‘Thả nổi’ giá xăng dầu: Nên hay không?

Giá xăng dầu trong nước nếu được “thả nổi” sẽ bám sát giá dầu thế giới, có tác động tích cực nhất định đối với doanh nghiệp, tránh những “cú sốc” tâm lý khi tăng giá với người tiêu dùng, nhưng mặt trái của nó là gì?
‘Thả nổi’ giá xăng dầu: Nên hay không?

Cần thị trường cạnh tranh thực sự

Ủng hộ quan điểm nên để giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới song chuyên gia kinh tế Đặng Đình Đào- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế quốc dân cho hay: “Trong tương lai phải thả nổi giá xăng dầu trong nước nhưng tại thời điểm bây giờ, cần nghiên cứu kỹ. Quan điểm của tôi là chưa nên thực hiện ngay vì thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh thực sự. Nếu chúng ta thả nổi, sẽ không thể kiểm soát được”.

GS Đặng Đình Đào cho rằng, chênh lệch giá bán lẻ giữa các doanh nghiệp xăng dầu rất ít, thậm chí giá của nhiều doanh nghiệp bằng nhau trong suốt những năm vừa qua mặc cho Liên Bộ Công Thương- Tài chính chỉ đưa ra mức giá trần, cho thấy chưa có sự cạnh tranh thực sự trên thị trường. Petrolimex vẫn chiếm phần lớn thị trường với lý do do lịch sử để lại.

Hơn nữa, mặc dù kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực đòi hỏi sự an toàn và những điều kiện kinh doanh khác biệt, nhưng một khi việc gia nhập thị trường còn không ít khó khăn như hiện nay thì thả nổi giá cả rất dễ khiến người dùng chịu thiệt.

Một chuyên gia khác cho rằng, việc minh bạch thông tin trong lĩnh vực xăng dầu vẫn chưa được thực hiện như mong muốn, còn nhiều “hộp đen” mà giải mã được nó, giá xăng mới nên được theo thị trường. Chẳng hạn như với giá xăng E5, 5% ethanol dùng để pha trộn thì có bao nhiêu phần trăm là do trong nước tự sản xuất, 95% còn lại là xăng RON92 thì giá thế giới là bao nhiêu? Doanh nghiệp trong nước tự sản xuất được bao nhiêu xăng RON92, giá cả thế nào?

“Nếu công khai được các con số này thì nên để giá xăng theo thị trường ngay lập tức”- vị chuyên gia nói.

Ngay sau khi ý kiến liên quan đến việc để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu được đưa ra, nhiều người dân đã lên tiếng phản đối. Anh Đặng Văn Tuyến (Hà Đông- Hà Nội) cho rằng: “Xăng dầu đang độc quyền bởi các ông lớn chứ không phải là cạnh tranh tự do, nên thả nổi giá chẳng khác nào giao cây quyền trượng vào tay các doanh nghiệp độc quyền; Chỉ cần tăng giá một buổi sáng, đến lúc có nhiều ý kiến phản đối thì các doanh nghiệp đã thu cả trăm tỷ đồng. Ai sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại của người tiêu dùng?”

Theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh- Học viện Tài chính, mặc dù muốn sớm đưa xăng dầu thành loại hàng hóa bình thường song vấn đề an ninh năng lượng buộc lộ trình thực hiện phải chậm lại.

Năm 2020, giá xăng nên theo thị trường?

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xăng dầu Tự Lực 1 (Hà Nội) cho rằng: "Không thể lấy lý do an ninh năng lượng làm rào cản làm chậm việc điều hành giá xăng dầu theo thị trường, thay vào đó thể giao nhiệm vụ này cho các đơn vị có trách nhiệm trực thuộc Chính phủ.

Gán cho một doanh nghiệp trách nhiệm đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời kiểm soát giá theo mệnh lệnh hành chính là làm trái với thị trường. Xu hướng "thả nổi" giá xăng, dầu là phù hợp khi nền kinh tế ngày càng xác lập rõ hơn tính chất thị trường".

Thực tế cho thấy, đề xuất thả nổi giá xăng dầu đã được đưa ra từ trước năm 2007. Tuy nhiên đến nay, đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi, bởi gốc rễ căn cơ của vấn đề là sự độc quyền, tính minh bạch, mối quan hệ giữa nhiệm vụ an ninh năng lượng và hoạt động kinh tế đơn thuần của doanh nghiệp chưa được tách biệt.

Quan sát thực tế cho thấy, từ khi giá xăng dầu được điều hành theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu đến nay, với chu kỳ điều hành giá 15 ngày/ lần, người tiêu dùng không còn những phản ứng “sốc” với giá xăng dầu nữa. Thay vào đó, chỉ khi giá biến động theo chiều tăng mạnh, người dân mới chú ý. Điều này cho thấy, nếu thị trường cạnh tranh và minh bạch, người dân có thể chấp nhận việc thay đổi giá xăng theo ngày và bám sát thế giới.

Theo GS Đặng Đình Đào, trước mắt, nên tạo điều kiện để thị trường xăng dầu có sự cạnh tranh và nên bắt tay làm ngay bây giờ. Đến khoảng năm 2020, giá xăng dầu biến đổi theo ngày, theo thị trường thế giới là hợp lý. Còn hiện tại, để giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới, nên nghiên cứu loại bỏ các yếu tố phi thị trường như: Quỹ bình ổn giá, chi phí định mức, lợi nhuận định mức.

“Nhiều chuyên gia đã tham góp nên loại bỏ các khoản này trong cơ cấu giá thành xăng dầu, nhưng đến nay các yếu tố này vẫn còn nguyên. Nên mạnh dạn cải cách từng bước một. Ngành lương thực đã làm được điều này, trước đây Nhà nước nắm toàn bộ vì lý do an ninh lương thực, nhưng sau khi để thị trường tự định giá, chưa hề xảy ra một vấn đề nào về mất an ninh lương thực”- GS Đặng Đình Đào nêu quan điểm.

Theo An ninh Thủ đô
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.