Theo đó, những người nghi phạm đã đột nhập vào một nhà để xe ở phía bắc Moscow vào đêm 26/12, chất chiếc xe ZiS-115 llên một chiếc xe tải khác và rời đi.
Được biết, chiếc xe thuộc về người đứng đầu bộ phận bảo an của doanh nhân người Ukraine, ông Ruslan Tarpan, người đang bị quản thúc tại quê nhà Ukraine.
Chiếc xe được cho là không thể hoạt động được. Doanh nhân Tarpan được cho là người đã cất công tạo ra bộ sưu tập xe hơi hiếm cho một bảo tàng ô tô trong tương lai, mà ông dự định xây dựng tại thành phố Odessa của Ukraine.
ZiS-115 là một dòng xe cực kỳ hiếm, chỉ có 56 chiếc được sản xuất từ năm 1949 đến 1955. Ngoài Stalin, chiếc xe còn được sử dụng bởi các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Liên Xô và các nhà lãnh đạo ở Đông Âu và Châu Á.
Chiếc xe này là một bản nâng cấp bọc thép của ZiS-110, một chiếc limousine của Liên Xô được mô phỏng theo thiết kế năm 1942 của nhà sản xuất ô tô Mỹ Packard. Gần 2.090 chiếc ZiS-110 được sản xuất từ năm 1945 đến 1961 với nhiều sửa đổi và mức độ trang trí khác nhau.
Được trang bị áo giáp và trọng lượng 4.200 kg, ZiS-115 được thiết kế để bảo vệ chống đạn với cỡ nòng lên tới 7.62 mm từ khoảng cách 25 mét. Chiếc xe bốn cửa, sáu người được trang bị động cơ V8 sáu xi-lanh, dung tích 36 lít, công suất 140 mã lực và hộp số tay ba cấp.
ZiS (ZAV imeni Stalina, lit. Nhà máy được đặt theo tên của Stalin), sau đổi tên thành ZiL (ZAV imeni Likhacheva theo tên tổng giám đốc đầu tiên của nhà máy, Ivan Likhachev), là một trong những nhà sản xuất xe tải, xe hơi và máy móc hạng nặng đầu tiên của Nga , làm ra gần 8 triệu xe tải, 39.000 xe buýt và 12.000 xe limousine tại nhà máy ở Moscow.
Sau khi gặp khó khăn trong việc thích nghi với thị trường vào những năm 90, gã "khổng lồ" ô tô đã tuyên bố phá sản vào năm 2017, với các khu đất rộng lớn ở Moscow của nhà máy được chuyển đổi thành bất động sản, trung tâm thương mại và một sân thi đấu.