5 cách tự chăm sóc sức khỏe vào những ngày Tết

[Ngày Nay] - Tết đến, xuân về là khoảng thời gian các thành viên gia đình quây quần bên nhau sau cả một năm dài làm việc cũng như học tập vất vả, là dịp để mỗi người có thể đến thăm hỏi người thân, bè bạn… Tuy nhiên, ẩn sau những bữa cơm thịnh soạn hay những ly rượu chúc Tết là những nguy cơ gây tổn hại sức khỏe không nhỏ. Vậy chúng ta cần lưu ý điều gì để chăm sóc sức khỏe trong những ngày vui này? Hãy cùng Ngày Nay tìm hiểu nhé.

1. Cân bằng dinh dưỡng trong từng bữa ăn

Vào mỗi dịp Tết, bên mâm cỗ của các gia đình thường có rất nhiều món ăn giàu đạm, tinh bột cũng như chất béo. Tuy nhiên, đây lại là những tác nhân dẫn đến tăng cân và cholesterol trong máu, đồng thời chúng còn có thể gây nên các bệnh lý về tim mạch. Do đó, bạn cần chú ý bổ sung rau xanh cùng hoa quả tươi để cung cấp chất xơ cho cơ thể, từ đó cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng nóng trong người và táo bón. Đồng thời, màu xanh từ rau củ cũng làm cho những món ăn của bạn trở nên phong phú và bắt mắt hơn.

5 cách tự chăm sóc sức khỏe vào những ngày Tết ảnh 1

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn bánh, mứt, kẹo vì đây là những thực phẩm chứa nhiều đường hóa học có khả năng thúc đẩy tốc độ quá trình lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường hay tim mạch.

2. Không bỏ bữa vì bất kỳ lý do nào

Mặc dù bận rộn với lịch trình chúc Tết dày dặc hoặc các buổi hẹn du xuân cùng gia đình hay bạn bè, bạn cũng nên lưu ý tự chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách ăn uống đúng giờ. Bỏ bữa hoặc ăn dồn bữa sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể lúc quá no, lúc quá đói.

5 cách tự chăm sóc sức khỏe vào những ngày Tết ảnh 2

Việc nạp năng lượng đúng giờ cho cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa cũng như nguồn năng lượng dự trữ cho hoạt động trong ngày. Do đó, bạn hãy cố gắng đảm bảo ăn uống đúng giờ mỗi ngày để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

3. Hạn chế sử dụng thức uống chứa cồn và nước ngọt có gas

Uống nhiều bia rượu cùng với các thực phẩm giàu đạm và chất béo trong các bữa ăn có thể dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, gây hại cho hàng loạt cơ quan như não, dạ dày, gan, tim mạch...

5 cách tự chăm sóc sức khỏe vào những ngày Tết ảnh 3

Ngoài ra, dùng các loại thức uống chứa cồn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa việc uống bia rượu cũng như một số đồ uống có gas khác để có thể tránh tình trạng say xỉn, nôn mửa hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

4. Duy trì tập luyện thể dục thể thao

Thời gian nghỉ Tết cũng là lúc cơ thể ít hoạt động hơn hẳn so với ngày thường. Trong khi đó, lượng thực phẩm và chất dinh dưỡng mà bạn thu nạp vào những ngày này lại cao hơn rất nhiều so với quãng thời gian còn lại trong năm. Điều này khiến cho một số cơ quan nội tạng thuộc hệ tiêu hóa, chẳng hạn như dạ dày, ruột non, ruột già…, có thể phải làm việc liên tục và đôi khi sẽ bị quá tải.

5 cách tự chăm sóc sức khỏe vào những ngày Tết ảnh 4

Do đó, mỗi ngày bạn nên dành từ 15 – 30 phút để rèn luyện thể dục thể thao nhằm giúp quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể hiệu quả hơn. Đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng hoặc tập những động tác vận động toàn thân sẽ giúp ích rất lớn cho việc tiêu hao lượng calo dư thừa và giúp cơ thể khỏe mạnh.

5. Cảnh giác với những căn bệnh thường gặp trong dịp Tết

Thói quen sinh hoạt thất thường của bạn vào những ngày nghỉ này có thể gây ra hậu quả là những căn bệnh như:

5 cách tự chăm sóc sức khỏe vào những ngày Tết ảnh 5

Viêm đường hô hấp cấp tính

Tết cũng là thời điểm chuyển giao mùa, bao gồm những thay đổi về nhiệt độ hay độ ẩm. Thời tiết thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh cũng như nhiều loại vi khuẩn phát triển và lây lan qua đường hô hấp, ví dụ như cảm cúm, viêm mũi, viêm họng… Trẻ em, người già hay những người sức đề kháng yếu thường có nguy cơ cao mắc các căn bệnh này.

Để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, bạn nên chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là những khu vực như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu khi trời chuyển lạnh. Đồng thời, hãy cố gắng tránh tiếp xúc với người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm và cũng nên hạn chế đến các chỗ quá đông người.

Tiêu chảy

Vào dịp Tết, mọi người thường dự trữ nhiều đồ ăn trong tủ lạnh. Trong đó bao gồm các đồ ăn đã chế biến sẵn, nguyên liệu thực phẩm tươi sống và cả thức ăn dư thừa tích lại qua nhiều bữa. Nếu như ăn phải đồ ăn bị ôi thiu hoặc đã để qua một khoảng thời gian dài, thậm chí ăn các món chứa các chất kỵ nhau thì có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Để phòng tiêu chảy, bạn cần ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, nhất là trái cây giàu vitamin C nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn cũng nên tránh sử dụng trực tiếp đồ ăn lấy từ tủ lạnh – hãy hâm nóng lại trước khi dùng – và nhớ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn thường kéo theo tình trạng nôn mửa và tiêu chảy. Nếu nó trở nặng thì còn có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Thông thường, người bị ngộ độc thức ăn là do ăn phải đồ ăn bị nhiễm độc tố, vi khuẩn hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, bạn cần cẩn thận khi lựa mua các loại thực phẩm, đặc biệt nếu bạn có sở thích ăn những món sống như sashimi, gỏi cá hay thịt tái như phở bò tái, beef steak.

Ngoài ra, khi cất trữ đồ ăn, bạn nên phân loại cũng như để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, đồng thời chú ý cần dùng nước sạch và thực phẩm an toàn đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.