Runner kỳ cựu tư vấn chiêu tập luyện trước thềm VPHM 2022

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Giảm dần khối lượng tập luyện khi sát ngày thi đấu, bổ sung dinh dưỡng và ngủ đủ giấc giúp cơ thể đạt trạng thái tốt nhất, chuẩn bị kỹ trang phục... là những lời khuyên của các runner kỳ cựu cho các vận động viên tham gia VPBank Hanoi Marathon 2022 vào ngày 16/10 sắp tới.
Runner kỳ cựu tư vấn chiêu tập luyện trước thềm VPHM 2022

Chỉ còn vài ngày nữa, giải chạy chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam - VPBank Hanoi Marathon (VPHM) 2022 với thông điệp “Bừng sáng Việt Nam” - sẽ chính thức diễn ra. Hơn 11.000 vận động viên sẽ sải chân dưới ảnh nắng mùa thu, qua các con đường di sản và cảm nhận vẻ độc đáo của Hà thành theo cách rất riêng.

Háo hức và mong chờ từng tấm BIB chắc chắn là cảm giác hiện tại của từng vận động viên. Nhưng đây cũng là lúc các runner cùng nhìn lại và chuẩn bị hành trang kỹ càng để đạt được thành tích tốt nhất trong chặng đua sắp tới.

Giảm cường độ tập luyện, bổ sung dinh dưỡng trước “giờ G”

Theo anh Nguyễn Thành Nam, Admin team Runner Hồ Lộn - công viên Thanh Xuân, người có 4 lần tham gia VPHM, từng chinh phục hàng loạt cung đường các giải marathon lớn nhỏ khác và cũng là Pacer tại VPHM 2022, thì: trước khi vào giải, các runner cần rèn luyện và chuẩn bị tốt sức khỏe. Tuy nhiên càng gần đến ngày thi đấu thì vận động viên càng không nên tập luyện quá sức.

Runner kỳ cựu tư vấn chiêu tập luyện trước thềm VPHM 2022 ảnh 1

“Để đạt được thành tích tốt nhất trên đường chạy, sát ngày thi đấu, các bạn nên giảm dần cường độ tập còn khoảng 30 - 50% so với trước đó để cơ thể có thời gian phục hồi và đạt thể trạng tốt nhất trước ngày race. Thời gian này, mọi người nên chạy nhẹ và chạy ngắn kết hợp với tập luyện duy trì nhịp thở để hạn chế chấn thương", anh Nam chia sẻ.

Ngoài chế độ tập, dinh dưỡng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thể trạng của runner. Theo anh Nguyễn Thành Nam, các bạn runner cần uống đủ nước và bổ sung vitamin từ trái cây, rau củ.

"Riêng các runner hậu Covid-19 nên bổ sung thêm Vitamin C vào chế độ ăn, nạp thêm protein từ thịt cá, nước uống điện giải, mật ong, quan tâm thêm các bài tập tim mạch cường độ cao hơn cho hệ hô hấp ổn định trong quá trình vận động", anh Nam nói.

Ngoài ra, vận động viên Nguyễn Quốc Anh - người từng vô định Giải trẻ toàn quốc năm 2020, thành viên đội tuyển Điền kinh Quốc gia, còn khuyên các runner giữ tinh thần thoải mái và ngủ đủ giấc.

"Nghỉ ngơi rất quan trọng đối với vận động viên. Việc thức khuya có thể khiến bạn mệt mỏi, thể lực suy giảm và gây ảnh hưởng đến phong độ cuộc đua. Người bình thường có thể chỉ cần ngủ 6-8 giờ/ngày, nhưng tham gia thi đấu các bộ môn thể thao đỉnh cao như chạy bộ, bạn cần nghỉ nhiều hơn, có thể từ 10 giờ/ngày ", anh Nguyễn Quốc Anh chia sẻ. "Trước ngày chạy, tôi luôn cố gắng ngủ đủ giấc để giữ tinh thần thoải mái và thể trạng được phục hồi nhanh hơn, nhờ vậy có kết quả tốt khi đấu", nam vận động viên nói thêm. Được biết, Quốc Anh sẽ chinh phục cự ly 10km tại VPHM 2022 ngày 16/10 tới đây và kỳ vọng lập kỷ lục quốc gia ở cung đường này.

Chuẩn bị hành trang đẩy đủ

Theo các runner kỳ cựu, bên cạnh tinh thần và sức khỏe, các vận động viên cũng cần trang bị cho mình các trang phục thể thao thích hợp.

“Về giày chạy, bạn nên chọn đôi giày phù hợp với chân, nhưng nên dài hơn khoảng 1cm để hạn chế áp lực cho ngón chân. Khi chạy ngoài trời, hãy chọn giày có độ nâng và đàn hồi tốt để bảo vệ xương khớp. Chiều cao đế giày cũng rất quan trọng, nếu cổ chân của bạn yếu thì giày có đế cao sẽ không có lợi cho chân bạn. Còn về quần áo, bạn nên mặc đồ thoáng mát, mỏng nhẹ, dễ thoát mồ hôi, nhanh khô thì sẽ thoải mái hơn", Quốc Anh chia sẻ.

Runner kỳ cựu tư vấn chiêu tập luyện trước thềm VPHM 2022 ảnh 2

Một kinh nghiệm nữa đến từ anh Nguyễn Thành Nam, đó là đừng đợi tới ngày thi mới mang trang phục mới tinh như quần, tất, bảo vệ đầu gối và đặc biệt là giày ra sử dụng, vì khi chạy, khả năng cao là bạn sẽ có cảm giác không thoải mái làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, nặng hơn nữa là các trầy xước hay vết bầm, dập không đáng có.

Runner kỳ cựu tư vấn chiêu tập luyện trước thềm VPHM 2022 ảnh 3

Được biết, các runner tại VPHM 2022 sẽ được tặng chiếc áo đấu cực phẩm từ nhà tài trợ. Được làm từ 100% sợi polyester cao cấp, kết cấu sợi dệt hình kim cương, áo thi đấu VPHM 2022 tạo sự mềm mại, dịu mát, thân thiện với làn da. Bên cạnh đó, những đặc tính như mỏng, nhẹ, thấm và thoát mồ hôi nhanh mang lại cho vận động viên những trải nghiệm thoải mái trong quá trình vận động.

Được tổ chức thường niên từ năm 2018, VPBank Hanoi Marathon là giải chạy chính thức của thành phố Hà Nội. Năm 2019, VPHM trở thành thành viên của Hiệp hội Marathon và Chạy đường dài Quốc tế (AIMS) với các cung đường chạy được chuyên gia của AIMS và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam chuẩn hóa.

Giải chạy hiện đang ghi nhận những con số ấn tượng:

Ø Hơn 10.000 VĐV đăng ký tham gia

Ø Hơn 3.000 VĐV đăng ký tranh tài cự ly 42km – kỷ lục tại một giải chạy ở Việt Nam

Ø Hơn 1.000 VĐV nước ngoài tham dự. số lượng vđv nước ngoài đông nhất tại một giải chạy ở việt nam 2022

Ø Giải chạy qua 90 tuyến phố, 10 di sản và 5 hồ nổi tiếng (Hồ Gươm – Bảy Mẫu – Ba Mẫu – Hồ Tây – Trúc Bạch) của Hà Nội

Ø Chính thức gia nhập hệ thống age group ranking system của abbott world marathon majors để tính chuẩn từ 2022

Ø 1.200 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, trong đó có 200 tình nguyện viên là sinh viên đại học y, dược tham gia hỗ trợ y tế

Ø 35 pacer tham gia dẫn tốc

VPBank tiếp nhận khoản vay mới trị giá 150 triệu USD từ IFC
VPBank tiếp nhận khoản vay mới trị giá 150 triệu USD từ IFC
(Ngày Nay) - Với khoản vay mới được giải ngân từ IFC, VPBank một lần nữa khẳng định uy tín trên trường quốc tế khi liên tiếp ký kết và rút vốn thành công nhiều khoản vay giá trị cao từ các tổ chức tài chính lớn trong năm 2022, qua đó củng cố thêm nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vay gia tăng trong cộng đồng doanh nghiệp nội.