Hà Nội: Xây cầu vượt, thay kết cấu đê Nghi Tàm

(Ngày Nay) - Cơ quan chức năng Hà Nội thông tin sẽ thay thế khoảng hơn 1 km đê Nghi Tàm bằng bê tông cốt thép để xây dựng cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên.
Hà Nội: Xây cầu vượt, thay kết cấu đê Nghi Tàm

Chiều 20/6, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thông tin về triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ. Theo Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường, đây là dự án nhóm B, tổng mức đầu tư 311,988 tỷ đồng. Cụ thể, sẽ xây dựng cầu vượt trực thông dài 271m, bề rộng 10m theo hướng đường Yên Phụ- Nghi Tàm vượt qua nút giao An Dương- đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng, đoạn K62+500 đến K63+600, từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Liên quan đến việc điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng, ông Cường khẳng định chức năng và cao trình đê được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt. Cụ thể, sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép dạng chữ L. Tổng chiều dài khoảng 1.100m.

Theo đó, đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ có tổng bề rộng khoảng 31- 36m. Tường chắn có chân móng đảm bảo chống trượt và được thiết kế đảm bảo kết cấu làm việc an toàn, đảm bảo khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế. Chiều cao tường chắn tính từ mặt đường thiết kế trung bình là 2,6m, bề rộng tường chắn là 1,0m. Trên đỉnh tường chắn sẽ bố trí các hốc trồng cây xanh loại nhỏ, mặt ngoài tường chắn ốp vật liệu gốm có hoa văn trang trí tương tự như con đường gốm sứ đã làm. Mặt trong tường chắn sẽ trồng cây xanh ở chân tường thành nhiều lớp có chiều cao khác nhau che chắn được kết cấu tường chắn để đảm bảo mỹ quan.

Ban quản lý dự án cho biết, đang triển khai các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế, lựa chọn nhà thầu xây dựng, xin cấp phép thi công hạng mục di chuyển cấp nước, di chuyển điện, thi công công trình cầu, thi công xây lắp hạng mục tường chắn bên tông cốt thép, hè đường...Dự kiến sẽ hoàn chỉnh các thủ tục này trong tháng 6 để có thể triển khai thi công trong tháng 7/2017 và phấn đấu hoàn thành công trình sau 7 - 7,5 tháng thi công.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đây là một trong tám công trình trọng điểm của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai theo cơ chế đặc thù để giảm ùn tắc giao thông nên yêu cầu phải thi công rất nhanh.

Với dự án này, ngoài trực tiếp thi công còn phải kết hợp hạ phần đê đất và thay bằng đê bê tông nên cam kết hoàn thành trong 7,5 tháng rất khó khăn. Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn đê điều, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều Hà Nội cho biết, trong thời gian dự án triển khai yêu cầu dự án phải có phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn. “Làm sao vừa thi công, vừa đảm bảo quy định luật đê điều, luật phòng chống thiên tai...”, ông Thuận nói.

Hồi tháng 2/2017, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến thống nhất với phương án hạ cốt đê sông Hồng đến cao độ dương 12,4m, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình khảo sát và lập phương án thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã tham khảo ý kiến các nhà khoa học để đưa ra các giải pháp chống thấm, chống trượt, nhằm ổn định đê và tường chắn, đảm bảo khả năng chống lũ và an toàn tuyệt đối cho đê điều trong quá trình khai thác và sử dụng sau này. Ngoài việc đề xuất hạ cốt đê, UBND thành phố còn đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.