“Loạn” lạm thu, Bộ chủ quản ở đâu?

(Ngày Nay) - Đầu năm học 2017-2018, lạm thu tiền trường - căn bệnh mạn tính gây bức xúc xã hội, lại bùng phát dữ dội ở nhiều địa phương trên cả nước. Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… lần lượt xuất hiện những điểm nóng lạm thu khiến phụ huynh phản ứng gay gắt. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Trước diễn biến nóng ở các địa phương, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiểm tra, kết luận một số vi phạm, các địa phương đã bước đầu xử lý và đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh ngay nạn lạm thu tiền trường.

Những tưởng sau hàng loạt động thái trên, “cơn sốt” lạm thu của năm học 2017-2018 sẽ hạ nhiệt, nhưng không, gần một tuần sau, báo chí lại tiếp tục đưa tin một số nhà trường ở TP.HCM, Thanh Hóa… bị phụ huynh phản đối vì lạm thu. 

Đặc biệt, căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm tại Thanh Hóa, khi nhiều phụ huynh có con em học tại trường Mầm non xã Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) đồng loạt cho con nghỉ học để “đấu tranh” với các khoản thu vô lý của nhà trường. Trường có 15 lớp với 470 học sinh, nhưng ngày 26-9, chỉ 180 em đi học. Đáng buồn, đây không phải lần đầu tiên học sinh phải nghỉ học vì bố mẹ đấu tranh chống lạm thu. Hiện tượng này từng xảy ra ở Hà Tĩnh, Nghệ An những năm trước.

Trước hết, phải khẳng định là hành vi cản trở, không cho con đến trường để phản đối lạm thu của các bậc phụ huynh ở Thanh Hóa là trái quy định của pháp luật, vi phạm quyền trẻ em. Bởi, Luật Trẻ em đã nêu rõ: “Cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc có trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em thực hiện quyền học tập”.

Chưa kể, việc trẻ không được tới trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập cũng như sự phát triển sau này của các em và cả tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Rõ ràng, việc dùng trẻ em làm công cụ để phản đối bất kỳ một sự việc nào là cách làm không thể chấp nhận được. Đây là phản ứng quá khích và các phụ huynh không nên chọn cách thức tiêu cực này để “đấu tranh”.

Tuy các vị phụ huynh đã sai nhưng cái sai này lại xuất phát từ việc làm trái quy định của các nhà trường. Điều đáng lo là báo chí nói nhiều như thế, Chính phủ đã chỉ đạo chấn chỉnh mà sao các trường vẫn bỏ ngoài tai?

Với trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình, Bộ GD-ĐT đã triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng như thế nào, tại sao lại vẫn để “cơn sốt” lạm thu tăng nhiệt sau khi đã được nhắc nhở trực tiếp?

Gần 1 tháng nay, ngoài việc kiểm tra một số điểm nóng, Bộ và các Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm soát các nhà trường như thế nào mà vẫn để nạn lạm thu hiện diện khắp nơi? Có phải Bộ đã “khoán trắng” cho các nhà trường “tự chủ” trong lĩnh vực này? Không hề quá khi nói rằng, bộ máy quản lý của ngành giáo dục đã bị động, thậm chí bất lực trước nạn lạm thu trong năm học này. 

Dư luận không thể hài lòng với cách chỉ đạo, điều hành của Bộ GD-ĐT trước một vấn đề bức xúc xã hội dạng “đến hẹn lại lên” như lạm thu tiền trường. Người dân có quyền đòi hỏi Bộ GD-ĐT không được né tránh trách nhiệm mà phải đưa ra giải pháp chấm dứt bằng được nạn lạm thu trong những năm học tiếp theo.

Theo ANTĐ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.