Đề thi Trung học phổ thông quốc gia phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp

 Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2019 do Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức ngày 20/1, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các quy định thi và tuyển sinh năm nay không có thay đổi lớn so với các năm gần đây.
Các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Trường trường Đại học tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN
Các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Trường trường Đại học tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định kỳ thi và tuyển sinh sẽ được giữ ổn định cơ bản đến năm 2020. Tuy nhiên, năm nay sẽ có những thay đổi nhỏ để khắc phục những bất cập tồn tại trong những kỳ thi, tuyển sinh vừa qua.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, trong tuần tới, Bộ sẽ thông tin công khai dự thảo quy chế thi, tuyển sinh để lấy ý kiến xã hội về những thay đổi về một số nội dung. Trong đó, đề thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ phục vụ cho mục đích chính là đánh giá quá trình học phổ thông và trước hết là để xét tốt nghiệp, không đặt nặng mục đích phân loại thí sinh để các trường tuyển sinh. Các trường đại học tự chủ trong tuyển sinh, trong đó có thể chọn phương án dùng kết quả thi làm cơ sở để tuyển sinh hoặc kết hợp nhiều phương án tuyển sinh theo đặc thù từng trường để tuyển sinh.

Dự kiến điểm xét tốt nghiệp cũng thay đổi theo hướng tăng tỷ lệ điểm thi trung học phổ thông quốc gia. Trong đó điểm thi trung học phổ thông quốc gia chiếm 70% và 30% là điểm kết quả học bạ phổ thông (thay vì tỷ lệ 50% - 50% như năm trước).

Đề thi Trung học phổ thông quốc gia phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp ảnh 1

Học sinh đặt câu hỏi liên quan đến các quy định về kỳ thi THPT Quốc gia 2019 và hướng chọn ngành, nghề. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Về quy chế thi, các thí sinh tự do, thí sinh hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên khi đăng ký dự thi sẽ thi chung, không bố trí phòng thi riêng như những năm trước. Học sinh giáo dục thường xuyên nếu có bằng trung cấp nghề nghiệp, chứng chỉ chứng nhận nghề nghiệp, dự thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ được cộng điểm ưu tiên, tùy vào xếp hạng bằng, chứng chỉ sẽ được cộng từ 1 điểm - 2 điểm.

Về quy chế tuyển sinh, dự kiến năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định điểm “sàn” đại học với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển trình độ đại học vào nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, theo hình thức xét học bạ cần có học lực lớp 12 đạt loại giỏi; còn thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia thì không cần điều kiện này, vì đã quy định điểm “sàn”. Bộ vẫn đang lấy ý kiến các bên liên quan và chưa có quyết định chính thức về nội dung này. Như vậy, năm nay có 2 nhóm ngành sức khỏe và giáo viên sẽ có điểm “sàn” chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Thông tin về định hướng giáo dục nghề nghiệp, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, thực hiện mục tiêu Đề án phân luồng hướng nghiệp sau trung học phổ thông với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã được tập trung đầu tư với nhiều trường, ngành trọng điểm. Kết quả năm học vừa qua cho thấy, nhiều trường nghề có 80-90% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm ngay, với thu nhập bình quân 8-10 triệu đồng/tháng. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn học đại học nếu các em có đủ năng lực, kiến thức, các em cũng có nhiều lựa chọn với nhiều trường nghề với cơ hội việc làm khá tốt.

Theo TTXVN
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.