Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Doanh nghiệp phải thấy có tội khi trả tiền cho video gây hại người Việt'

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp phải thấy có tội khi trả tiền cho các video có nội dung xấu độc, gây hại cho người Việt Nam, cho con cháu người Việt Nam. Do đó, phải ngăn chặn dòng tiền trả cho các video này.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Tại buổi làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vừa được tổ chức bởi Bộ TT&TT tổ chức ngày 25/6, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, loài người đang chứng kiến một sự chuyển đổi vĩ đại, từ thế giới thực vào thế giới ảo, thế giới số hay không gian mạng. Cuộc sống đi vào thì nhanh hơn, pháp luật đi vào chậm hơn, văn minh trên không gian mạng cũng mới là bước đầu. Chính sự lệch pha này làm nảy sinh nhiều vấn đề, nguy cơ. 

Theo báo cáo của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên các nền tảng như Facebook, Google, YouTube vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Tính đến ngày 25/6, đơn vị này phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là bởi bộ lọc của các nền tảng mạng xã hội đang hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

Đặc biệt, tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Bên cạnh đó, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Điều này vô hình trung đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trước tình trạng các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi tinh thần thượng tôn pháp luật của tất cả các bên liên quan.

"Các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới cần thượng tôn pháp luật, đặc biệt là sự thượng tôn pháp luật trên không gian mạng là điều kiện đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp tử tế nào muốn đi xa", Bộ trưởng Hùng nói.

Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp xuyên biên giới đến Việt Nam làm ăn, thu tiền, trở nên giàu có thì cũng phải góp sức, góp phần cho đất nước Việt Nam thịnh vượng, ổn định và phát triển hơn. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào làm ăn tại nước sở tại mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý, biện pháp kinh tế, biện pháp kỹ thuật để yêu cầu các doanh nghiệp xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam. Bởi vậy, các doanh nghiệp nước ngoài kiếm được càng nhiều tiền, người dùng càng nhiều thì trách nhiệm của doanh nghiệp phải càng lớn hơn. Các doanh nghiệp phải thấy có tội khi trả tiền cho một video xấu độc, gây hại cho người Việt Nam, cho con cháu người Việt Nam, phải ngăn chặn dòng tiền trả cho các video xấu độc", ông Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan phải cùng nhau hoàn chỉnh hệ thống pháp luật trên không gian mạng, bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng (sử dụng mạng xã hội có danh tính, mạng xã hội phải đóng thuế, tuân thủ pháp luật Việt Nam).

Theo VietnamFinance
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.