Đề xuất cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm: Cần nghiên cứu thận trọng

Các chuyên gia cho rằng, việc cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm cần sự nghiên cứu kỹ dựa vào điều kiện tự nhiên, lịch làm việc của phụ huynh, tránh bộc phát.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chiều 14/2, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid -19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở GD-ĐT đề xuất Bộ GD-ĐT về việc xây dựng kế hoạch 4 kỳ nghỉ/ năm cho học sinh như nhiều quốc gia khác.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nếu cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm thì tổng thời gian nghỉ hè vẫn là 3 tháng. Trong đó kỳ nghỉ hè nên kéo dài 35 ngày, nghỉ tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ nghỉ còn lại mỗi kỳ kéo dài 2 tuần. Theo ông Chung, việc này còn đảm bảo kích cầu tiêu dùng và phân luồng, phân bố lại tình hình giao thông của thành phố tốt hơn.

“Tới đây, chúng ta có thể có ý kiến đề xuất với Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB-XH cũng như Bộ Nội vụ để tính toán lịch. Chúng ta nghiên cứu xem các nước làm thế nào, nếu có hiệu quả, ứng dụng được thì có thể áp dụng ngay từ năm tới”, ông Chung nói.

Đưa ra ý kiến về vấn đề này, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề rất quan trọng, do đó cần nghiên cứu một cách thận trọng, đầy đủ. GS Đào Trọng Thi cho biết, tại nhiều nước trên thế giới, học sinh cũng chỉ nghỉ 2 đợt vào mùa đông và mùa hè, độ dài ngắn từng đợt nghỉ phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, khí hậu, phong tục từng nơi, đảm bảo sức khỏe và thuận lợi cho học sinh.

“Tại Việt Nam, dịp Tết, học sinh được nghỉ tương đối dài, có thể coi đây như một kỳ nghỉ đông. Trong khi đó, mùa hè thời tiết nóng bức, khắc nghiệt, thời điểm này cho học sinh nghỉ là hợp lý. Nếu như phải nghỉ nhiều đợt quá có thể sẽ ảnh hưởng đến tinh thần học của học sinh. Bởi trước và sau mỗi kỳ nghỉ, tâm lý học sinh thường có sự phân tán, ảnh hưởng tới việc học tập. Khi bắt đầu lại, cũng cần mất thời gian để quen với nề nếp, nên chưa hẳn đã có lợi cho học tập. Cần nghiên cứu 1 cách toàn diện để biết nếu áp dụng có lợi cho việc học và sức khỏe của học sinh hay không, còn nếu nói theo cảm hứng, tự phát thì không nên”, GS Thi nói.

Đề xuất cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm: Cần nghiên cứu thận trọng ảnh 1

GS Đào Trọng Thi cho rằng việc quy định 4 kỳ nghỉ mỗi năm cho học 

Nói về ý kiến rằng cho học sinh nghỉ nhiều đợt có thể kích cầu tiêu dùng, đảm bảo phân luồng, bố trí lại tình hình giao thông, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, GS Thi cho rằng, cần nghiên cứu dựa trên điều kiện thực tế về khí hậu, phong tục tập quán, cần sự phân tích, đánh giá của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trên hết, lợi ích, sức khỏe và sự thuận tiện cho việc học của học sinh phải được đặt lên hàng đầu.

Hơn nữa, GS Đào Trọng Thi cũng cho rằng, khi nghiên cứu, cần phù hợp với điều kiện công việc của phụ huynh: “Nếu học sinh được nghỉ, nhưng người lớn lại không được nghỉ làm thì rất khó, vất vả cho bố mẹ. Vào dịp Tết, người lớn cũng được nghỉ, đến mùa hè, nếu nghỉ 3 tháng, bố mẹ có thể bố trí một phần thời gian của mình để đi du lịch hay trông con, hoặc cho các con tham gia các hoạt động hè. Nhưng nếu chỉ nghỉ 2 tuần lẻ tẻ, thì rất khó để sắp xếp thời gian. Vấn đề này cần được nghiên cứu, đặt ra một cách nghiêm túc, còn nếu nói nhất thời, ngẫu hứng thì khó phù hợp”./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.