Gấu Paddington - Từ biểu tượng của nước Anh đến ngôi sao toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong một thập kỷ qua, gấu Paddington đã vượt ra khỏi những trang sách thiếu nhi của nước Anh để trở thành hiện tượng toàn cầu, nhờ vào chiến lược phát triển điện ảnh thông minh, sự hợp tác thương hiệu mạnh mẽ và cả sự ủng hộ từ Hoàng gia Anh.
Gấu Paddington - Từ biểu tượng của nước Anh đến ngôi sao toàn cầu

Hành trình chinh phục thế giới của Paddington bắt đầu vào năm 2014, khi bộ phim đầu tiên về chú gấu này ra mắt và thu về 268 triệu USD trên toàn cầu. Thành công này tiếp nối với “Paddington 2” (phát hành năm 2017), đạt doanh thu 227 triệu USD và gần đây nhất là “Paddington in Peru” (năm 2024).

Không chỉ dừng lại ở phim điện ảnh, Paddington còn xuất hiện trong một loạt các sản phẩm văn hóa khác như loạt phim hoạt hình, triển lãm và sắp tới là một vở nhạc kịch. Những món đồ chơi, quần áo, văn phòng phẩm và hàng nghìn sản phẩm ăn theo thương hiệu Paddington hiện có mặt khắp nơi trên thế giới, giúp doanh số bùng nổ với 27 triệu thú nhồi bông được bán ra từ năm 2021.

Một trong những cột mốc quan trọng trong hành trình vươn xa của Paddington là sự góp mặt trong các sự kiện gắn liền với Hoàng gia Anh. Đặc biệt, đoạn phim ngắn hài hước giữa Paddington và Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ kỷ niệm 70 năm trị vì vào năm 2022 đã đưa danh tiếng chú gấu này lên một tầm cao mới.

Theo ước tính từ công ty quảng cáo Havas, sự chú ý từ truyền thông sau sự kiện này mang lại giá trị quảng cáo tương đương 10 triệu bảng Anh (12,5 triệu USD) chỉ riêng tại Vương quốc Anh. Kể từ đó, hình ảnh Paddington được gắn với Nữ hoàng Elizabeth II và sau khi bà qua đời, hàng trăm thú nhồi bông Paddington đã được người dân đặt trước Cung điện Buckingham để tưởng nhớ bà.

Theo chuyên gia về sở hữu trí tuệ Luke McDonagh tại Trường Kinh tế London (LSE), gấu Paddington hiện là một trong những nhân vật có giá trị cao nhất do nước Anh sáng tạo, sánh ngang với hai nhân vật phù thủy Harry Potter và điệp viên 007 - James Bond. Giá trị thương hiệu của Paddington được ước tính vượt mức 1 tỷ bảng Anh.

Không chỉ phổ biến tại Anh, mức độ nhận diện gấu Paddington đã tăng gần 20% tại các thị trường lớn như Mỹ, Đức và Pháp từ năm 2017 đến 2023, theo kết quả khảo sát của công ty Marketcast.

Những địa điểm gắn liền với Paddington, như nhà ga cùng tên hay các con phố rực rỡ ở khu Primrose Hill của thủ đô London (Anh), đang trở thành điểm đến thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. Thậm chí, ngôi nhà màu xanh nổi tiếng trong phim cũng trở thành nơi “hành hương” của những người hâm mộ.

Từ một chú gấu nhỏ vụng về với chiếc mũ đỏ và áo khoác xanh, Paddington hiện đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu – một ngôi sao không chỉ chạm đến trái tim trẻ em, mà còn cả người trưởng thành lớn trên khắp thế giới.

Interpol bắt giữ 1.000 tội phạm mạng trên khắp châu Phi
Interpol bắt giữ 1.000 tội phạm mạng trên khắp châu Phi
(Ngày Nay) - Ngày 26/11, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết đã bắt giữ hơn 1.000 đối tượng bị tình nghi là tội phạm mạng tại 19 quốc gia châu Phi trong một chiến dịch diễn ra vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 10/2024.
Sữa đặc là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk, đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới
Vinamilk: Một thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
(Ngày Nay) - Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị .
Các trường đại học lâm nguy do hạn chế sinh viên nước ngoài
Các trường đại học lâm nguy do hạn chế sinh viên nước ngoài
(Ngày Nay) - Làn sóng thắt chặt quy định nhập cư đối với sinh viên quốc tế tại các quốc gia như Anh, Canada và Australia đang đặt các trường đại học vào tình thế khó khăn chưa từng có. Không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách hoạt động, động thái này còn tác động nghiêm trọng đến uy tín toàn cầu và khả năng đóng góp cho khoa học của các học viện.
Ngôi chùa 283 năm tuổi ở Bình Dương
Ngôi chùa 283 năm tuổi ở Bình Dương
(Ngày Nay) - Chùa Hội Khánh (Bình Dương) là di tích lịch sử cấp quốc gia với 283 năm tuổi. Đây là nơi cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng tới hoạt động, gây dựng phong trào yêu nước một thời gian khá dài từ năm 1923-1926.