Quốc tế hóa là động lực thúc đẩy chuyển đổi giáo dục đại học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, Giáo dục ĐH của Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, toàn cầu hóa, quốc tế hóa đóng vai trò là động lực thúc đẩy sự chuyển đổi của GDĐH...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Chiều 23/10 tại TPHCM, Hội đồng Anh phối hợp với Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM và các trường đại học trong nhóm đối tác thực hiện dự án hợp tác về lãnh đạo và quản trị trường đại học, tổ chức hội thảo “Lãnh đạo và quản trị trường đại học – Hướng đi trong bối cảnh gián đoạn của giáo dục đại học”.

Hội thảo được kết hợp tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn; PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT; Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam; GS Iwan Davies - Hiệu trưởng Đại học Bangor, Chủ tịch Global Wales cùng các đại biểu là đại diện Bộ GD&ĐT, Hội đồng Anh, các lãnh đạo giáo dục đại học, các tổ chức giáo dục đại học của Vương Quốc Anh, Việt Nam, Myanmar…

"Toàn cầu hóa tác động mạnh đến GDĐH của Việt Nam" 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng bối cảnh giáo dục đại học (GDĐH) của Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây.

Toàn cầu hóa và quốc tế hóa đã đóng vai trò là động lực thúc đẩy sự chuyển đổi cả về phạm vi lẫn quy mô của GDĐH. Những thay đổi gần đây của GDĐH ở Việt Nam đã được thể hiện qua một số nghị định và nghị quyết nổi bật.

Luật GDĐH sửa đổi năm 2018 nhấn mạnh đến nhu cầu tự chủ đại học, cải cách quản trị và đảm bảo chất lượng. Để thúc đẩy việc cải cách giáo dục, chính phủ cũng kêu gọi những nhu cầu cấp thiết về đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, hợp tác với nước ngoài, cùng với phát triển khung trình độ quốc gia và kiểm định các trường và chương trình ĐH.

Những khuôn khổ pháp lý như vậy mở đường đáng kể cho các trường đại học chú ý đến việc tăng cường khả năng lãnh đạo và quản trị, kiểm định chất lượng giáo dục, xếp hạng và hợp tác nghiên cứu. Trong hơn một năm qua, thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng Covid 19, điều này cũng đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức toàn diện về khả năng lãnh đạo để có khả năng thích ứng nhanh chóng và hiệu quả trong khi duy trì và phát triển các tổ chức GDĐH.

Với sự ủng hộ mạnh mẽ, niềm đam mê và sứ mệnh thúc đẩy sự chia sẻ giáo dục  giữa các trường ĐH Việt Nam và Vương quốc Anh, mạng lưới GDĐH Vương quốc Anh - Việt Nam đã được thành lập vào năm ngoái. Đây là mạng lưới đầu tiên bao gồm các trường đại học tại Việt Nam và các trường đại học ở nước ngoài với mong muốn mang lại những quan điểm và tác động mới đến các trường ĐH tại Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thông qua mạng lưới, các thành viên có cơ hội chia sẻ, làm việc cùng nhau trong một số lĩnh vực chuyên môn, tìm kiếm tài trợ và cơ hội hợp tác.

“Hội thảo lần này thật đúng lúc vì nó giải quyết nhu cầu cấp thiết của chúng tôi trong việc giúp các trường đại học vượt qua sự gián đoạn và khủng hoảng lớn hiện nay. Các trường ĐH Việt Nam có thể học hỏi từ những mô hình tốt, kinh nghiệm quý báu và cách làm tốt nhất từ các đối tác Vương Quốc Anh để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của giáo dục” - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ.

Đồng thời, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng bày tỏ vui mừng khi nhận thấy bốn ưu tiên của mạng lưới phù hợp với chương trình nghị sự của Bộ GD&ĐT Việt Nam, bao gồm hỗ trợ tự chủ đại học, tăng cường lãnh đạo trường đại học, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy hợp tác quốc tế cùng nhiều chương trình nghị sự khác.

Covid-19 không ngăn được sự hợp tác của GDĐH

Hội thảo “Lãnh đạo và quản trị trường đại học – hướng đi trong bối cảnh gián đoạn của giáo dục đại học” diễn ra với 3 phiên họp chính đã thông qua những ví dụ cụ thể từ chương trình hợp tác giữa tổ chức Xứ Wales toàn cầu (Global Wales) và các trường đại học Việt Nam, đề cập đến vai trò của lãnh đạo và quản trị GDĐH trong việc quản lý tác động thức thời của dịch bệnh toàn cầu và lên kế hoạch phục hồi.

 “Covid-19 không phải là lý do ngăn chúng tôi làm việc cùng nhau” - phát biểu tại buổi hội thảo, bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam nhấn mạnh cam kết của Hội đồng Anh trong việc hỗ trợ sự phát triển của GDĐH tại Việt Nam: “Trong thời gian diễn ra Covid-19, chúng tôi vẫn duy trì tổ chức các hội thảo và các hoạt động kết nối thông qua hình thức trực tuyến...".

Tham gia hội thảo, các trường đã cùng nhìn lại các kinh nghiệm, bài học và những thử thách từ dự án hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, thông qua đó đánh giá những tác động của dự án hiện tại và bàn về cách thức hợp tác bền vững trong tương lai. 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ câu chuyện thành công về lãnh đạo và quản trị trường đại học trong bối cảnh bị gián đoạn, ở những lĩnh vực liên quan đến dạy và học trực tuyến, và hợp tác với doanh nghiệp. Đồng thời, cùng tham gia các hoạt động giao lưu, kết nối để tìm hiểu về những cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Trước tác động của dịch Covid-19 với quốc tế hóa GDĐH, GS Iwan Davies  - Hiệu trưởng Đại học Bangor, Chủ tịch Global Wales đã có những chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo trường trong thời gian vừa qua, cách tìm hướng đi cho trường, cho cán bộ nhân viên và sinh viên trong bối cảnh gián đoạn đột ngột.

Phần chia sẻ của GS Iwan Davies bao gồm cả quá trình quản lý, cách thức đặt mục tiêu, truyền thông và hành động để đạt được mục tiêu; cách thức xây dựng mối quan hệ với đối tác; đánh giá về những thay đổi có thể tạo ra tác động đến chiến lược tương lai của nhà trường.

Phiên họp thảo luận về vai trò lãnh đạo đối với việc nâng cao chất lượng đầu ra và tính sáng tạo của sinh viên thông qua hợp tác với doanh nghiệp cũng đã mang đến nhiều câu chuyện thành công về cách thức lãnh đạo trường đại học định hướng hợp tác doanh nghiệp hiệu quả và sáng tạo...

Theo GD&TĐ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.