Ít nhất 9 người chết do siêu bão Amphan

(Ngày Nay) - Cơn bão mạnh nhất trong lịch sử vịnh Bengal đã đổ bộ vào Bangladesh và miền đông Ấn Độ hôm thứ Tư, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.
Người dân Bangladesh vượt sông khi bão Amphan đổ bộ vào nước này. Ảnh: SCMP
Người dân Bangladesh vượt sông khi bão Amphan đổ bộ vào nước này. Ảnh: SCMP

Siêu bão Amphan đã gây ra những cơn gió lớn và mưa xối xả trút xuống các ngôi làng và thành phố ven biển, làm sập các đường dây điện, nhổ bật cây và ngập nhà.

Trước đó, các nhà chức trách đã cố gắng sơ tán hơn 3 triệu người khỏi các khu vực trũng thấp, nhưng nhiệm vụ này rất phức tạp do việc tập trung quá đông người dân vào các khu trú ẩn có thể làm lây lan dịch COVID-19.

Tại Bangladesh, các quan chức đã xác nhận 6 trường hợp tử vong, bao gồm một cậu bé 5 tuổi và một người đàn ông 75 tuổi, cả hai bị cây đổ và một nhân viên cứu hộ khác đã bị chết đuối.

Theo cơ quan khí tượng Bangladesh, cơn bão Amphan đã càn quét khu vực ven biển phía tây nam nước này với sức gió lên tới 151km/h.

Ít nhất 9 người chết do siêu bão Amphan ảnh 1

Cây đổ là nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng khi bão Amphan quét qua. Ảnh: Reuters

Ba người khác đã thiệt mạng sau khi bị cây đè ở bang Tây Bengal, Bộ trưởng quản lý thảm họa bang Javed Khan cho biết.

Những cơn mưa nặng hạt lên tới 224,6 milimet với sức gió lên tới 113 km/giờ đã phá hủy thành phố Kolkata, thủ phủ của bang Tây Bengal với dân số 14,7 triệu người.

Cơn bão Amphan dự kiến sẽ tiếp tục hướng về phía bắc và đông bắc, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết.

Ít nhất 9 người chết do siêu bão Amphan ảnh 2

Trẻ em và phụ nữ tập trung tại một trung tâm trú ẩn ở ngoại ô quận Satkhira, Bangladesh vào thứ Tư. Ảnh: Reuters

Amphan là siêu bão đầu tiên hình thành trên vịnh Bengal kể từ năm 1999, với sức gió lên tới 185 km/h.

Các quan chức Bangladesh đặc biệt lo ngại về thiệt hại đối với khu vực Sunderbans, một di sản thế giới của UNESCO nổi tiếng với rừng ngập mặn và quần thể hổ hoang dã.

"Chúng tôi vẫn chưa có những hình ảnh thực tế về thiệt hại. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến một số quần thể động vật hoang dã tại đó. Chúng có thể bị cuốn trôi trong cơn bão khi thủy triều lên cao", người quản lý khu rừng Moyeen Uddin Khan cho biết.

Theo SCMP
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.