Mỹ: hiệu quả của vaccine Pfizer bắt đầu suy giảm sau 4 tháng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nghiên cứu mới nhất của CDC Mỹ cho thấy, từ tháng thứ tư sau khi tiêm mũi 2, hiệu quả phòng bệnh của vaccine Pfizer sẽ bắt đầu giảm từ 91% xuống 77%.
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Ngày 17/9 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố nghiên cứu về hiệu quả sau 4 tháng của 3 loại vaccine phòng COVID-19 là Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson. Kết quả cho thấy sự sụt giảm đáng kể về khả năng phòng bệnh của vaccine Pfizer.

Cụ thể, bắt đầu từ tháng thứ tư sau mũi tiêm thứ 2, hiệu quả của vaccine Pfizer sẽ giảm từ 91% xuống 77%. Trong khi đó, vaccine Moderna không cho thấy sự sụt giảm nào đáng kể, khi vẫn giữ được hiệu quả phòng bệnh tới 92%.

Với vaccine Johnson&Johnson, do không có đủ số người tiêm nên chưa có con số chính xác về hiệu quả từ tháng thứ 4 trở đi. Nhưng nhìn chung, vaccine này có hiệu quả 71% trong việc ngăn ngừa nhập viện.

Nghiên cứu trên được CDC Mỹ công bố vài giờ trước khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị những người đã tiêm chủng đầy đủ bằng vaccine Pfizer, đặc biệt là người trên 65 tuổi hoặc người có nguy cơ mắc COVID-19 cao, cần tiêm mũi bổ sung sau 6 tháng. 

Trước đó, một nghiên cứu của Bộ Y tế Israel cũng khẳng định hiệu quả của vaccine Pfizer sẽ giảm xuống 64% kể từ tháng thứ 5 trở đi.

Theo CDC Mỹ, sự khác biệt trong hiệu quả phòng bệnh của Moderna và Pfizer có thể xuất phát từ liều lượng mRNA cao hơn trong các mũi tiêm Moderna, hoặc khoảng thời gian 4 tuần giữa mũi 1 và mũi 2 (khoảng thời gian này ở vaccine Pfizer là 3 tuần). Ngoài ra, sự khác biệt ở những người tham gia nghiên cứu cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả.

Theo New York Times
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.