Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng

Với vẻ đẹp quyến rũ diệu kỳ, Thánh hồ Namtso là một điểm đến tuyệt vời không thể bỏ qua với tất cả những người đã từng đặt chân đến vùng đất Tây Tạng
Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng
Tây Tạng không chỉ nổi tiếng với những cung điện và tu viện lộng lẫy với bề dày lịch sử mà còn nổi tiếng với những hồ nước trong xanh, hiền hoà như những bức tranh sơn dầu. Nơi đặc biệt nhất trong các thánh hồ ở Tây Tạng chính là Namtso - nơi linh thiêng gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây.
Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 1

Namtso cách thủ phủ Lhasa 112 km, rộng hơn 1.900 km2, ở độ cao 4.720 m. Đây là hồ nước mặn lớn thứ 2 ở Trung Quốc nhưng là hồ nước mặn cao nhất thế giới, cao hơn hồ nước ngọt cao nhất thế giới là hồ Titicaca ở Nam Mỹ hơn 900 m. Người Tây Tạng sinh sống gần đó gọi tên hồ là Namuchua, người Mông ở vùng này gọi là Thângcơlihai với nghĩa “Hồ trời”, “Biển trời”.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 2

Namtso được Tạp chí Khoa học địa lý quốc gia Trung Quốc bình chọn là một trong năm hồ đẹp nhất Trung Quốc dựa trên tiêu chí về thiên nhiên, vẻ đẹp, sạch, sự đa dạng các loài và cả tính độc đáo về văn hóa vào năm 2005.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 3

Để đến được với hồ nước này, bạn sẽ phải đi qua con đèo Lakenla huyền thoại nằm ở độ cao 5.190 m. Lakenla được gọi là đèo tử thần vì dưỡng khí ở đây chỉ còn ở mức 30% khi lên tới đỉnh, gió và sốc độ cao có thể khiến bạn ngất đi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên chỉ cần vượt qua con đèo này, bạn sẽ bắt đầu thấy Namtso xanh như ngọc thấp thoáng đằng xa.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 4

Vượt qua những khó khăn trên đường đi, bạn sẽ được chứng kiến con đường vào hồ đẹp như trong mơ. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng khiến hình ảnh Namtso hiện ra như một giấc mơ.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 5

Nguồn cung cấp nước cho hồ chính là các suối ngầm và nước băng tan của dãy Nyenchen Tanglha. Namtso có 5 đảo nhỏ, tượng trưng cho Ngũ phương phật và không có người sinh sống, trong đó lớn nhất là đảo Liangduo. Ngoài ra, còn có 5 dải đất kéo dài hướng vào hồ từ các phía khác nhau.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 6

Nếu có ý định đến thánh hồ đẹp nhất Tây Tạng bạn nên đi từ tháng 5 đến tháng 10 hoặc vào Tết của người Tạng và vào dịp năm mới vì sẽ có hàng nghìn người hành hương tụ họp.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 7

Người Tạng từ nơi xa hành hương về Namtso đều đi hết vòng kora (người hành hương nối đuôi nhau đi vòng quanh theo chiều kim đồng hồ gọi là vòng kora) lớn bao quanh những hòn núi đá này. Ở Namtso có rất nhiều ngựa và Yak cho thuê để cưỡi. Bạn nên thuê ngựa vào lúc cuối giờ chiều sẻ rẻ hơn lúc cao điểm là giữa trưa và đầu giờ chiều, lúc này giá sẽ khá mềm từ 20 – 40 tệ.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của Thánh hồ đẹp nhất ở Tây Tạng - anh 8
Lễ hội lớn nhất ở Namtso diễn ra vào đúng năm con cừu trong lịch Tây Tạng. Cứ mỗi 12 năm, Thánh hồ Namtso lại thu hút hàng ngàn du khách hành hương tới đây để đi nhiễu xung quanh hồ. Người ta tin rằng, đi bộ trọn vẹn một vòng xung quanh hồ sẽ đem đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình an.

Tuệ Linh (th)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.