'Học sinh mầm non cũng có thể làm được toán xác suất, thống kê'

PGS.TS Lê Anh Vinh cho biết các bài toán xác suất, thống kế rất đơn giản, thậm chí có thể dạy từ cấp mầm non, nhằm giúp các em gắn bài học với thực tiễn.
PGS.TS Lê Anh Vinh cho biết các bài toán xác suất, thống kê rất đơn giản, thậm chí có thể dạy từ cấp mầm non, nhằm giúp các em gắn bài học với thực tiễn. (Ảnh: Anh Thư)
PGS.TS Lê Anh Vinh cho biết các bài toán xác suất, thống kê rất đơn giản, thậm chí có thể dạy từ cấp mầm non, nhằm giúp các em gắn bài học với thực tiễn. (Ảnh: Anh Thư)

Trao đổi bên lề hội thảo “NXB Giáo dục với đổi mới chương trình và SGK phổ thông”, PGS. TS Lê Anh Vinh, Chủ biên môn Toán cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho biết, học sinh lớp 2 học toán xác suất, thống kê là chính xác.

Tuy nhiên, đó là các bài học giản đơn, gần gũi cuộc sống, thậm chí có thể dạy từ cấp mầm non, nhằm giúp học sinh gắn bài học với thực tiễn.

Ông Vinh cho biết, toán xác suất, thống kê nghe thì to tát nhưng những bài toán này có nhiều trong đời sống, có thể dạy từ cấp mầm non. Ví dụ, yêu cầu các em đếm đúng số người, biết phân loại theo tính chất, hoặc quan sát cái gì thường hay xảy ra… Đó là những bài học trực quan sinh động, từ những quan sát cuộc sống để đưa ra các nhận định thống kê.

Hay kể cả lớp 1, các em học đếm, phân loại. Lớp 2, học sinh học xử lý số liệu phức tạp hơn, sau đó từ các số liệu đó có thể đưa ra các biểu đồ hoặc ngược lại. Lên lớp 3, lớp 4 có các loại biểu đồ số liệu đơn giản.

Đối với xác suất, các bài học trong SGK Toán tiểu học cũng rất đơn giản như: sự việc đó có xảy ra hay không, thường xuyên hay ít…

PGS Vinh cho rằng: “Những kiến thức này trước đây đã có trong chương trình cũ. Tuy nhiên, ở SGK Toán của chương trình mới, người ta đặt ra thành trục riêng để giáo viên dạy tập trung”.

Đồng thời, sau khi đưa nội dung xác suất, thống kê vào, các bài học khó hơn như phân số, tích phân mà SGK đang có đều được bỏ bớt. Như thế, chương trình vừa không nặng nề, quá tải mà giúp học sinh hiểu toán học gắn với thực tiễn ra sao, giúp ích cho cuộc sống như thế nào.

Bên cạnh đó, GS. Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học cũng cho rằng, Chương trình Giáo dục phổ thông mới, dễ và “hay” hơn cho giáo viên vì việc dạy học vui vẻ hơn, học sinh học tập hứng thú hơn.

Việc học toán xác suất, thống kê cũng thế, không hề to tát mà là những bài học tự nhiên trong cuộc sống.

"Ngày mai có thể mưa hay nắng, nếu mưa có thể bố mẹ không cho con đi công viên. Nhưng hôm nay nắng, có thể ngày mai chưa hẳn nắng”, GS Khoái lấy ví dụ.

Tương tự như vậy, GS Khoái cho rằng, nếu nói học sinh tiểu học phải học toán tổ hợp, nhiều người sẽ ầm ĩ lên nhưng thực tế, bài học tổ hợp rất gần gũi và đơn giản, chẳng hạn trình bày các cách sắp xếp dãy số 1234. Ở đây, sẽ có nhiều cách sắp xếp khác nhau. Đấy chính là toán tổ hợp.

“Thực tế các yếu tố tổ hợp đều có trong tất cả các bài học và tự nhiên chứ không phải đến tận cấp 3 mới học toán tổ hợp để đi thi. Cũng giống như các bài toán xác suất, thống kê trong chương trình tiểu học cũng đơn giản và tự nhiên, không phải áp dụng cao siêu như nhiều người nghĩ”, GS Khoái cho biết thêm.

Theo VTC News
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.