Bia 'Corona' nổi tiếng trên mạng do trùng tên virus

(Ngày Nay) - Trong bối cảnh dịch viêm phối cấp nCoV đang đe dọa tới tính mạng của hàng nghìn người dân trên khắp thế giới, một loại bia mang tên "Corona" đang trở thành từ khóa hot trên mạng Internet.
Bia 'Corona' nổi tiếng trên mạng do trùng tên virus

Theo Google Trends, từ khóa "corona" đã nổi lên vào ngày 9/1, khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dịch viêm phổi cấp bí ẩn xuất hiện tại Vũ Hán, là do một loại virus corona mới gây ra.

Số lượng tìm kiếm từ khóa này sau đó tiếp tục gia tăng khi dịch bệnh bùng phát ra khỏi Trung Quốc, khi lần lượt các trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ,...

"Corona" có nghĩa là "vương miện" trong tiếng Latin. Thuật ngữ virus corona, đề cập đến một chủng loại virus có gai trên bề mặt giống như những chiếc vương miện nhỏ.

Bia 'Corona' nổi tiếng trên mạng do trùng tên virus ảnh 1

Chủng virus corona. Ảnh: NIH

Virus gây ra dịch bệnh tại Vũ Hán là một chủng mới được phát hiện đặt tên là là virus corona mới 2019 (2019 n-CoV). Các "họ hàng" của nCoV bao gồm SARS-CoV, gây ra dịch bệnh hô hấp cấp tính nghiêm trọng năm 2003 và MERS-CoV, dịch bệnh hô hấp Trung Đông (Mers) năm 2012.

Bia "Corona" được đặt tên theo vương miện trang trí tại nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe ở thị trấn Puerto Vallarta của Mexico. Loại bia này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1925, bốn thập kỷ trước khi virus corona đầu tiên được phát hiện.

Hiện trên các trang mạng xã hội có rất nhiều ảnh liêm quan tới nCoV và loại bia nhẹ của Mexico. Thậm chí, nhà phân phối bia "Corona" tại New Zealand đã tranh thủ thời điểm thế giới "phát sốt" về dịch bệnh để tiếp thị cho sản phẩm của mình.

Bia 'Corona' nổi tiếng trên mạng do trùng tên virus ảnh 2

Nhà phát hành bia Corona tại New Zealand đã hứng chịu chỉ trích sau khi đăng bài quảng cáo sản phẩm nhân dịp từ khóa này được tìm kiếm nhiều trên mạng Internet.

Một số người tỏ ra không thích thú trước cách đánh bóng thương hiệu này, nói rằng dịch bệnh viêm phổi cấp không phải là điều đáng để đùa. Ngay sau đó, nhà phân phối đã ngừng cách tiếp thị "thiếu tôn trọng tính mạng của người khác" này.

Các quán bar của Singapore cũng cho biết doanh số bán bia "Corona" không hề gia tăng như sức hút trên mạng Internet.

Jessie Chew, người tiếp thị cho lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, cho biết cô sẽ không khuyên khách hàng của mình tận dụng dịch bệnh để quảng cáo sản phẩm. "Việc này có thể gây ra nhiều sự nhầm lẫn. Thành thật mà nói, việc gắn sản phẩm bia với một loại virus không phải là một động thái marketing khôn ngoan", Chew nhận định.

Tuy nhiên, cô cho biết các bức ảnh và bài đăng trên mạng có thể là một cách hài hước để mọi người đối phó với dịch bệnh - miễn là công chúng biết rằng các bài đăng chỉ dừng ở mức độ nhẹ nhàng.

Chuyên gia tư vấn tiếp thị Pat Law cho biết các thương hiệu có thể tận dụng các xu hướng trên mạng Internet và trong thực tế nhưng họ phải lưu tâm đến bối cảnh. "Một quy tắc đơn giản đó là tránh xa các tin tức liên quan đến sức khỏe bởi vì đây là một vấn đề nghiêm trọng và người ta nên tôn trọng điều đó", Law nói.

Đây không phải là lần đầu tiên tên của một căn bệnh và một sản phẩm tiêu thụ bị nhầm lẫn. Trong cuộc khủng hoảng đại dịch AIDS vào những năm 1980, một loại bánh kẹo ức chế sự thèm ăn có tên Ayds đã bị giảm 50% doanh số cũng bởi có tên gần giống một loại bệnh tật.

Những thông tin sai lệch khác về nCoV mà WHO đã phát hành bao gồm những tin đồn rằng nó có thể lây sang vật nuôi như mèo và chó (hiện tại không có bằng chứng nào về điều này) và nó có thể được điều trị bằng kháng sinh (kháng sinh chỉ điều trị vi khuẩn nhiễm trùng, không nhiễm virus).

Theo SCMP
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.