Trường ĐH Tài chính- Maketing: Lợi dụng ‘biếu quà tết’ để nhập nhèm công quỹ?

(Ngày Nay) -Bất chấp chỉ thị của Ban bí thư nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên, nhiều đơn vị vẫn lợi dụng dịp này để “giải ngân”, thậm chí tranh thủ “biếu một đồng, xà xẻo mười đồng” trái nguyên tắc.


Trường ĐH Tài chính- Maketing: Lợi dụng ‘biếu quà tết’ để nhập nhèm công quỹ?

Một trong những đơn vị đang bị “tố” lợi dụng biếu quà tết cấp trên để chi sai nguyên tắc, có dấu hiệu tham ô tiền công quỹ là trường ĐH Tài chính- Maketing, một đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Kỳ lạ danh sách “nhận quà tết”

Hồ sơ mà cán bộ, nhân viên trường ĐH Tài chính- Maketing gửi cho Ngày Nay Online cho thấy, việc lập danh sách “các đơn vị nhận quà tết” để giải ngân đã diễn ra trong một số năm.

Cụ thể, năm 2016, nhân dịp Tết nguyên đán Ất Mùi, lãnh đạo trường này đã duyệt chi 404 triệu đồng biếu quà tết các đơn vị, doanh nghiệp hợp tác với trường. Năm 2017 cũng danh sách tương tự, trường ĐH Tài chính- Maketing duyệt chi 305 triệu đồng.

Điều kỳ lạ là, danh sách này không hề có tên người nhận cụ thể mà chỉ có tên các đơn vị, phòng ban chung chung như: UBND phường 1, quận Tân Bình, công an phường Tân Hưng, quận 7, Kho bạc nhà nước TP Hồ Chí Minh, Cục thuế TP Hồ Chí Minh…Tổng số các đơn vị nhận quà tết từ trường này lên tới 74 đơn vị, có những đơn vị chẳng có liên quan gì tới hoạt động của trường như Hội Cựu Chiến binh thành phố, các trường Trung học cơ sở…nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ tết. Thậm chí trường này còn “hỗ trợ ngược” cho các doanh nghiệp với số tiền hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên, điều bất thường ở đây là danh sách ghi chung chung, chữ ký ký nhận không có họ tên, một người ký nhận cho 6-7 thậm chí cả chục đơn vị khác nhau.

Trường ĐH Tài chính- Maketing: Lợi dụng ‘biếu quà tết’ để nhập nhèm công quỹ? ảnh 1

Chữ ký nhận tiền hỗ trợ tết từ trường ĐH Tài chính- Maketing chi cho khối các đơn vị, doanh nghiệp...

Trường ĐH Tài chính- Maketing: Lợi dụng ‘biếu quà tết’ để nhập nhèm công quỹ? ảnh 2

...lại y hệt chữ ký nhận tiền chi cho khối Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT

Đặc biệt, chữ ký ký nhận quà tết các phường ở TP Hồ Chí Minh lại trùng y hệt với chữ ký nhận quà tết trong danh sách biếu quà tết các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như Vụ tổ chức cán bộ, Vụ Thanh tra, Vụ Đầu tư, Văn phòng Bộ, Vụ pháp chế…

Chỉ riêng số tiền trường ĐH Tài chính- Maketing chi biếu quà tết cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính- đơn vị cấp trên, Bộ GD&ĐT trong 2 năm 2016-2017 lên tới 770 triệu đồng. Cộng với số tiền chi “biếu quà tết các đơn vị, doanh nghiệp hợp tác với trường” nêu trên, số tiền được “rút” khỏi quỹ của nhà trường để chi quà tết lên tới hơn 1,5 tỷ đồng.

Công trình vừa nghiệm thu đã đập bỏ, lãng phí tài sản nhà nước?

Không chỉ có dấu hiệu chi sai nguyên tắc, lãnh đạo trường Đại học Tài chính – Maketing còn có dấu hiệu cố ý làm trái, gây thất thoát, lãng phí tài sản công trong dự án xây dựng công trình có chức năng làm Thư viện (cao 8 tầng); Ký túc xá (8 tầng) được Bộ Tài chính phê duyệt theo Quyết định số 563/QĐ/BTC ngày 16/3/2010.

Trường Đại học Tài chính – Maketing được Bộ Tài chính giao làm chủ đầu tư công trình này. Sau khi triển khai xây dựng công trình, ngày 20/4/2016, chủ đầu tư đã lập báo cáo hoàn thành thi công xây dựng số 347/BC-ĐHTCM; báo cáo số 1086/CV-ĐHTCM ngày 20/4/2016 và số 867/CV-ĐHTCM ngày 21/7/2017 của CĐT giải trình về tình hình khắc phục các tồn tại.

Căn cứ vào các báo cáo trên, ngày 4/4/2017 đến ngày 5/4/2017 Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) đã thực hiện công tác nghiệm thu đối với dự án đầu tư xây dựng công trình Ký túc xá – Thư viện Trường Đại học Tài chính – Maketing.

Đến ngày 31/10/2017, Cục Giám định đã ra Thông báo số 117/GĐ-GĐ1 về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình Ký túc xá – Thư viện Trường Đại học Tài chính – Maketing.

Tuy nhiên, công trình vừa được nghiệm thu, đưa vào vận hành sử dụng thì Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Maketing lại ban hành ngay Quyết định số 1266/QĐ-ĐHTCM về việc phê duyệt nhiệm vụ thiết kế dự án cải tạo cơ sở 2/4 Trần Xuân Soạn.

Trường ĐH Tài chính- Maketing: Lợi dụng ‘biếu quà tết’ để nhập nhèm công quỹ? ảnh 3

Công trình vừa đưa vào sử dụng, Ban lãnh đạo nhà trường đã "vẽ" ngay dự án cải tạo gây bức xúc dư luận và nhiều nghi vấn 

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án cải tạo này lên tới 14,875 tỷ đồng (sau VAT). Nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu sự nghiệp hàng năm của trường và từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Điều đáng nói, bên cạnh việc điều chỉnh chức năng, thay đổi thiết kế, điều chỉnh thông số kỹ thuật, hàng loạt hạng mục công trình mới 100% bị phá bỏ, gây lãng phí khủng khiếp.

Cùng với việc chi tiêu sai nguyên tắc trong việc lập danh sách chi tiền biếu quà tết cấp trên và các nơi, việc dự án vừa nghiệm thu đã cải tạo làm phát sinh hàng chục tỷ đồng cho thấy những vấn đề cần làm rõ trong công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu trường Đại học Tài chính – Maketing.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.