“Loạn” lạm thu, Bộ chủ quản ở đâu?

(Ngày Nay) - Đầu năm học 2017-2018, lạm thu tiền trường - căn bệnh mạn tính gây bức xúc xã hội, lại bùng phát dữ dội ở nhiều địa phương trên cả nước. Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… lần lượt xuất hiện những điểm nóng lạm thu khiến phụ huynh phản ứng gay gắt. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Trước diễn biến nóng ở các địa phương, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiểm tra, kết luận một số vi phạm, các địa phương đã bước đầu xử lý và đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh ngay nạn lạm thu tiền trường.

Những tưởng sau hàng loạt động thái trên, “cơn sốt” lạm thu của năm học 2017-2018 sẽ hạ nhiệt, nhưng không, gần một tuần sau, báo chí lại tiếp tục đưa tin một số nhà trường ở TP.HCM, Thanh Hóa… bị phụ huynh phản đối vì lạm thu. 

Đặc biệt, căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm tại Thanh Hóa, khi nhiều phụ huynh có con em học tại trường Mầm non xã Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) đồng loạt cho con nghỉ học để “đấu tranh” với các khoản thu vô lý của nhà trường. Trường có 15 lớp với 470 học sinh, nhưng ngày 26-9, chỉ 180 em đi học. Đáng buồn, đây không phải lần đầu tiên học sinh phải nghỉ học vì bố mẹ đấu tranh chống lạm thu. Hiện tượng này từng xảy ra ở Hà Tĩnh, Nghệ An những năm trước.

Trước hết, phải khẳng định là hành vi cản trở, không cho con đến trường để phản đối lạm thu của các bậc phụ huynh ở Thanh Hóa là trái quy định của pháp luật, vi phạm quyền trẻ em. Bởi, Luật Trẻ em đã nêu rõ: “Cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc có trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em thực hiện quyền học tập”.

Chưa kể, việc trẻ không được tới trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập cũng như sự phát triển sau này của các em và cả tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Rõ ràng, việc dùng trẻ em làm công cụ để phản đối bất kỳ một sự việc nào là cách làm không thể chấp nhận được. Đây là phản ứng quá khích và các phụ huynh không nên chọn cách thức tiêu cực này để “đấu tranh”.

Tuy các vị phụ huynh đã sai nhưng cái sai này lại xuất phát từ việc làm trái quy định của các nhà trường. Điều đáng lo là báo chí nói nhiều như thế, Chính phủ đã chỉ đạo chấn chỉnh mà sao các trường vẫn bỏ ngoài tai?

Với trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình, Bộ GD-ĐT đã triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng như thế nào, tại sao lại vẫn để “cơn sốt” lạm thu tăng nhiệt sau khi đã được nhắc nhở trực tiếp?

Gần 1 tháng nay, ngoài việc kiểm tra một số điểm nóng, Bộ và các Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm soát các nhà trường như thế nào mà vẫn để nạn lạm thu hiện diện khắp nơi? Có phải Bộ đã “khoán trắng” cho các nhà trường “tự chủ” trong lĩnh vực này? Không hề quá khi nói rằng, bộ máy quản lý của ngành giáo dục đã bị động, thậm chí bất lực trước nạn lạm thu trong năm học này. 

Dư luận không thể hài lòng với cách chỉ đạo, điều hành của Bộ GD-ĐT trước một vấn đề bức xúc xã hội dạng “đến hẹn lại lên” như lạm thu tiền trường. Người dân có quyền đòi hỏi Bộ GD-ĐT không được né tránh trách nhiệm mà phải đưa ra giải pháp chấm dứt bằng được nạn lạm thu trong những năm học tiếp theo.

Theo ANTĐ

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.