Sâu bột: Giải pháp cho cuộc chiến với rác thải nhựa

(Ngày Nay) - Loài sâu bột - ấu trùng của bọ cánh cứng, từ lâu đã được biết đến với khả năng tiêu thụ một số loại nhựa và có thể trở thành cứu cánh cho nhân loại trong cuộc chiến chống rác thải nhựa.
Sâu bột: Giải pháp cho cuộc chiến với rác thải nhựa

Nghiên cứu sinh Anja Malawi Brandon tại Đại học Stanford cho biết phải mất khoảng 3.000 đến 4.000 con sâu bột một tuần để "ăn" hết một cốc cà phê xốp và vi khuẩn sống trong ruột của chúng sẽ phân hủy nhựa.

Khi sâu bột ăn polystyrene - vật liệu được sử dụng trong xốp, và thường được tìm thấy trong bao bì, chúng bài tiết một nửa dưới dạng carbon dioxide và một số dưới dạng các hạt phân hủy một phần, làm dấy lên lo ngại rằng chúng có thể tạo ra cả các hạt vi nhựa.

Nhưng việc khai thác đặc tính sinh học của loài ấu trùng này có thể mang đến những cơ hội mới cho cách nhân loại đối phó với nhựa phế thải.

Sâu bột: Giải pháp cho cuộc chiến với rác thải nhựa ảnh 1

Nghiên cứu sinh Anja Malawi Brandon của Đại học Stanford trong phòng thí nghiệm. Ảnh: CNN

Brandon, một chuyên gia về tính bền vững của nhựa và nhựa sinh học, là thành viên của nhóm nghiên cứu công bố kết quả cho thấy sâu bột có thể ăn polystyrene, cũng như polyethylene - một trong những loại nhựa được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, được tìm thấy trong mọi thứ từ túi nilon đến chai đựng nước tẩy.

Nhóm cũng chỉ ra rằng khi ăn polystyrene, sâu bột tiết ra một chất chống cháy đôi khi được thêm vào nhựa. Điều đó có nghĩa là hóa chất độc hại không tích tụ bên trong sâu bột, vì vậy nó sẽ không được chuyển qua chuỗi thức ăn nếu chúng được sử dụng làm thức ăn giàu protein cho vật nuôi như gà và lợn.

Các nghiên cứu sâu hơn hiện đã phân lập được vi khuẩn ăn nhựa có trong ruột của sâu bột và phát triển chúng bên ngoài cơ thể vật chủ.

“Thật thú vị, vi khuẩn mà chúng tôi xác định không phải là vi khuẩn mới, chưa từng nghe đến - chúng là vi khuẩn có liên quan đến sự phân hủy các chất ô nhiễm môi trường khác trước đây”, Brandon chỉ ra. "Nó cho thấy rằng trong môi trường thích hợp, những vi khuẩn đã được biết đến này có khả năng phân hủy nhựa".

Một giải pháp tái chế tự nhiên

Ô nhiễm nhựa là một trong những vấn đề môi trường cấp bách toàn cầu. Một báo cáo gần đây của The Pew Charity Trusts dự đoán khối lượng nhựa thải ra đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần lên 29 triệu tấn mỗi năm vào năm 2040.

The Pew Charity Trusts cũng cho biết "không có giải pháp duy nhất", nhưng "một chiến lược tái chế đầy tham vọng" có thể giảm 31-45% ô nhiễm nhựa.

Anja Brandon cho rằng sâu bột trở thành một giải pháp tái chế khả thi, cũng như cần phải có một hệ thống thu thập và xử lý nhựa đã tiêu hóa một phần mà chúng thải ra. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng vi khuẩn trong ruột sâu bột để xử lý rác thải mà không lo xuất hiện vi nhựa.

Hiện tại, các thử nghiệm của nhóm Brandon với vi khuẩn vẫn tiếp tục. "Chúng tôi vẫn còn một khoảng cách nhỏ để làm điều đó trên quy mô lớn", cô nói. "Nhưng với nghiên cứu mới của mình, chúng tôi đã phát triển một hệ thống cho phép tiến tới tương lai nhanh hơn rất nhiều. Hy vọng rằng điều này sẽ một công nghệ khả thi."

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.