Ngoại hành tinh trong hệ 3 ngôi sao

(Ngày Nay) - NASA phát hiện một ngoại hành tinh nằm giữa 3 ngôi sao với quỹ đạo kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học bối rối.
Mô phỏng hệ sao của KOI-5Ab. - Ảnh: NASA.

Hành tinh mang tên KOI-5Ab được phát hiện năm 2009 bởi kính viễn vọng không gian Hubble của NASA nhưng bị các nhà khoa học "quên lãng" do có nhiều ngoại hành tinh dễ nhận dạng hơn. "KOI-5Ab bị bỏ quên bởi hệ sao này rất phức tạp và chúng tôi có hàng nghìn ứng viên", David Ciardi, nhà khoa học ở Viện khoa học Ngoại hành tinh của NASA, cho biết. "Có những lựa chọn dễ hơn KOI-5Ab và chúng tôi có phát hiện mới từ Kepler mỗi ngày, do đó KOI-5Ab gần như bị lãng quên".

KOI-5Ab ở cách Trái Đất khoảng 1.800 năm ánh sáng. Tuy nhiên, nhờ Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp (TESS) của NASA và nhiều kính viễn vọng trên Trái Đất khác, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện quỹ đạo của KOA-5Ab. Dựa theo kích thước, KOA-5Ab nhiều khả năng là một hành tinh khí khổng lồ tương tự sao Mộc và sao Thổ, nhưng quay quanh ngôi sao trong hệ, KOA-5A, theo chu kỳ 5 ngày.

"Chúng tôi không biết nhiều về các hành tinh tồn tại trong hệ 3 sao và hành tinh này vô cùng đặc biệt bởi quỹ đạo của nó bị lệch", Ciardi chia sẻ. "Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi về quá trình và thời điểm những hành tinh hình thành trong hệ nhiều sao và đặc điểm của chúng so với hành tinh trong hệ một sao. Bằng cách nghiên cứu chi tiết hệ sao này, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về cách vũ trụ tạo ra hành tinh".

Trong hệ, ngôi sao KOI-5A quay quanh KOI-5B theo chu kỳ 30 năm. KOI-5C quay quanh hai hành tinh còn lại trong vòng 400. Cả 4 thiên thể trong hệ có quỹ đạo lệch do nằm ở những mặt phẳng khác nhau. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới quỹ đạo lệch này. Họ cho rằng lực hấp dẫn của ngôi sao thứ hai làm lệch quỹ đạo của hành tinh, khiến nó nhích dần vào phía trong hệ. Các hệ 3 sao chiếm khoảng 10% tổng số hệ sao trong vũ trụ. Phát hiện được công bố trong cuộc họp gần đây của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ.

Theo VnExpress
Bộ trưởng Y tế: Thay đổi cách làm để nâng cao tổng lực xét nghiệm
(Ngày Nay) - Ngành y tế đang tiếp tục hài hoà giữa xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể để đánh giá tình hình dịch cũng như về sau này đưa ra các hướng dẫn về cách ly y tế, cách ly tập trung với một số đối tượng là chuyên gia hay người nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đã tiêm vaccine.
'Cơn cuồng' đầu tư thời đại dịch
(Ngày Nay) - Kể từ khi đại dịch bùng phát, cả thế giới một mặt sục sôi đi tìm vaccine để phòng bệnh, mặt khác lại lao vào các làn sóng đầu tư đủ mọi loại hình tài sản, từ hữu hình như tranh vẽ hay giày thể thao, cho tới những thứ vô hình như chứng khoán, tiền điện tử, tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số,...
(Ảnh: Lonelyplanet)
Trung Quốc: Chính thức cấm leo núi Everest vì COVID-19
(Ngày Nay) - Trung Quốc chính thức cấm mọi hoạt động tại phần sườn núi Everest thuộc lãnh thổ nước này nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan đại dịch COVID-19. Động thái của chính quyền diễn ra sau khi các điểm cắm trại chuẩn bị leo núi Everest phần bên phía Nepal ghi nhận các ca mắc COVID-19.