõ đã thu hoạch được gì, điểm gì làm tốt, điểm gì hạn chế và khắc phục ra sao. Từ đó hội thi đưa ra những tiêu chí chấm điểm theo hướng mở, không gò bó rập khuôn. Các thành tích như khen thưởng cá nhân, đánh giá chất lượng trường học... cũng phải dần thoát ra thành tích từ hội thi giáo viên giỏi, để hội thi thực sự trở thành nơi giao lưu, học hỏi hơn là chạy đua thành tích.

“Nếu xác định tiếp tục, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp phải chấn chỉnh để đi vào thực chất. Còn nếu như hiện nay thì hội thi này nên bỏ vì nó nặng tính hình thức, không mang lại ý nghĩa gì cho ngành giáo dục mà còn làm mất thời gian của cả thầy lẫn trò”, thầy Ngai thẳng thắn.

Sự tiến bộ của học trò là thước đo đánh giá giáo viên

Cũng theo thầy Ngai, một giáo viên giỏi không phải chỉ đánh giá qua tấm bằng khen của cuộc thi mà phải được đánh giá dựa trên khả năng truyền đạt kiến thức cho học sinh. Cụ thể, ngoài việc khiến các em học sinh “thông minh, sáng dạ” hiểu bài nhanh, ghi nhớ sâu thì giáo viên đó cũng phải làm cho các em học sinh yếu kém hiểu bài và nắm chắc kiến thức. Đó mới thật sự là một giáo viên giỏi.

Trước đó, trong một cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, cô Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên dạy tiếng Anh Trường dân tộc nội trú THCS Văn Yên (Yên Bái) đã đề nghị: “Nên đánh giá những đóng góp thực tế của giáo viên trong suốt quá trình giảng dạy học sinh, lấy thước đo là sự tiến bộ của học sinh và có thể dự giờ bất chợt để đánh giá trình độ giáo viên thay vì tổ chức cuộc thi để trình diễn”.

Để đáp ứng những kiến nghị, đề xuất, góp ý nêu trên, mới đây, trong cuộc họp báothường kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, hiện Bộ đang xây dựng dự thảo sửa đổi quy định về thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi... Sửa đổi cơ bản sẽ là chuyển từ thi sang xét, dựa vào các tiêu chí cốt lõi của chuẩn nghề nghiệp đã ban hành.

Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm giỏi gắn với các tiêu chí cốt lõi về giáo dục, giáo viên dạy giỏi gắn với tiêu chí về giảng dạy trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên. “Việc xét giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ được xem xét qua sự tiến bộ của học sinh, sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh và cộng đồng”, ông Minh khẳng định.

Cũng theo ông Minh, dù hướng là “chuyển từ thi sang xét” nhưng những hoạt động thi, giao lưu, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên sẽ duy trì nhằm chia sẻ kinh nghiệm, khích lệ sáng tạo. “Việc xét giáo viên giỏi nhằm mục đích tôn vinh nhà giáo, lan tỏa sự đổi mới, sáng tạo của giáo viên chứ không gắn với thi đua của ngành để giảm áp lực cho giáo viên”, ông Minh nhấn mạnh.

Hiện dự thảo này đang hoàn thiện để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Dự kiến năm học tới, dự thảo này sẽ được ban hành chính thức để triển khai trên thực tế, giúp lựa chọn những giáo viên xứng đáng nhất mà không khiến giáo viên áp lực bởi bệnh thành tích của cuộc thi. Giáo viên đăng ký tham gia xét công nhận giáo viên dạy giỏi sẽ là tự nguyện và không gắn kết quả giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi với thành tích của tập thể.

Theo ông Hoàng Đức Minh, trước khi xây dựng dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự rà soát, kiểm tra thực tế, lấy ý kiến của các cơ sở, giáo viên nhiều vùng miền để đánh giá những mặt tích cực cũng như tiêu cực xung quanh việc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.