‘Hạnh Phúc Xanh’ kêu gọi cộng đồng cùng chung tay trồng rừng ngập mặn tại Sóc Trăng

(Ngày Nay) - Chương trình Hạnh Phúc Xanh (trực thuộc Quỹ Sống Foundation) phối hợp cùng UBND Tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng kêu gọi cộng đồng cùng tham gia Dự án Forest Symphony chung tay trồng rừng trên 50ha đất bãi bồi tại xã lạc Hoà, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. 

Với mục đích gia tăng diện tích rừng; tạo hành lang chắn sóng để bảo vệ đê, giảm sạt lở; góp phần ngăn chặn xâm nhập mặn và tạo điều kiện phát triển sinh kế dưới tán rừng cho người dân địa phương. 

Nước mắt đồng bằng

Gần 6 năm nay, người dân đồng bằng sông Cửu Long mòn mỏi chờ mùa lũ từ thượng nguồn. Nhưng lũ không về, phù sa cũng không về nữa. Thay vào đó, mực nước biển dâng kèm sóng lớn gây sạt lở bờ sông, bờ biển ngày càng trầm trọng. Theo báo của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, toàn vùng đồng bằng có đến 265 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển với chiều dài 450km. 

Tình trạng hạn mặn lại còn khốc liệt hơn cả việc sạt lở. Kênh rạch cạn trơ đáy, đồng ruộng khô cằn, từng can nước ngọt được chắt chiu chỉ đủ dùng cho sinh hoạt. Người dân chỉ biết mong mưa, mong thiên nhiên sẽ thôi đừng khắc nghiệt. 

Sự trù phú của miền Tây giờ đây chỉ còn trong câu hát, điệu hò. Sẽ chẳng còn phù sa, chẳng còn nguồn tài nguyên trù phú, chỉ còn hạn - mặn, sạt lở nghiêm trọng kéo dài. Thứ duy nhất còn đeo đẳng người miền Tây là những món nợ ngân hàng ngày một nặng trĩu. Một ngày, hết hy vọng, họ bỏ ruộng vườn ra đi tứ xứ, chỉ còn những giọt nước mắt đã cạn khô,...

‘Hạnh Phúc Xanh’ kêu gọi cộng đồng cùng chung tay trồng rừng ngập mặn tại Sóc Trăng ảnh 1

Người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng không ngoại lệ, họ đang phải đối mặt với những bất lợi kép từ thiên tai. Sự ảnh hưởng và tàn phá của hạn mặn với việc sản xuất của nông dân Sóc Trăng là chưa thể thống kê đầy đủ được. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, hạn mặn đã làm hơn 12 ngàn ha lúa của người dân Sóc Trăng bị ảnh hưởng, trong đó có gần 2.000 ha lúa trổ đòng bị chết vì khô hạn và nước mặn xâm nhập.

Ngoài thiệt hại về lúa do khô hạn, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là địa phương có bờ biển dài trên 40km, hàng năm, tuyến đê biển của thị xã luôn chịu ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở, những con sóng dữ cũng liên tục tàn phá các tuyến đê bao, trước sự gia cố và khắc phục nhỏ bé của sức người, thiên tai đang làm cho cuộc sống của người dân đứng trước muôn vàn khó khăn. Đây cũng là địa bàn xung yếu của tỉnh Sóc Trăng trong công tác phòng chống lụt bão, cần được chú trọng bảo vệ.

Trồng rừng ngập mặn, tạo vành đai xanh phòng hộ ven bờ biển là một trong những giải pháp cần được thực hiện ngay lúc này

Rừng ngập mặn có tác dụng giúp bảo vệ bờ biển, phòng chống sạt lở nhờ các hệ thống rễ khổng lồ có hiệu quả trong việc tiêu tán năng lượng sóng và tăng diện tích đất bằng cách bồi đắp các bãi bồi do sông mang vào để bảo vệ các khu vực ven biển khỏi xói mòn, nước dâng do bão (đặc biệt là trong cơn bão). Rừng ngập mặn bảo vệ bờ biển tốt hơn 5 lần so với các công trình bê tông đê điều. Rừng ngập mặn có khả năng lưu giữ CO2 cao gấp 3-5 lần so với rừng nhiệt đới, tạo đệm sinh thái phòng ngừa xâm nhập mặn, giảm tác động biến đổi khí hậu. 2-5 hecta rừng ngập mặn có khả năng xử lý nước thải của 1 hecta nuôi trồng thủy sản. Rừng ngập mặn còn cung cấp thức ăn và môi trường sống cho các loài động vật. Hơn 3.000 loài cá được tìm thấy trong hệ sinh thái rừng ngập mặn. Từ đó, còn tạo thêm nguồn lợi thuỷ sản và việc làm cho người dân trong khu vực.

Cần lắm sự chung tay của cộng đồng

Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Sóc Trăng, Chi cục Kiểm lâm Tỉnh Sóc Trăng, Chương trình Hạnh Phúc Xanh đã được phép triển khai trồng rừng ngập mặn tại vùng bãi bồi ven biển xã Lạc Hoà, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, Dự án Forest Symphony - Hợp phần Trồng rừng Ngập mặn sẽ thực hiện trồng 50ha rừng trong vòng 5 năm tới đây. Năm đầu tiên, dự án sẽ trồng 30.800 cây mắm trên 7ha đất bãi bồi. Với mục tiêu này, dự án Dự án Forest Symphony đang cần thêm rất nhiều sự đóng góp và chung tay của cộng đồng. Hạnh Phúc Xanh đang thực hiện chiến dịch gây quỹ kêu gọi cộng đồng cùng tham gia góp cây cho khu rừng ngập mặn dự kiến trồng vào ngày 15/6 sắp tới đây. Không cần đi đâu xa, không cần quá to tát, chỉ với 90.000 đồng chúng ta đóng góp sẽ có thêm một cây mắm được trồng, góp phần tạo nên vành đai xanh bảo vệ đồng bằng thương yêu.

Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng Sống bền vững (Sống Foundation): Quỹ Sống là quỹ xã hội hoạt động phi lợi nhuận, nhằm mục đích hỗ trợ xây dựng các cộng đồng hạnh phúc, cuộc sống hài hòa, bền vững giữa con người, thiên nhiên và văn hóa bản địa. Quỹ Sống khởi xướng hai chương trình lớn bao gồm Nhà Chống Lũ và Hạnh Phúc Xanh.

Chương trình  Hạnh Phúc Xanh: Là chương trình phát triển cộng đồng, thúc đẩy người dân trồng cây nhằm tăng mật độ cây xanh ở Việt nam, tăng sự kết nối giữa con người với tự nhiên, sự kết nối giữa con người với con người, từ đó mang lại sự bảo vệ và hạnh phúc cho con người. Mục tiêu của chương trình nhằm gia tăng chỉ số Hạnh Phúc Xanh - Green Happiness Index (G.H.I) - chỉ số đo lường hạnh phúc được tích lũy khi trồng cây. Khi bạn trồng 1 cây bạn sẽ tích luỹ được 1 điểm G.H.I. Chương trình gồm 2 hợp phần: Tăng mảng xanh đô thị; Trồng mới và phục hồi rừng

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.