Hà Nam: Bất thường vụ đổi hơn 45ha đất lấy 1,8 km đường?

(Ngày Nay) - Theo phản ánh của một số doanh nghiệp tại địa bàn TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), Gói thầu số 03 - thi công xây dựng công trình của Dự án cải tạo chỉnh trang nâng cấp đường Lý Thái Tổ (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đang tồn tại rất nhiều điểm nghi vấn về tính công bằng, minh bạch trong công tác đấu thầu của gói thầu này.
Gói thầu số 03 - thi công xây dựng công trình của Dự án cải tạo chỉnh trang nâng cấp đường Lý Thái Tổ (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) tồn tại rất nhiều điểm nghi vấn về tính công bằng, minh bạch.
Gói thầu số 03 - thi công xây dựng công trình của Dự án cải tạo chỉnh trang nâng cấp đường Lý Thái Tổ (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) tồn tại rất nhiều điểm nghi vấn về tính công bằng, minh bạch.

Nghi vấn “thông thầu”?

Gói thầu số 03 - thi công xây dựng công trình của Dự án cải tạo chỉnh trang nâng cấp đường Lý Thái Tổ được mở thầu vào ngày 18/11/2019 tại Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý. Dự án do UBND TP. Phủ Lý là đơn vị chủ đầu tư; với tổng mức đầu tư 53.862.500.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ theo khả năng cân đối ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. 

Ngày 26/10/2019, bên mời thầu là Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý đã bán hồ sơ mời thầu của Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình. Được biết, Gói thầu số 03 có giá mời thầu 47.346.400.000 đồng. Nội dung chính của gói thầu là thi công các hạng mục gồm: đường giao thông; hệ thống thoát nước; hệ thống an toàn giao thông.

Tuy nhiên, quá trình mở thầu Gói thầu số 03 lại xuất hiện rất nhiều vấn đề bất cập, đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch của gói thầu này. Cụ thể, tại buổi mở thầu ngày 26/10/2019, ông Nguyễn Hà Anh Tuấn – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý đã đưa ra một yêu cầu hết sức vô lý, đó là yêu cầu tất cả các thành viên có mặt tại buổi mở thầu không được phép ghi âm, ghi hình quá trình làm việc. Trong khi đó, đây vốn là một buổi mở thầu phải được diễn ra hoàn toàn công khai.

Quá trình ghi nhận thực tế, có rất nhiều thông tin phản ánh của các doanh nghiệp khác cũng tham gia mua hồ sơ dự thầu Gói thầu số 3 về một người đàn ông tên là Hoàng tự giới thiệu là Phó giám đốc Công ty TNHH Hợp Tiến - một trong những nhà thầu tham gia đấu thầu, đã nhiều lần liên hệ cũng như tìm gặp các nhà thầu khác để trao đổi và đàm phán, yêu cầu các đơn vị này nhường lại gói thầu nói trên cho Công ty Hợp Tiến.

Bằng những lý lẽ cho rằng đơn vị mình nhận được sự ủng hộ từ phía cơ quan chức năng để trúng được Gói thầu số 03, vị Phó giám đốc Công ty Hợp Tiến còn khẳng định với lãnh đạo các doanh nghiệp khác về việc có thể dẫn họ đến gặp một số vị cán bộ đứng đầu TP. Phủ Lý để xác minh về việc Gói thầu số 03 có phải của Công ty Hợp Tiến hay không(!?)

Hà Nam: Bất thường vụ đổi hơn 45ha đất lấy 1,8 km đường? ảnh 1

Cận cảnh khu đất đối ứng mà Công ty Hợp Tiến được UBND tỉnh Hà Nam hoàn trả, hiện đang được đơn vị này phân lô, bán nền; với mức giá giao động 5,5 - 7 triệu đồng/m2.  

Điều đáng nói, hành động này của Công ty TNHH Hợp Tiến lại diễn ra ngay trong lúc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý vẫn đang tiến hành phát hành hồ sơ mời thầu, nhưng chưa tiến hành mở thầu.

Liên quan đến nghi vấn Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý để lộ thông tin về các đơn vị tham gia đấu thầu và có dấu hiệu “thông thầu” trong quá trình mở thầu Gói thầu số 03; PV Ngày Nay đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hoàn – Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).

Qua trao đổi, ông Hoàn cho biết: “Tại thời điểm diễn ra việc đấu thầu Gói thầu số 03, Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý chưa có cán bộ chuyên sâu về lĩnh vực đấu thầu qua mạng. Do vậy, Ban đã đề xuất UBND tỉnh cho phép chúng tôi tiến hành đấu thầu bằng phương thức đấu thầu rộng rãi, công khai minh bạch đến tất cả các đơn vị có nhu cầu; thông tin mời thầu chúng tôi có đăng tải trên Báo đấu thầu. Sau đó, kế hoạch này đã được UBND tỉnh phê duyệt. Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chúng tôi có, cái này có thể tra trên cổng thông tin điện tử của tỉnh”.

Về việc ông Nguyễn Hà Anh Tuấn - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Phủ Lý yêu cầu các đơn vị tham gia buổi mở thầu ngày 26/10/2019 không được phép ghi âm, ghi hình quá trình làm việc; ông Hoàn khẳng định: buổi mở thầu ngày hôm đó ông không tham gia nên không nắm được thông tin về việc này. Nhưng trong quy định thì không cấm việc quay phim, chụp ảnh tại buổi mở thầu vì buổi mở thầu đó là công khai.

Công ty Hợp Tiến nhận được sự ưu ái “lạ” từ UBND tỉnh Hà Nam?

Được biết, Công ty TNHH Hợp Tiến vốn không phải xa lạ gì mà chính là một trong những đơn vị nhà thầu rất “quen mặt”, đã từng trúng nhiều gói thầu khác tại địa bàn tỉnh Hà Nam. Trong số đó, hầu hết những gói thầu mà công ty này trúng thầu đều dính rất nhiều tai tiếng trong cả trước và trong quá trình thi công.

Dự án tai tiếng liên quan đến Công ty Hợp Tiến đầu tiên phải kể đến đó là Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường 68m địa bàn xã Liêm Chung (TP. Phủ Lý). Tháng 9/2017, UBND tỉnh Hà Nam ban hành quyết định về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường 68m địa bàn xã Liêm Chung theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu khả thi được xác định là Công ty Hợp Tiến.

Theo quyết định phê duyệt thì tuyến đường này được đầu tư xây dựng mới theo tiêu chuẩn đường đô thị với chiều dài 2,25km; tổng mức đầu tư dự kiến lúc này khoảng 183,319 tỷ đồng

Đến tháng 1/2018, UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Tuyến đường sau điều chỉnh sẽ có tổng chiều dài khoảng 1,86km; và được chia ra làm ba đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 198 tỷ đồng. 

Như vậy, sau khi phê duyệt điều chỉnh thì chiều dài tuyến đường đã giảm xuống còn khoảng 1,86km; trong khi đó vốn đầu tư dự án từ 183,319 tỷ đồng đã tăng thành 198 tỷ đồng – “đội” lên khoảng 14,7 tỷ đồng so với lúc ban đầu.

Mặc dù tháng 7/2018, UBND tỉnh Hà Nam mới ban hành quyết định Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty TNHH xây dựng Tùng Phát được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án; nhưng trước đó vào ngày 20/3/2018, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành liền một lúc tới hai quyết định gồm: quyết định Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết và quyết định Phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại khu đất hoàn trả vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường 68m.

Có thể nhận thấy rằng, với việc thi công tuyến đường dài 1,86 km, liên danh nhà thầu Hợp Tiến –Tùng Phát đã được UBND tỉnh Hà Nam dự kiến giao tám khu đất đối ứng, với tổng diện tích hơn 45ha. Chỉ bỏ ra số tiền 198 tỷ đồng; liên danh Hợp Tiến – Tùng Phát đã nhận về được đến hơn 45ha đất đối ứng. Không khó để nhẩm tính ra được việc với mỗi mét vuông đất, liên danh nhà thầu này sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền khoảng 440.000 đồng – một mức giá “rẻ bèo”.

Không những thế, Công ty Hợp Tiến còn nhận được sự ưu ái đến khó hiểu của UBND tỉnh Hà Nam khi tại một dự án cũng vướng nhiều “lùm xùm” về tính minh bạch trong quá trình thực hiện nữa, đó là dự án Đầu tư xây dựng Điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư xã Thanh Hà (huyện Thanh Liêm).

Hà Nam: Bất thường vụ đổi hơn 45ha đất lấy 1,8 km đường? ảnh 2

 Bỏ ra khoảng 198 tỷ đồng  thi công tuyến đường dài 1,86 km, liên danh nhà thầu Hợp Tiến –Tùng Phát đã "ẵm" trọn được cả khu đất với tổng diện tích hơn 45ha để phân lô bán nền.

Cụ thể, dự án này được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (hợp đồng BT). Ngày 17/1/2017, văn phòng UBND tỉnh Hà Nam đã có Thông báo số 68/TB-VPUB truyền đạt Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Đại Thắng tại Hội nghị nghe báo cáo ý tưởng Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư xã Thanh Hà.

Ngày 14/7/2017, Công ty Hợp Tiến đã có Tờ trình số 201/TTr-HT về việc thẩm định Mở rộng và điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Công ty Hợp Tiến lúc này đưa ra lý do rằng: sau khi đề xuất dự án, nguồn thu từ quỹ đất thương phẩm không đủ để đầu tư hạ tầng toàn khu vực quy hoạch; do đó, đề xuất mở rộng diện tích lập dự án để tăng quỹ đất thương phẩm.

Một tuần sau đó (tức ngày 21/7/2017), Sở Xây dựng đã có báo cáo kết quả thẩm định gửi UBND tỉnh Hà Nam. Đến ngày 25/7/2017, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định 1136/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Đại Thắng ký, về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; chủ đầu tư dự án là Công ty Hợp Tiến. Lúc này, diện tích đất mở rộng quy hoạch đã tăng hơn 3,2 ha. 

Tháng 8/2017, UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt đề xuất dự án Đầu tư xây dựng Điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư xã Thanh Hà theo hình thức PPP (hợp đồng BT) của Công ty Hợp Tiến. Nhà đầu tư được hoàn vốn bằng các khu đất ở và đất công nghiệp (tại các lô LK 11, LK 12, CN 2, CN 6) và được giao thực hiện dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đất 9,98 ha còn lại theo Quy hoạch xây dựng Điểm du lịch làng nghề ren và khu dân cư xã Thanh Hà để hoàn vốn đầu tư.

Ngày 26/9/2017, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định 1580/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Công ty Hợp Tiến. Đến đầu năm 2018, UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên; và Công ty Hợp Tiến chính là đơn vị được chỉ định thầu làm nhà đầu tư.

Khảo sát thực tế cho thấy, khu đất đối ứng mà Công ty Hợp Tiến được UBND tỉnh Hà Nam hoàn trả hiện đang được đơn vị này phân lô, bán nền; với mức giá giao động 5,5 - 7 triệu đồng/m2. Dù một số công trình nhà ở đang khẩn trương được xây dựng; nhưng các hạng mục đầu tư hạ tầng xã hội khác như công viên cây xanh,... theo quy hoạch thì hiện vẫn đang “dậm chân tại chỗ”.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.