Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online

[Ngày Nay] - Trong nhiều tháng trời, việc học hành của cô bé Prachi Kadian, 10 tuổi, phụ thuộc hoàn toàn vào một thiết bị nhỏ xíu: chiếc điện thoại di động của người cha. Nó cho phép Prachi xem bài giảng và đọc tài liệu mà cô giáo gửi tới mỗi ngày qua ứng dụng WhatsApp.
Các giáo viên đọc bài giảng của mình tại trạm phát sóng.
Các giáo viên đọc bài giảng của mình tại trạm phát sóng.

Anh Shyamvir Kadian, một nông dân sống ở bang Haryana của Ấn Độ, là người duy nhất trong gia đình sở hữu điện thoại di động. Mỗi buổi sáng trước khi đi làm, anh cho con gái mượn điện thoại để chép bài tập. Khi người cha trở về vào buổi tối, cô bé lại mượn chiếc điện thoại để chụp hình các tờ bài làm và gửi cho cô giáo. Những khi có bài học khó, cô bé cũng thường phải trao đổi trực tiếp với cô giáo bằng chiếc điện thoại này.

Prachi chưa được gặp bạn bè kể từ khi các trường học trên khắp đất nước Ấn Độ đóng cửa hồi tháng Ba để phòng dịch. Cô bé rất nhớ ngôi trường của mình. Nhưng nhờ có chiếc điện thoại của bố, Prachi vẫn nằm trong số những học sinh may mắn chưa phải bỏ dở việc học hành.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 1

Là một ổ dịch lớn của thế giới, Ấn Độ đã phải đóng cửa đa số trường học cho tới tận hôm nay.

Là một ổ dịch lớn của thế giới, Ấn Độ đã phải đóng cửa đa số trường học cho tới tận hôm nay. Chính phủ trung ương đặt hy vọng vào công nghệ thông tin để duy trì hoạt động dạy và học tại đất nước này. Kể từ khi dịch bệnh khởi phát, chính phủ Ấn Độ đã cập nhật các nền tảng giáo dục trực tuyến hiện có với nhiều nội dung và sách giáo khoa được mã hóa bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến cũng ghi nhận số khách hàng tăng đột biến. Tuy nhiên, một vấn đề nổi cộm mà Ấn Độ chưa thể giải quyết để có thể áp dụng giáo dục trực tuyến một cách hiệu quả là sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận công nghệ thông tin trong xã hội.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 2

Nhiều học sinh nữ không thể truy cập internet để học tập.

Dù Internet đang ngày càng phổ biến tại Ấn Độ, nhưng số người ở nông thôn sử dụng Internet vẫn thua xa ở thành thị, nơi có điều kiện kinh tế tốt hơn. Khoảng 30% người dân nông thôn Ấn Độ có thể tiếp cận mạng Internet so với tỉ lệ 50% ở người thành phố. Tại những thành phố lớn, tỉ lệ này lên tới 65%. Trong số những người sử dụng Internet, cũng chỉ có 35% là phụ nữ. Trong đợt dịch COVID-19 này, sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận công nghệ thông tin đã dẫn tới một thực tế là học sinh nữ khó duy trì việc học tập hơn.

Hiện tại, Ấn Độ là một trong những quốc gia có tình trạng bất bình đẳng giới trong tiếp cận công nghệ thông tin cao nhất thế giới. Chỉ có 21% phụ nữ Ấn Độ sử dụng internet di động, trong khi tỉ lệ này ở nam giới là 42%. Trong khi tài chính là nguyên nhân chính yếu khiến ít nữ sinh có điều kiện sử dụng điện thoại di động và máy vi tính, các thông lệ văn hóa, xã hội tại nước này cũng đóng một vai trò không nhỏ. Sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận công nghệ thông tin thường làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực khác, bao gồm quyền tiếp cận thông tin, giao lưu kết nối và các cơ hội kinh tế.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 3

Tại những bang như Haryana, nơi tỉ lệ sử dụng internet và điện thoại di động ở mức tương đối cao, nhà trường nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng học sinh nữ có thể tiếp cận các lớp học online. Do định kiến xã hội, nhiều bậc phụ huynh lo ngại rằng việc sử dụng điện thoại có thể khiến con gái họ mang điều tiếng, hoặc cho rằng internet là thứ làm cho con em mình xao nhãng việc nhà.

Chị Priyanka, cô giáo của Prachi, đã phải bỏ ra nhiều nỗ lực để thuyết phục các phụ huynh cho phép con gái mình sử dụng điện thoại di động để học tập. Cụ thể là thuyết phục các ông bố trong gia đình chia sẻ chiếc điện thoại với con mình. Việc giảng bài cũng thường được sắp xếp vào buổi tối, khi các ông bố trong gia đình đã trở về nhà cùng chiếc điện thoại của họ.

Mỗi ngày, cô Priyanka bỏ ra nhiều giờ để nghiên cứu các tài liệu giảng dạy trực tuyến do chính phủ cung cấp và tìm tòi ra cách truyền đạt bài học qua điện thoại một cách hiệu quả nhất. “Những nữ sinh này không có quyền tự do, nhưng các em đều đang cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, cô Priyanka nói. “Chỉ cần chúng ta kiên trì hơn một chút là có thể giữ cho các em không bỏ học”.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 4

Nhưng khi các lớp học online diễn ra ngày một sâu rộng, thì thực tế cho thấy nỗ lực phi thường của giáo viên và những ứng dụng có nội dung phong phú cũng không thể giải quyết vấn đề. Khi một viện nghiên cứu tiến hành khảo sát qua điện thoại về việc học trực tuyến tại các trường học ở bang Bihar, họ đã không thể nối máy được với quá nửa số nữ sinh. Trong số những nữ sinh mà viện nghiên cứu này tiếp cận được thì cũng có tới một nửa trả lời rằng điều kiện gia đình không cho phép các em sử dụng điện thoại di động hoặc mạng internet. Có 36% nam sinh được sử dụng điện thoại, trong khi tỉ lệ này ở nữ sinh chỉ là 28%.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 5

Tỉ lệ nữ sinh tại các cấp học lớn hơn đi theo chiều hướng giảm dần.

Sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận công cụ học tập trực tuyến đang làm tồi tệ thêm tình trạng bất bình đẳng giới vốn lâu nay đã hiệu hữu trong các trường học ở Ấn Độ. Trong khi tỉ lệ nam sinh và nữ sinh nhập học cấp tiểu học là tương đương nhau, tỉ lệ nữ sinh tại các cấp học lớn hơn đi theo chiều hướng giảm dần.

Áp lực gia đình, định kiến giới, thậm chí là việc thiếu nhà vệ sinh phụ nữ, đều là những nguyên nhân khiến nữ sinh bỏ học. Hiện tại, có tới 40% trẻ em gái vị thành niên ở Ấn Độ không được học tập tại trường lớp. Xu hướng này ảnh hưởng đến cả thị trường lao động Ấn Độ, khiến nước này có tỉ lệ nữ giới trong lực lượng lao động chỉ ở mức khiêm tốn 24%, một trong những mức thấp nhất toàn cầu.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 6

Có 36% nam sinh được sử dụng điện thoại, trong khi tỉ lệ này ở nữ sinh chỉ là 28%.

Trước nguy cơ trẻ em gái bị bỏ lại phía sau trong cuộc chuyển đổi giáo dục trực tuyến, nhiều nhà giáo dục đã lên tiếng kêu gọi chính phủ sử dụng những công nghệ cũ hơn như phát thanh, truyền hình làm nền tảng cho giáo dục từ xa. Khác với internet và điện thoại di động, đài phát thanh và tivi có thể tiếp cận dễ dàng hơn và có thể đưa các bài học đến với nhiều học sinh hơn. Nhưng ngay cả khi các đài truyền hình đã vào cuộc để sản xuất các chương trình giáo dục, thì khả năng tiếp cận vẫn là một vấn đề nan giải. Tại bang Kerala, nhà chức trách ước tính có tới 250.000 học sinh không thể tiếp cận cả truyền hình lẫn internet.

Thậm chí đã có những bi kịch xảy ra khi một nữ sinh 15 tuổi tự vẫn do gia đình em không có điện thoại di động và không có cả tiền để sửa chữa chiếc tivi bị hỏng. Truyền thông địa phương cho biết nữ sinh này đã quá căng thẳng do không thể theo kịp bài vở. Bi kịch này đã gây bàng hoàng trong dư luận bang Kerala, khiến nhiều cá nhân và tổ chức đứng lên quyên góp điện thoại, máy tính và tivi để giúp đỡ học sinh nghèo. Chính quyền tiểu bang cũng đã cho đặt tivi tại một số địa điểm cộng cộng để học sinh có thể tới và theo dõi bài giảng trên truyền hình.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 7

Áp lực gia đình, định kiến giới, thậm chí là việc thiếu nhà vệ sinh phụ nữ, đều là những nguyên nhân khiến nữ sinh bỏ học. 

Tại một số cộng đồng, các nhà giáo dục còn tổ chức các lớp học gần giống như trực tiếp thông qua hệ thống loa phóng thanh. Các giáo viên đọc bài giảng của mình tại trạm phát sóng, còn học sinh thì ghi chép bài dưới những chiếc loa công cộng.

Nhưng một điều dễ thấy là radio, truyền hình hay loa phóng thanh đều không phải sự thay thế lý tưởng cho các lớp học trực tuyến trên internet. Sự xuất hiện của các hình thức lớp học như thế này giữa mùa COVID-19 cho thấy những trở ngại to lớn mà Ấn Độ vấp phải khi triển khai giáo dục trực tuyến trên hạ tầng công nghệ thông tin.

Nữ sinh Ấn Độ ở ngoài lề các lớp học online ảnh 8

Với rất nhiều người, việc tiếp cận thế giới số vẫn là giấc mơ xa vời.

Ấn Độ vốn là quốc gia có lượng người dùng internet đông thứ 2 thế giới, và có số người sử dụng mạng xã hội hàng đầu thế giới, đồng nghĩa với việc Ấn Độ là một trong những thị trường công nghệ thông tin quan trọng hàng đầu của thế giới. Tuy nhiên, những tiện ích của công nghệ không đến được với đa số người dân. Với rất nhiều người, việc tiếp cận thế giới số vẫn là giấc mơ xa vời.

Thiệt thòi nhất, không ai khác, vẫn là những trẻ em gái đang nỗ lực thay đổi cuộc đời thông qua con đường học hành. Dịch COVID-19 và nhu cầu chuyển đổi số trong giáo dục đã làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giới và những thách thức hiện hữu đối với các nữ sinh Ấn Độ.

Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
(Ngày Nay) - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy tảng băng khổng lồ A-23A - hiện là tảng băng lớn nhất thế giới - đã thoát khỏi vòng xoáy đại dương phía bắc quần đảo Nam Orkney và đang trôi dạt về phía đông bắc, hướng tới đảo Nam Georgia, nơi nó được dự đoán sẽ tan vỡ và biến mất hoàn toàn.
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
(Ngày Nay) - Thời tiết lạnh khiến mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ và các nhóm có nguy cơ cao như người trên 65 tuổi và phụ nữ có thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm, người dân cần chú ý: che miệng, mũi khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch có cồn; giữ ấm cơ thể…
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
(Ngày Nay) -  Trong không khí vui tươi, ấm áp dịp Lễ Giáng sinh 2024 và đón chào năm mới 2025, chiều 22/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến chúc mừng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Tổng hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.