Ngoại hành tinh trong hệ 3 ngôi sao

(Ngày Nay) - NASA phát hiện một ngoại hành tinh nằm giữa 3 ngôi sao với quỹ đạo kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học bối rối.
Mô phỏng hệ sao của KOI-5Ab. - Ảnh: NASA.

Hành tinh mang tên KOI-5Ab được phát hiện năm 2009 bởi kính viễn vọng không gian Hubble của NASA nhưng bị các nhà khoa học "quên lãng" do có nhiều ngoại hành tinh dễ nhận dạng hơn. "KOI-5Ab bị bỏ quên bởi hệ sao này rất phức tạp và chúng tôi có hàng nghìn ứng viên", David Ciardi, nhà khoa học ở Viện khoa học Ngoại hành tinh của NASA, cho biết. "Có những lựa chọn dễ hơn KOI-5Ab và chúng tôi có phát hiện mới từ Kepler mỗi ngày, do đó KOI-5Ab gần như bị lãng quên".

KOI-5Ab ở cách Trái Đất khoảng 1.800 năm ánh sáng. Tuy nhiên, nhờ Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp (TESS) của NASA và nhiều kính viễn vọng trên Trái Đất khác, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện quỹ đạo của KOA-5Ab. Dựa theo kích thước, KOA-5Ab nhiều khả năng là một hành tinh khí khổng lồ tương tự sao Mộc và sao Thổ, nhưng quay quanh ngôi sao trong hệ, KOA-5A, theo chu kỳ 5 ngày.

"Chúng tôi không biết nhiều về các hành tinh tồn tại trong hệ 3 sao và hành tinh này vô cùng đặc biệt bởi quỹ đạo của nó bị lệch", Ciardi chia sẻ. "Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi về quá trình và thời điểm những hành tinh hình thành trong hệ nhiều sao và đặc điểm của chúng so với hành tinh trong hệ một sao. Bằng cách nghiên cứu chi tiết hệ sao này, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về cách vũ trụ tạo ra hành tinh".

Trong hệ, ngôi sao KOI-5A quay quanh KOI-5B theo chu kỳ 30 năm. KOI-5C quay quanh hai hành tinh còn lại trong vòng 400. Cả 4 thiên thể trong hệ có quỹ đạo lệch do nằm ở những mặt phẳng khác nhau. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới quỹ đạo lệch này. Họ cho rằng lực hấp dẫn của ngôi sao thứ hai làm lệch quỹ đạo của hành tinh, khiến nó nhích dần vào phía trong hệ. Các hệ 3 sao chiếm khoảng 10% tổng số hệ sao trong vũ trụ. Phát hiện được công bố trong cuộc họp gần đây của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ.

Theo VnExpress
Năm học 'COVID-19' đầy thử thách
(Ngày Nay) Năm học 2020 - 2021 đang đi đến những khoảng thời gian cuối cùng. Đây là năm học mà ngành giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng của hai làn sóng COVID-19. Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ hè sớm, tổ chức tổng kết năm học online và có nơi chưa thể tổng kết năm học vì chưa thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ. Lịch thi kỳ tuyển sinh các cấp, thi tốt nghiệp THPT luôn trong trạng thái “nhiều kịch bản” phụ thuộc diễn biến của dịch COVID-19.
Người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Johnson & Johnson tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Thế giới có gần 164 triệu bệnh nhân mắc COVID-19 hồi phục
(Ngày Nay) -Theo trang thông kê worldometer.info, tính đến 21 giờ ngày 20/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 179.062.570 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 3.877.642 ca tử vong do COVID-19. Đến nay đã có gần 164 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn khoảng 11,6 triệu bệnh nhân đang điều trị.
Cuộc ‘đào tẩu’ của chú voi Dumba
(Ngày Nay) - Các nhà hoạt động bảo vệ động vật luôn thu hút sự chú ý của truyền thông bằng các chiến dịch giải cứu những loài vật làm việc trong các gánh xiếc. Thế nhưng ở phía “bên kia chiến tuyến”, câu chuyện của những con voi và người chủ của chúng lại chưa được mọi người lắng nghe thấu đáo.
Vải thiều và các hoa quả Việt Nam được giới thiệu tại lễ hội.
Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 19/6, tại quảng trường La Place Monge ở thủ đô của Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp cùng với Foyer Việt Nam đã tổ chức Lễ hội ẩm thực 2021.
Ảnh chụp những người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp năm 2016. (Ảnh: EuraCtiv)
Hy Lạp cảm thấy đơn độc trong việc giải quyết áp lực di cư
(Ngày Nay) - Với việc xây dựng các trại tị nạn có tường bao quanh và nhiều biện pháp kiểm soát biên giới khắt khe hơn, Hy Lạp đang nỗ lực thắt chặt lối vào nước này trước khi lượng người di cư kéo đến vào mùa hè, bất chấp những lời chỉ trích từ các nhóm viện trợ, viện dẫn lý do họ có rất ít lựa chọn do thiếu sự ủng hộ từ phần còn lại của châu Âu.