Mỹ: hiệu quả của vaccine Pfizer bắt đầu suy giảm sau 4 tháng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nghiên cứu mới nhất của CDC Mỹ cho thấy, từ tháng thứ tư sau khi tiêm mũi 2, hiệu quả phòng bệnh của vaccine Pfizer sẽ bắt đầu giảm từ 91% xuống 77%.
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Ngày 17/9 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố nghiên cứu về hiệu quả sau 4 tháng của 3 loại vaccine phòng COVID-19 là Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson. Kết quả cho thấy sự sụt giảm đáng kể về khả năng phòng bệnh của vaccine Pfizer.

Cụ thể, bắt đầu từ tháng thứ tư sau mũi tiêm thứ 2, hiệu quả của vaccine Pfizer sẽ giảm từ 91% xuống 77%. Trong khi đó, vaccine Moderna không cho thấy sự sụt giảm nào đáng kể, khi vẫn giữ được hiệu quả phòng bệnh tới 92%.

Với vaccine Johnson&Johnson, do không có đủ số người tiêm nên chưa có con số chính xác về hiệu quả từ tháng thứ 4 trở đi. Nhưng nhìn chung, vaccine này có hiệu quả 71% trong việc ngăn ngừa nhập viện.

Nghiên cứu trên được CDC Mỹ công bố vài giờ trước khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị những người đã tiêm chủng đầy đủ bằng vaccine Pfizer, đặc biệt là người trên 65 tuổi hoặc người có nguy cơ mắc COVID-19 cao, cần tiêm mũi bổ sung sau 6 tháng. 

Trước đó, một nghiên cứu của Bộ Y tế Israel cũng khẳng định hiệu quả của vaccine Pfizer sẽ giảm xuống 64% kể từ tháng thứ 5 trở đi.

Theo CDC Mỹ, sự khác biệt trong hiệu quả phòng bệnh của Moderna và Pfizer có thể xuất phát từ liều lượng mRNA cao hơn trong các mũi tiêm Moderna, hoặc khoảng thời gian 4 tuần giữa mũi 1 và mũi 2 (khoảng thời gian này ở vaccine Pfizer là 3 tuần). Ngoài ra, sự khác biệt ở những người tham gia nghiên cứu cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả.

Theo New York Times
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).