Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình

 Ngày 7 tháng 3 năm 2019, cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình chính thức khánh thành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật của FOUR PAWS đối với các cá thể gấu từng bị chích hút mật, cung cấp nơi ở an toàn trong môi trường bán hoang dã nhằm giúp các cá thể gấu này phục hồi tập tính tự nhiên và được hưởng cuộc sống phù hợp với loài sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp, qua đó góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật và bảo vệ quần thể gấu ngoài tự nhiên.

Phát biểu tại buổi lễ được diễn ra cùng nghi thức cắt băng khánh thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình, Ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết “Từ năm 2015, tỉnh Ninh Bình đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho tổ chức FOUR PAWS xây dựng Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình trong phần đất quy hoạch Công viên động vật hoang dã quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Có thể nói đây là mô hình điểm về cứu hộ và chăm sóc động vật hoang dã mà tỉnh Ninh Bình muốn phát triển nhân rộng trong dự án Công viên này.”

Ninh Bình là cơ sở đầu tiên trong tỉnh Ninh Bình được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học.

Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình ảnh 1

Các đại biểu cắt băng khánh thành Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Đánh giá rất cao hỗ trợ của tổ chức FOUR PAWS trong việc xây dựng và vận hành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Ông Nguyễn Văn Tài cho biết các hoạt động cứu hộ, chăm sóc gấu và chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn mà FOUR PAWS đang thực hiện tại Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn các loại nguy cấp vì sự phát triển bền vững trong cộng đồng.

Ông Heli Dungler, chủ tịch cũng là sáng lập viên của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế FOUR PAWS cho biết “Thông qua dự án xây dựng cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, FOUR PAWS mong muốn góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam. Cơ sở bảo tồn sẽ giúp Chính phủ đẩy mạnh việc thực thi các văn bản pháp luật nghiêm cấm lạm dụng chích hút mật gấu, là nơi tiếp nhận và chăm sóc phù hợp các cá thể gấu bị tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép hoặc được chuyển giao tự nguyện.”

Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình ảnh 2

Đại sứ CHLB Đức, Ông Christian Berger cũng có bài phát biểu tại buổi lễ có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu, là các nhà tài trợ, đại diện của các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ động vật, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương và những người bạn yêu động vật.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có tầm nhìn xa, cho phép và hỗ trợ dự án xây dựng cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Hôm nay, Ninh Bình đã có một ngôi nhà cho gấu và không còn gấu bị nuôi nhốt. Tôi hy vọng rằng các tỉnh khác sẽ học tập và làm theo mô hình của Ninh Bình,” Christian Berger chia sẻ tại buổi lễ.

Việt Nam còn khoảng 800 cá thể gấu – chủ yếu là gấu ngựa – đang bị nuôi nhốt trong điều kiện nghèo nàn tại 250 trại nuôi nhốt tư nhân. Những cá thể gấu này phải phụ thuộc vào con người, sống trong cảnh đói khát, thiếu thốn trong các chuồng cũi chật hẹp.

Sắp giải cứu gấu ở Đồng Nai và Bình Dương

FOUR PAWS đang chạy đua với thời gian để giải cứu gấu còn đang bị nuôi nhốt. Cùng các thành viên trong liên minh các tổ chức phi chính phủ bảo vệ gấu, bao gồm tổ chức Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) và tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP), với hỗ trợ không thể thiếu của các cơ quan chức năng, FOUR PAWS đang chuẩn bị giải cứu 5 cá thể gấu ở Bình Dương và Đồng Nai tại 3 trại nuôi vào các ngày 11 và 12 tháng 3 tới.

Công tác chuẩn bị cho chuyến cứu hộ đang diễn ra khẩn trương. Theo dự kiến, các phương tiện vận chuyển gồm 2 xe tải lớn và 1 xe buýt sẽ rời Ninh Bình vào ngày 8 tháng 3 để giải cứu 2 cá thể gấu ở Bình Dương vào ngày 11 tháng 3, trước khi di chuyển đến Đồng Nai để cứu các cá thể gấu còn lại vào ngày hôm sau. Đoàn cứu hộ và 5 cá thể gấu sẽ di chuyển khoảng 48 giờ trên chặng đường dài gần 1.700km để đến cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. 

Nằm tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình có tổng diện tích toàn dự án 10ha, đủ chỗ cho khoảng 100 cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật được sống trong môi trường bán hoang dã yên bình, phù hợp với tập tính tự nhiên của loài gấu. Giai đoạn 1 của dự án rộng 3.6ha đã hoàn thành và có thể tiếp nhận 44 cá thể gấu. Cơ sở hiện đang chăm sóc 10 cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật và 2 cá thể gấu con là nạn nhân của hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép. cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình được xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại nhất với phòng khám thú y, hai nhà gấu, khu cách ly và 4 khu bán hoang dã. Vào thời điểm hiện tại, cơ sở có thể tiếp nhận thêm 32 cá thể gấu và đến cuối năm nay dự kiến sẽ đủ chỗ cho hơn 70 cá thể.

Cơ sở có đội ngũ các chuyên gia động vật, bác sĩ thú y và nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp và yêu nghề. Nhân viên chăm sóc động vật chủ yếu là lao động địa phương được các chuyên gia động vật trong và ngoài nước trực tiếp đào tạo, có đầy đủ kỹ năng, kiến thức và năng lực cần thiết cho việc chăm sóc và giúp các cá thể gấu phục hồi thông qua việc chuẩn bị và cung cấp đồ làm giàu. Các bác sĩ thú y quốc tế giàu kinh nghiệm về động vật hoang dã thường xuyên hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ thú y của cơ sở, và hỗ trợ thăm khám thường xuyên cho các cá thể gấu.

Mở cửa miễn phí

Mở cửa hàng ngày, từ thứ Hai đến Chủ Nhật, 9h00 sáng đến 5h00 chiều, cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình miễn phí vào cửa cho khách đến thăm sau ngày 7 tháng 3 năm 2019. Du khách đến đây sẽ có cơ hội nhìn thấy những cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật hiện đang được sống cuộc sống của loài, được nghe các câu chuyện và xem lại hình ảnh trước đây của các cá thể gấu này.

Trong khi tham quan cơ sở bảo tồn gấu, du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn chay được chế biến từ các nguyên liệu tươi ngon và mua sắm các món quà lưu niệm thân thiện với môi trường do người địa phương làm ra để tặng cho gia đình và bạn bè. 

“Tỉnh Ninh Bình sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách và thủ tục pháp lý khi Trung tâm đi vào hoạt động khai thác du lịch và tạo thành một điểm tham quan mới, thú vị cho du khách khi đến Ninh Bình.” Ông Phó Chủ tịch tỉnh Ninh Bình cho biết.
 

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.