Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng

(Ngày Nay) - Trải qua năm tháng, do quá trình đô thị hóa, nghề đúc đồng Ngũ Xã đã mai một nhiều nhưng tinh hoa làng nghề vẫn được lưu giữ nhờ những người tâm huyết như gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.
Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng

Lấy ngắn nuôi dài

Cách đây khoảng 400 năm, thợ đúc đồng ở làng gồm làng Hè, làng Giồng, làng Đi trên và làng Dí dưới thuộc tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh đã tìm đến Thăng Long Hà Nội lập nghiệp. Sau đó làng nghề mới lấy tên là Ngũ Xã để ghi dấu làng quê gốc. Họ 'tụ hội' thành phường nghề riêng, gọi là phường đúc đồng Ngũ Xã, nay thuộc quận Ba Đình, Hà Nội. Những sản phẩm đồng của Ngũ Xã nức tiếng gần xa bởi hình thức đẹp, độc, lạ và chất lượng bền tốt.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng, một trong hai người còn giữ lửa cho nghề đúc đồng Ngũ Xã chia sẻ: “Nghề được truyền từ đời này qua đời khác, thời vua Lê Huy Tông thì đúc tiền rồi sau đó mới đúc đến những mặt hàng dân sinh, một số tượng Phật và đồ thờ cúng… Giờ, chúng tôi làm chủ yếu theo đơn đặt hàng”.

Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 1Ông Ứng nói về nghề gia truyền của gia đình một cách hào hứng

Ông Ứng nói thêm, nghề đúc đồng từng bị quên bẵng mấy chục năm từ năm 1955 đến 1986 vì các cụ chuyển sang đúc nhôm phục vụ quốc phòng và dân sinh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông Ứng đã học được bí quyết đúc đồng từ những người đi trước với mong muốn giữ gìn làng nghề truyền thống của dòng họ. Thời điểm này, ông gọi đó là “lấy ngắn nuôi dài”, nghĩa là đúc nhôm kiếm tiền duy trì đúc đồng. Nhờ đó, đúc đồng Ngũ Xã không mất đi những nét đặc trưng vốn có.

Trong "cơn bão" thị trường, nhiều gia đình bỏ nghề, chẳng còn mấy lò đúc đồng trên làng Ngũ Xã. Gia đình ông Nguyễn Văn Ứng là một trong hai gia đình còn giữ được truyền thống đúc đồng đến ngày nay.

Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 2Xưởng đúc đồng thủ công của gia đình ông Nguyễn Văn Ứng có hơn 30 nhân công

Cha truyền con nối

Ở độ tuổi “thập cổ lai hy” nhưng ông Ứng vẫn luôn mang trong mình nỗi niềm đau đáu về việc truyền lửa nghề đúc đồng của dòng họ. Không phụ lòng cha, tiếp nối truyền thống gia đình, hai người con trai Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Thành Long kế nghiệp đúc đồng với sự đam mê và lòng yêu nghề.

Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 3Anh Long bên chiếc kệ để tràn ngập khuôn mẫu tạo sản phẩm

“Làm đúc đồng phải tùy theo năng khiếu và sự rèn luyện của mỗi người. Tôi rất hạnh phúc và tự hào khi có hai người con trai đều có niềm đam mê đồ đồng và có năng khiếu đúc đồng từ nhỏ. Bây giờ, tôi có thể tin tưởng giao cho hai con việc quán xuyến mọi việc trong xưởng”.

Hiện nay, gia đình ông Ứng vẫn tiếp tục phát triển nghề đúc đồng làng nghề Ngũ Xã với xưởng đúc đồng thủ công ở địa chỉ 15, phố Hồng Hà do hai người con trai Tuấn, Long làm chủ.

Anh Long chia sẻ: “Mỗi một sản phẩm ra đời có đẹp hay không thì trước hết mẫu phải đẹp. Công đoạn này người thợ phải là nhà điêu khắc, cần nắm vững về hình khối, tỉ lệ của người và đồ vật”

Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 4Công đoạn vào khuôn cho sản phẩm, tùy theo nhu cầu của khách hàng mà có những loại khuôn khác nhau vô cùng đa dạng
Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 5Khi sản phẩm thô được đúc ra thì công đoạn hàn những lỗ hổng để lại trong quá trình đúc là một việc làm cần rất nhiều tỉ mỉ
Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 6Sau đó đến bước rót đồng vào khuôn và để nguội. Những người thợ thủ công say mê chạm khắc họa tiết trên bề mặt đồng
Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 7

Nhiều phụ nữ cũng tìm đến xưởng đúc đồng Ngũ Xã để học và kiếm sống

Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 8

Muốn sản phẩm đẹp, người thợ phải cắt, mài dũa và làm màu cho đồ đồng thêm sáng

Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 9Sản phẩm đúc đồng từ xưởng Ngũ Xã có nhiều rất nhiều loại như lọ hoa, đèn, tượng Phật...
Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 10Mỗi sản phẩm là một kết quả của một quá trình lao động miệt mài và tỉ mỉ
Đồ đồng Ngũ Xã chưa bị quên lãng ảnh 11

Anh Nguyễn Thanh Long đang giám sát công việc của thợ. Anh chia sẻ: “Xưởng mở cửa và làm việc từ 7h30 -12h và từ 15-17h30. Tất cả những sản phẩm đều hoàn toàn làm thủ công".

Đồ đồng Ngũ Xã đến nay vẫn chưa bị quên lãng, thậm chí ngày càng được nhiều người biết đến, cả trong và ngoài nước. Việc kế nghiệp truyền thống đúc đồng của dòng họ như anh Long và anh Tuấn không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều người mà còn gìn giữ nét tinh hoa văn hóa quý báu của dân tộc.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.