Hãng tàu biển lỗ 3.400 tỷ xin đổi tên

(Ngày Nay) - Sau 5 năm thua lỗ liên tiếp, công ty thành viên của Vinalines quyết định đổi tên để chờ ngân hàng khoanh và xoá khoản nợ gần 4.900 tỷ đồng.
    Thị trường vận tải biển lao dốc khiến Nosco thua lỗ suốt 5 năm liên tiếp.
    Thị trường vận tải biển lao dốc khiến Nosco thua lỗ suốt 5 năm liên tiếp.

    Công ty cổ phần Vận tải biển Bắc (Nosco, mã CK: NOS) vừa công bố nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017, trong đó đáng chú ý là thông qua việc đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông.

    Theo lý giải của ông Trịnh Hữu Lương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty thì việc đổi tên nhằm mục đích tạo thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác, khách hàng khi giao dịch và kinh doanh theo hướng phát triển mới của công ty trong giai đoạn mới... Sau khi thực hiện thủ tục đổi tên trong thời hạn một năm kể từ ngày ra quyết định, nhiều đối tác cam kết sẽ hợp tác để khoanh nợ, xoá nợ và tiếp tục đầu tư.

    Do tình hình kinh doanh bết bát kéo dài nhiều năm liên tiếp, ban lãnh đạo công ty từng tính đến việc thực hiện thủ tục phá sản theo luật. Tuy nhiên, vì bán hết tài sản hiện có cũng không đủ trả nợ vay nên một số ngân hàng đồng ý hỗ trợ để công ty tiếp tục hoạt động, từng bước cải thiện tình hình và xử lý nợ.

    Tính đến cuối quý I năm nay, tổng nợ phải trả của Noso vượt hơn 4.878 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 56%, phần còn lại là các khoản vay dài hạn để mua tàu. Hiện Ngân hàng Nhà nước và Vietcombank là 2 chủ nợ vay dài hạn lớn nhất của công ty.

    Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 công bố trước đó, Nosco ghi nhận doanh thu đạt gần 155 tỷ đồng và mới hoàn thành 97% kế hoạch đề ra. Tuy giảm mạnh so với năm trước, nhưng lỗ sau thuế giảm mạnh so với năm trước vẫn ở mức cao là 340 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế của cổ đông công ty mẹ lên xấp xỉ 3.400 tỷ đồng. Kết quả này khiến đơn vị kiểm toán đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục nếu công ty không tiếp tục nhận được sự đầu tư vốn của các chủ sở hữu.

    Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung của thị trường vận tải biển là hàng hoá khan hiếm, sự cạnh tranh gay gắt khiến cước vận tải giảm bình quân từ 30% đến 50% một chuyến… thì việc số lượng tàu giảm xuống còn 5 chiếc cũng khiến nguồn thu bị ảnh hưởng không nhỏ.

    Ban lãnh đạo công ty nhận định, thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc nên sẽ tạm dừng đầu tư các dự án mới để tập trung khai thác đội tàu hiện có, thắt chặt chi tiêu tối đa. Công ty dự kiến sẽ chuyển đổi linh hoạt giữa hình thức cho thuê tàu và tự khai thác để tăng hiệu suất hoạt động của đội tàu, tập trung vào thị trường hàng hoá xuất nhập khẩu chủ lực là gạo, nông sản và hàng nội địa như than, clinker, sắt thép. Về lâu dài, nếu tình hình được cải thiện, công ty sẽ cân nhắc việc mở rộng ngành nghề kinh doanh có liên quan như dịch vụ logistics.

    Dù ký được một số hợp đồng giá trị lớn và dài hạn với đối tác trong và ngoài nước, nhưng công ty vẫn đặt mục tiêu năm nay khá thận trọng do vừa bàn giao một tàu cho các tổ chức tín dụng để xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay, các tàu khác chuẩn bị lên đà sửa chữa định kỳ. Theo đó, doanh thu năm nay dự kiến giảm gần phân nửa so với năm trước, đạt khoảng 87,5 tỷ đồng. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu giảm lỗ tối đa, dù trong tài liệu trước phiên họp Đại hội đồng cổ đông đề xuất mức lỗ 206 tỷ đồng.

    Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc, tiền thân là Công ty Vận tải Thủy Bắc được thành lập vào năm 1993. Sau đó, công ty chuyển về trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và tiến hành cổ phần hoá. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của doanh nghiệp này khi doanh thu có thời điểm xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu ngành vận tải biển. Cách đây không lâu, Vinalines giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty xuống còn 49%, qua đó từ công ty mẹ trở thành công ty liên kết.

    Theo Vnexpress
    Tổng thống Vladimir Putin.
    Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
    (Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
    Ảnh minh hoạ.
    Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
    (Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
    Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
    Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
    (Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
    Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
    Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
    (Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.