Tại sao máy bay lại không đi theo đường thẳng mà lại bay vòng vèo?

Để tiết kiệm nhiên liệu, máy bay chỉ cần chọn hướng đi thẳng từ điểm A đến B. Thế nhưng tại sao chúng ta lại thấy máy bay bay vòng vèo trên bầu trời mà không theo một đường đi thẳng?
Tại sao máy bay lại không đi theo đường thẳng mà lại bay vòng vèo?

Khi hoạt động, máy bay thường tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu, đơn cử như một chiếc Boeing 747 có thể tiêu thụ tới 11 tấn nhiên liệu mỗi giờ. Như chúng ta đã biết, chuyến bay càng ngắn thì lượng tiêu thụ nhiên liệu càng ít và để thực hiện được điều này máy bay chỉ cần chọn hướng đi thẳng từ điểm A đến B.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào bản đồ chuyến bay theo thời gian thực, bạn sẽ nhận ra rằng đa phần máy bay sẽ không bay theo đường thẳng mà bay theo đường vòng cung. Nhưng vì sao lại thế?

Trong thực tế, mỗi máy bay khi di chuyển trên bầu trời đều sẽ bay thẳng theo một tuyến đường nhất định và các chuyến bay sẽ cố định bay theo quỹ đạo từ nơi này đến nơi khác. Tuy nhiên, tại sao khi quan sát bằng mắt thường, ta lại thấy quỹ đạo đường thẳng của máy bay trông có vẻ như cong? Giải thích cho lí do này là vì, trái đất có dạng hình cầu còn bản đồ là hình ảnh của trái đất trên mặt phẳng, từ đó bằng mắt thường, ta sẽ thấy quỹ đạo máy bay trông có vẻ như cong.

Nhưng đôi khi ta lại thấy các máy bay lại bay theo đường zigzag?

Tại sao máy bay lại không đi theo đường thẳng mà lại bay vòng vèo? ảnh 1

Điều này là do các quy tắc bay đặc biệt, trong đó có việc yêu cầu phi công phải bay theo một số tuyến đường nhất định. Những tuyến đường này được phác thảo dựa trên nhiều yếu tố, ví dụ loại máy bay đang sử dụng, điều kiện thời tiết, an ninh hàng không ở từng khu vực mà máy bay sẽ bay theo quỹ đạo riêng đã được định sẵn.

Ví dụ đường bay ngắn nhất từ điểm A đến điểm B nằm bên kia đại dương, máy bay Chetyrehdvigatelny (Boeing 747 hoặc Airbus A380) có thể dễ dàng kết thúc hành trình mà không gặp khó khăn bởi vì có đủ nhiên liệu. Trong trường hợp xấu nhất, nếu máy bay gặp sự cố chỉ còn một động cơ thì nó cũng vẫn sẽ bay về đến sân bay gần nhất an toàn.

Trong khi đó, máy bay hai động cơ không có nguồn dự trữ nhiên liệu lớn vì thế nó sẽ gặp vấn đề lớn với động cơ khi máy bay gặp nạn. Do đó, loại máy bay này không được phép di chuyển quá xa khỏi đất liền khi bay qua các đại dương.

Mặc dù, tuyến đường di chuyển của máy bay không được thiết lập trên toàn bộ đại dương, nhưng bằng một phép tính thời gian sao lưu, người ta sẽ nghiên cứu để nó đủ để hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp. Và nhìn từ những quỹ đạo này người ta có thể nhìn thấy máy bay bay dưới dạng mộthình zigzag, đơn giản nhất là hình dạng một hình parabol.

Theo Saostar

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.