Nội dung kiến thức nào sẽ được tinh giản trong năm học 2019-2020?

(Ngày Nay) - Bộ GD&ĐT đang rà soát và tính toán sẽ tinh giản về mặt nội dung kiến thức, không giảm về yêu cầu cần đạt được của học sinh theo chương trình giáo dục.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, hiện tại Bộ đang tập trung vào việc rà soát nội dung chương trình, để hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện tinh giản nội dung học kỳ 2 của năm học 2019-2020.

Việc này được thực hiện với mục đích giúp học sinh sẽ không bị quá tải khi trở lại trường học tập, sau thời gian nghỉ dài ngày do dịch bệnh.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ sẽ không tinh giản, cắt giảm nội dung chương trình một cách cơ học, mà việc tinh giản nội dung dạy học sẽ chỉ tập trung vào học kỳ II của năm học 2019-2020 với tất cả các khối lớp.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang đẩy mạnh việc triển khai rà soát, dự kiến trong tháng 3 sẽ phải hoàn thành công bố phương án giảm tải để áp dụng khi nhà trường mở cửa trở lại. Những nội dung tinh giản sẽ không đưa vào nội dung kiểm tra, đánh giá, thi cử. 

Nội dung kiến thức nào sẽ được tinh giản trong năm học 2019-2020? ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học.

Chia sẻ cụ thể hơn về hướng giảm tải chương trình cho học sinh, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ có rà soát và phương án cụ thể, làm sao phải đảm bảo chuẩn đầu ra, chuẩn chất lượng, dựa trên Quyết định số 16/2006 về việc tinh giản nội dung theo ba hướng sau:

Một là, lấy chương trình giáo dục làm cơ sở, từ đó rà soát các nội dung trong sách giáo khoa môn học. Với những nội dung vận dụng nâng cao vượt quá chuẩn thì sẽ được tinh giản. Chỉ dạy học ở ba mức độ đọc - hiểu - vận dụng thấp. Điều này giúp giảm bớt thời lượng môn học, đảm bảo cho học sinh hoàn thành chương trình năm học trước ngày 15/7.

Hai là, về tinh giản nội dung học, Bộ xem xét những kiến thức lặp lại giữa các môn học, các lớp học (nghĩa là những phần kiến thức lặp lại ở mức cao hơn so với năm học trước).

Việc tinh giảm sẽ tính toán đến kiến thức ở lớp dưới đã học thì sẽ cắt đi ở lớp trên. Khi học sinh đã nắm được kiến thức cơ bản ở lớp dưới, các thầy cô chỉ hướng dẫn cho các em tham khảo tự học; vừa tiết kiệm được thời gian trên lớp, vừa đảm bảo chương trình năm học.

Bà là, Bộ GD&ĐT đang tính toán tinh giảm theo hướng tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học như môn Khoa học - Công nghệ, môn Lịch sử - Địa lý…

Với những nội dung này, Bộ sẽ thiết kế để tổ chức tích hợp vào một môn chủ đạo và chỉ bổ sung yêu cầu cần đạt ở những môn còn lại, không dạy lặp lại kiến thức đó nữa. Như vậy, sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng nghiên cứu khảo sát cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình.

“Xét trên tổng thể chương trình, Bộ GD&ĐT chủ trương chỉ tinh giản về mặt nội dung, không giảm về yêu cầu cần đạt được của học sinh theo chương trình giáo dục”, Vụ trưởng cho hay.

Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hóa nội dung tinh giản theo hướng phát triển năng lực và kiến thức cơ bản. Đảm bảo thống nhất chung trong toàn quốc, chứ không phải phụ thuộc vào từng trường như trước kia.

Bên cạnh đó, Bộ đã ban hành hướng dẫn chung về dạy học từ xa, nhưng sắp tới sẽ có hướng dẫn cụ thể, quy định chi tiết hơn việc dạy học qua Internet và truyền hình ra sao, từ xây dựng kế hoạch dạy học, kỹ năng của giáo viên, tài liệu dạy học… đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Theo dõi được việc học của học sinh. Chỉ như vậy thì việc kiểm tra, đánh giá ghi nhận kết quả học tập mới đạt được.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.