Bé trai 6 tháng tuổi ngừng thở sau khi tiêm kháng sinh

(Ngày Nay) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi bị ngừng thở sau khi tiêm kháng sinh.
Bệnh nhi lâm tình trạng ngừng thở sau khi tiêm mũi kháng sinh thứ 3 được 3-4 phút. (Ảnh minh họa: PLDS)
Bệnh nhi lâm tình trạng ngừng thở sau khi tiêm mũi kháng sinh thứ 3 được 3-4 phút. (Ảnh minh họa: PLDS)

Bệnh nhi N.T.A. (6 tháng tuổi) chẩn đoán viêm tai giữa cấp hai bên, viêm mũi họng cấp được chỉ định tiêm kháng sinh điều trị. Sau hai mũi tiêm, bệnh nhi ổn định, không có dấu hiệu bất thường. Đến mũi thứ 3  tiêm tĩnh mạch chậm 300 mg Zidimbiotic 1g khoảng 3-4 phút bệnh nhi có dấu hiệu phản ứng, tím tái, mạch không bắt được, tim rời rạc, ngừng thở… Qua kiểm tra bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ do  Zidimbiotic.

Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu cho bệnh nhi theo đúng phác đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ của Bộ Y tế.

Sau khoảng 30 phút cấp cứu tích cực, tim bệnh nhi đập trở lại. Hai giờ sau, bệnh nhi tự thở được, nhịp tim đều, mạch ổn định. Nhưng để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhi được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, trường hợp của bệnh nhi A. là tai biến y khoa không mong muốn, xảy ra đột ngột, kể cả những người khỏe mạnh.

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, thường xảy ra khi có sự xâm nhập của yếu tố lạ (dị nguyên) như thuốc, thức ăn, nọc côn trùng phấn hoa... vào cơ thể và những người có cơ địa dị ứng. Cùng liều lượng, tốc độ và thời gian hấp thụ, phơi nhiễm, phản ứng phản vệ có thể xảy ra ở người này nhưng chưa chắc xảy ra ở người khác. Tác động của tình trạng phản vệ lên cơ thể rất nhanh, gây phù nề, xuất tiết niêm mạc và co thắt cơ trơn (phế quản và ruột) dẫn đến trụy tim mạch, suy hô hấp và dễ thiệt mạng. Phần lớn bệnh nhân thiệt mạng do phản vệ là không thể dự báo trước.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.