Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị khởi tố Huy Nhật - nhà sáng lập nhà hàng Món Huế

Lo ngại Huy Nhật - nhà sáng lập nhà hàng Món Huế tẩu tán tài sản sau khi lừa đảo với dự án Lăng Cô (Huế), nhà đầu tư nước ngoài kiến nghị khởi tố Huy Nhật.
 
Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị khởi tố Huy Nhật - nhà sáng lập nhà hàng Món Huế

Giữa tháng 6, MF Holding Inc có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc do ông Michael Feng Yun Lei làm đại diện đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng của Việt Nam về mong muốn khởi tố ông Huy Nhật, người có liên quan đến vụ án lừa đảo "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group.

Thay mặt 3 nhà đầu tư nước ngoài Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), Công ty MF Holding Inc tố giác ông Huy Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group và nguyên đại diện pháp luật Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt 25 triệu USD của 4 nhà đầu tư thông qua việc lừa nhà đầu tư góp vốn đầu tư thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng diện tích 162ha tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị khởi tố Huy Nhật - nhà sáng lập nhà hàng Món Huế ảnh 1

Ông Huy Nhật bị tố chiếm đoạt 25 triệu USD của các doanh nghiệp. Ảnh: Báo Dân trí

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 12/QĐ-VPCQCSĐT-P4 ngày 16/4/2020 đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (16 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM).

Theo Cơ quan CSĐT, Bộ Công an, đơn vị này đã nhận được đơn tố giác của các Công ty MF Holdings Inc (MF), Gifed Wisdom Limited (Gifed), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest).

4 công ty nói trên đã cùng tố giác ông Huy Nhật - Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group chiếm đoạt 25 triệu USD thông qua việc góp vốn đầu tư thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng diện tích 162ha tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Công ty Huy Vietnam (Hong Kong) Limited tố giác ông Huy Nhật, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế và một số cá nhân khác liên quan có hành vi chiếm đoạt 1.269 tỷ đồng thông qua hoạt động kinh doanh của 2 công ty này.

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung các đơn tố giác nêu trên. Chính vì vậy, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group.

Tuy nhiên, do lo ngại Huy Nhật có thể tẩu tán tài sản trong quá trình điều tra, MF Holding Inc đã kiến nghị phải khởi tố, bắt tạm giam Huy Nhật vì 3 lý do:

Thứ nhất, theo MF Holding Inc, không chỉ lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD, Huy Nhật còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác thông qua Công ty Nhà hàng Món Huế đã chiếm đoạt hơn 70 triệu USD của các nhà đầu tư Huy Vietnam (Hong Kong), ADV Partner, AIF Capital, F&H Fenghe, Fortress Investment, Gryphus Capital, Welkin Capital. Hiện các nhà đầu tư này cũng đã tố cáo hành vi của Huy Nhật.

Thứ hai, thủ đoạn gian dối của Huy Nhật là vô cùng nguy hiểm vì đã lợi dụng niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào chính sách, môi trường đầu tư của Việt Nam để tạo dựng lên những dự án có quy mô tầm cỡ như dự án bất động sản ở Lăng Cô (Huế), đầu tư vào chuỗi nhà hàng Món Huế... theo đó gọi được số tiền đầu tư lớn để chiếm đoạt.

Thứ ba, kể từ khi có quyết định khởi tố vụ án cho đến nay đã là hơn 2 tháng nhưng phía cơ quan điều tra vẫn chưa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam Huy Nhật, để Huy Nhật vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Trong khi đó, MF Holding Inc "tố" Huy Nhật đã tẩu tán phần lớn tài sản chiếm đoạt được bằng việc chuyển nhượng các bất động sản cho người thân đứng tên, chỉ đạo kế toán là Nguyễn Thị Huệ Phương rút tiền mặt từ các tài khoản của Horizon Vietnam, Món Huế để nộp vào tài khoản cá nhân của Huy Nhật.

"Chúng tôi tin rằng việc tẩu tán tài sản vẫn đang tiếp diễn khi Huy Nhật vẫn chưa bị khởi tố và bắt tạm giam. Khả năng Huy Nhật bỏ trốn khỏi Việt Nam là điều sớm muộn khi đã chiếm đoạt hơn 100 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài", MF Holding Inc nhấn mạnh trong đơn kiến nghị.

Ngoài ra, MF Holding Inc cho rằng vụ việc có thể ảnh hưởng đến sự đánh giá về môi trường đầu tư Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Thanh tra
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.