Biến đổi khí hậu: Những thách thức về đạo đức

[Ngày Nay] - Nhân dịp Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 25) đang tổ chức tại Tây Ban Nha (từ ngày 2 đến 13/12), xin giới thiệu một số ý kiến xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu.
Biến đổi khí hậu: Những thách thức về đạo đức

Ông Bernard Feelz (Bỉ) khẳng định rằng: “Sự nóng lên toàn cầu” không chỉ đơn giản là nói về độ C. Đó là một khía cạnh của cuộc khủng hoảng sinh thái toàn cầu, hậu quả trực tiếp của mối quan hệ phức tạp giữa con người và thiên nhiên, giữa khoa học và chính trị”. Theo ông Feelz, khoa học chịu trách nhiệm nặng nề cho sự xuất hiện của vấn đề khí hậu. Ông Catriona McKinnon (Vương quốc Anh) lại cho rằng, phủ nhận tình trạng biến đổi khí hậu sẽ cản trở nghiêm trọng những nỗ lực nhằm cứu chúng ta khỏi tình trạng khí hậu khẩn cấp như hiện nay. Thậm chí Hội nghị còn đặt câu hỏi liệu pháp luật tố tụng hình sự có nên được sử dụng?. Bà Anne-Sophie Novel (Pháp) bổ sung rằng ngày càng nhiều công dân và các tổ chức phi chính phủ (NGO) khắp thế giới sẽ kiện ra tòa để đòi công lý khí hậu. Và đôi khi, họ thắng kiện - điều vẫn còn là không tưởng 6 năm về trước.

Biến đổi khí hậu: Những thách thức về đạo đức ảnh 1

Bà Zofeen T. Ebrahim (Pakistan), người minh họa quan điểm của mình với dự án trồng 10 tỷ cây xanh ở đất nước mình, phát biểu: “Cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và cuộc chiến chống đói nghèo là một”. Ông Victor Bwire (Kenya) chia sẻ thêm về một ví dụ khác về việc sử dụng năng lượng xanh là lắp đặt máy bơm và đèn năng lượng mặt trời, đang thay đổi hoàn toàn cuộc sống của các cộng đồng nông thôn ở châu Phi.

Ông Manuel Guzmán Hennessey (Colombia) cho rằng, nếu chúng ta muốn xây dựng một xã hội không có carbon và tránh cơn ác mộng đã được dự đoán, thì phải bắt đầu với các đô thị. Các thành phố chiếm 3/4 lượng khí thải nhà kính và tiêu thụ hai phần ba năng lượng của thế giới. Đây là lý do tại sao chúng đóng vai trò đặc biệt trong quá trình tạo ra các giải pháp sáng tạo và công nghệ cho cuộc khủng hoảng khí hậu, như ông Hastings Chikoko, Giám đốc khu vực châu Phi của mạng lưới C40 chỉ ra.

Ông Johan Hattedh (Nam Phi) chia sẻ, khi các thành phố dễ bị tổn thương nhất nằm ở các nước đang phát triển, sự đoàn kết toàn cầu có thể và phải đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn trên thế giới - cả nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu - ngăn cản loài người hợp tác với nhau.

Biến đổi khí hậu: Những thách thức về đạo đức ảnh 2

Trước tình trạng vẫn còn rất nhiều người thờ ơ trước tình hình cấp bách của việc biến đổi khí hậu, nhiều nghệ sĩ, trong đó có Đại tá Thierry Geoffroy (người Pháp gốc Đan Mạch) đã thành lập những Phòng Cấp cứu khắp nơi trên thế giới và tổ chức các giải chạy nhằm nâng cao nhận thức của mọi người.

Thực tế, các tranh luận về biến đổi khí hậu vẫn thường nhận được ít sự quan tâm so với các tác động về kinh tế và môi trường. Những đòi hỏi về mặt đạo đức cần được chia sẻ để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo - khí hậu toàn cầu. Sự nóng lên toàn cầu chính là một bài toán khó liên quan đến đạo đức xã hội, với nhiều câu  hỏi chưa có lời giải đáp về công lý, công bằng, trách nhiệm và nghĩa vụ của từng cá nhân lẫn tập thể, cả cấp quốc gia cũng như quốc tế.

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.