5 người nhiễm virus viêm gan sau khi ghép tạng hiến từ một cô gái

Giới y tế Hong Kong gây chấn động khi xác định 5 người nhiễm virus viêm gan E sau khi ghép nội tạng từ một cô gái 29 tuổi.
Bệnh viện Queen Mary, nơi xảy ra vụ lây nhiễm viêm gan E cho 5 người được ghép tạng. Ảnh: Scmp.
Bệnh viện Queen Mary, nơi xảy ra vụ lây nhiễm viêm gan E cho 5 người được ghép tạng. Ảnh: Scmp.

Theo SCMP, phát ngôn viên của Bệnh viện Queen Mary cho biết, báo cáo từ khoa vi sinh của Đại học Hong Kong cho thấy một số bệnh nhân được ghép nội tạng vào tháng 2 đã bị nhiễm virus nguy hiểm. Bệnh viện Queen Mary cũng thông báo đến Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe về vụ việc. Các chuyên gia đã tiếp xúc với những bệnh nhân này để hỗ trợ và điều trị cho họ. "Các trường hợp nhiễm viêm gan E nghi ngờ do ghép tạng", phát ngôn viên cho biết.

Người hiến tạng là một cô gái trẻ 29 tuổi qua đời tại Bệnh viện Princess Margaret ở Kwai Chung vào tháng 2. Cô gái này đã hiến tặng 5 bộ phận cơ thể của mình, bao gồm tim, gan, phổi và hai quả thận. Giới chức xác nhận có 5 người bị nhiễm bệnh sau khi ghép nội tạng, trong đó một người đã tử vong. Tuy nhiên hiện giới chức chưa xác định rõ cái chết của bệnh nhân sau ghép tạng có liên quan đến nhiễm viêm gan E hay không.

Theo các chuyên gia y tế, đây là trường hợp đầu tiên virus viêm gan E lây truyền qua hiến tạng tại Hong Kong.

Tiến sĩ Luk Che-chung, Giám đốc điều hành của Bệnh viện Queen Mary ở Pok Fu Lam cho biết, nội tạng thường không được xét nghiệm viêm gan E trước khi hiến vì đây là virus hiếm gặp. Viêm gan E là bệnh gan do siêu vi khuẩn viêm gan E gây ra, chủ yếu lây nhiễm do thức ăn, nước uống bẩn và liên quan mật thiết với môi trường sống. Khả năng mắc bệnh chỉ chiếm một tỷ lệ dưới 10%, nhưng trường hợp xấu có thể dẫn đến suy gan và tử vong.

Sự việc này gây chấn động ngành y tế Hong Kong lẫn người dân nơi đây. Các bác sĩ đã lên tiếng trấn an người dân không được nản lòng khi hiến tặng nội tạng. "Tôi hy vọng mọi người không bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Không có gì hoàn hảo trên thế giới. Nhiều người sẽ chết nếu không ai hiến tạng”, tiến sĩ Chau Ka-foon nói hôm 29/8.

Tiến sĩ Chau cho biết, mặc dù chính phủ nhiều năm qua kêu gọi hiến tặng nội tạng nhưng số người hiến vẫn thấp. 6 tháng đầu năm nay chỉ có 33 quả thận và 19 lá gan được hiến. Năm ngoái có 78 ca ghép thận và 74 ca ghép gan từ người hiến tặng. Trong khi đó hơn 2.200 người đang chờ được ghép thận, tính đến tháng 6 năm nay. Số lượng người chờ ghép gan là 74.

Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.