Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Lillian Nassau, nhà buôn đổ cổ ở New York, được xem là người đã khơi dậy lại sự nhiệt tình của công chúng đối với Nghệ thuật trang trí (Art Deco) và Tân nghệ thuật (Art Nouveau), cũng như với những tác phẩm của Louis Comfort Tiffany, vào thời điểm mà những cây đèn Tiffany thường bị phá hủy, chỉ để lấy đồng bán phế liệu. 
Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany

Lillian Nassau đã mua chiếc đèn Tiffany đầu tiên của mình với giá 175 đô la và bắt đầu tạo ra sự quan tâm của người mua đối với các tác phẩm Tân nghệ thuật, từ bạc Liberty đến đồ gốm trang trí của Mỹ.

Sự nhanh nhạy và sáng suốt này không chỉ khiến cửa hàng của bà trở thành một trung tâm lớn cho các nhà sưu tập, mà còn làm hồi sinh sự quan tâm của giới mộ điệu đến các nghệ sĩ châu Âu.

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 1

Trước khi lấy chồng, Lillian mang họ Brimberg, bà sinh ngày 25/12/1899. Năm lên hai tuổi, bà cùng gia đình (những người nói tiếng Yiddish) đã di cư từ Warsaw (Ba Lan) đến New York (Hoa Kỳ). Lillian là con cả trong số ba cô con gái của Harry và Sophie Brimberg. Cha bà làm nhiều nghề, bao gồm bán lông thú, đồ sứ và bất động sản. Mẹ bà là một phụ nữ nội trợ. Sau khi tốt nghiệp trường công lập của thành phố, Lillian theo học tại Đại học Columbia, với dự định trở thành một phóng viên - mục tiêu mà bà đã từ bỏ khi quyết định kết hôn vào năm 1920 với Harry Nassau. Chẳng mấy chốc bà đã là mẹ của hai cậu con trai. Ly hôn vào cuối những năm 1930, bà đã tới cửa từng nhà để mua và bán đồ trang sức bằng vàng và bạc ở Long Island để có thể nuôi sống gia đình trong thời kỳ suy thoái khó khăn.

Sau một thập kỷ kinh doanh đồ cổ và mua bán trang sức, Lillian Nassau trở thành nhà kinh doanh nghệ thuật trang trí thế kỷ 20, bà mở cửa hàng đầu tiên ở Manhattan trên Đại lộ số 3 tại Phố 56 vào năm 1945, và lao đầu vào công việc, một phần để xoa dịu nỗi đau buồn về cái chết của con trai lớn, Robert, trong lực lượng vũ trang Thế chiến thứ hai.

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 2

Với kiến ​​thức chung về đồ cổ có được trong thời gian làm việc tại một cửa hàng đồ nội thất và bằng cách đọc các nghiên cứu mới xuất bản về nghệ thuật tân tiến, bà dần bắt đầu kinh doanh các đồ vật trang trí được sản xuất ở châu Âu trong cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Năm 1956, bà mua chiếc đèn Tiffany đầu tiên của mình với giá 175 đô la từ một đại lý đã trả 100 đô la cho nó. Ngày nay, những nhà sưu tập sẵn sàng trả số tiền gấp ngàn lần số tiền đó để sở hữu trong tay một chiếc Tiffany nguyên bản. Trước khi Lillian qua đời (năm 1995), giá trị của chiếc đèn này cũng đã lên đến một triệu đô la.

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 3

Hai cửa hàng của bà đã trở thành thánh địa cho những người mua Tiffany nghiêm túc, là nơi tụ họp của các nhà sưu tập và giám tuyển bảo tàng từ khắp nơi trên thế giới.

Họ đến để tìm kiếm những tác phẩm Art Deco của thế kỷ 20 mà bà tích trữ và kiến thức chuyên môn mà bà cung cấp, về thị trường và lịch sử của những đồ vật này. Bà là người đầu tiên xử lý và thẩm định các tác phẩm của Louis Comfort Tiffany, và trở thành "nhà vô địch vĩ đại" trong công cuộc phục hưng tác phẩm của Tiffany, bắt đầu từ giữa những năm 1950 và tiếp tục cho đến ngày nay.

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 4

Bà cũng là một trong những người đầu tiên trưng bày các tác phẩm của những người khổng lồ trong ngành thiết kế châu Âu đầu thế kỷ 20: đồ trang sức và đồ thủy tinh của Rene Lalique, bạc của Georg Jensen, bình hoa và đèn của Emile Galle, đồ nội thất của Josef Hoffmann, Louis Majorelle và Carlo Bugatti.

Mặc dù bà từ bỏ công việc kinh doanh còn đang hoạt động ở tuổi 83, Lillian Nassau vẫn là một nhà tư vấn được săn đón trong lĩnh vực nghệ thuật trang trí thế kỷ 20, cho đến khi bà bị bệnh và sau đó qua đời vào ngày 9/10/1995. Arlie Sulka, một chuyên gia về đèn Tiffany đã bắt đầu làm việc cùng Lillian Nassau từ năm 1980, chia sẻ: "Lillian Nassau tin tưởng vào việc phổ cập kiến thức cho khách hàng của mình khi họ mua thứ gì đó từ bà. Bà ấy thích dạy mọi người, và đó là lý do tại sao bà sở hữu một lượng khách hàng lớn và trung thành như vậy. Tôi đang tiếp tục truyền thống đó."

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 5

Vào những năm 1970, khách hàng của bà Nassau bao gồm Catherine Deneuve, Marcello Mastroianni, Barbra Streisand, Andy Warhol, Warner Leroy, tất cả thành viên ban nhạc Beatles, các thành viên của Led Zeppelin và Blood Sweat and Tears. Edgar J. Kaufmann Jr.

Được biết, David Geffen đã mua hầu hết những chiếc đèn Tiffany của mình ở cửa hàng của Lillian Nassau vào những năm 1970, bán chúng vào năm 1984 tại Nhà đấu giá Christie's ở New York với giá gấp hai đến năm lần những gì ông đã trả.

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 6

Sydney và Frances Lewis ở Richmond, là khách hàng của bà Nassau từ những năm 1960 cho đến khi bà nghỉ hưu, đã tặng hầu hết các đồ vật Tiffany, Art Nouveau và Art Deco của họ cho Bảo tàng Mỹ thuật Virginia ở Richmond.

Một trong số các khoản quyên góp của Lillian cho các tổ chức nghệ thuật là bức tranh tường khảm Tiffany, làm tăng thêm vẻ rực rỡ cho khuôn viên Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

Nhà buôn đồ cổ Lillian Nassau, người khơi dậy sự quan tâm với đèn Tiffany ảnh 7

"Garden Landscape", thiết kế bởi Louis Comfort Tiffany, được Lillian Nassau tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan năm 1976.

Theo Jewish Women's Archive, New York Times
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.