Vụ đổi 105 ha đất lấy 1,9 km đường ở Quảng Nam: Rà soát xong giảm còn 24,18 ha

(Ngày Nay) - Vụ đổi 105ha đất lấy 1,9km ở Quảng Nam sau khi được nhiều cơ quan báo chí phản ánh đã khiến dư luận xôn xao, chính quyền Quảng Nam vào cuộc rà soát xác minh. Ngày 1/4/2019 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố kết luận và điều chỉnh từ 105ha xuống còn 24,18ha. 
Tuyến đường dài 1,9km từng được đối tứng tới 105ha đất
Tuyến đường dài 1,9km từng được đối tứng tới 105ha đất

Tại buổi họp báo thường kỳ thông báo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam diễn ra vào chiều 1-4, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh đã rà soát lại các dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) được triển khai trên địa bàn.

Theo ông Toàn, tới thời điểm này, tại tỉnh Quảng Nam có tất cả 4 dự án BT. Trong đó, tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc có 2 dự án, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai có 2 dự án.

Đáng chú ý, ông Toàn cho biết sau khi rà soát, 3/4 dự án đều giảm diện tích giao đất. Trong đó, dự án đầu tư tuyến đường dài 1,9 km của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) trước đây tỉnh giao 105 ha đất, giờ điều chỉnh lại còn 24,18 ha.

"Tỉnh mới giao cho Công ty Bách Đạt An 24,18 ha đất quy hoạch phân lô bán nền trong tổng cộng 105 ha. Dự án BT này hơn 69,3 tỉ đồng, công ty đã nộp cho ngân sách tỉnh hơn 50 tỉ đồng. Hợp đồng BT này trên cơ sở ngang giá có bù trừ. Hiện nay tỉnh đã điều chỉnh rồi" – ông Toàn nói.

Trước đó, như Ngày Nay đã thông tin về việc nhiều vấn đề bất cập tại khu đô thị Điện Nam-Ngọc khi giao tới 105ha đất chỉ để đổi lấy 1,9km đường. Sự việc này dẫn dắt từ khiBan Quản lý Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (đã giải thể đầu năm 2018) và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT603 với ĐT607 (thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) theo hình thức BT.

Tổng chiều dài tuyến đường là 1,9 km, được xây dựng với thiết kế đường đô thị tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 104-2007, mặt cắt đường rộng 20 m. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 69,3 tỉ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư). Tỉnh Quảng Nam cam kết giao cho Công ty Bách Đạt An 6 dự án với tổng diện tích 105,39 ha đất ngay tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Hợp đồng cũng nêu rõ thời gian thực hiện dự án là 730 ngày kể từ ngày Công ty Bách Đạt An nhận bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Điều đáng nói, đến nay đã quá thời hạn nhưng công trình vẫn còn dở dang, nguyên nhân được cho là do địa phương chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng một số đoạn cho nhà đầu tư. Dù vậy, Công ty Bách Đạt An đã thực hiện phân lô bán nền tại một số khu vực tỉnh Quảng Nam dự kiến giao cho doanh nghiệp này, thu về số tiền "khủng".

Vừa qua, Công ty Bách Đạt An cũng vướng lùm xùm, bị tố "bẻ kèo" và bị khoảng 1.000 người mua đất kéo đến bao vây trụ sở đòi sổ đỏ. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.