Dịch COVID-19: Đi biển có an toàn?

Không có gì thích thú hơn khi mùa hè được đi đến bãi biển bơi lội, xây dựng đài cát, nằm phơi mình trên bãi cát dài, dưới ánh nắng vàng rực rỡ... Nhưng khi đại dịch COVID-19 vẫn đang lưu hành ở nhiều nước trên thế giới, mối đe dọa của COVID-19 luôn thường trực... thì đi biển có an toàn? 
Nên tuân thủ khoảng cách khi đi biển.
Nên tuân thủ khoảng cách khi đi biển.

Hãy luôn nhớ rằng, COVID-19 truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Khi bạn gần gũi hơn với người bị nhiễm COVID-19, ngay cả khi họ không biểu hiện triệu chứng, bạn có nhiều khả năng tiếp xúc với những giọt bắn đó và bị nhiễm bệnh.

Hiện tại, đi biển sẽ làm gia tăng nguy cơ lây lan COVID-19 khi các bãi biển chật cứng người. Tuy nhiên, trong một báo cáo của WHO đã xác nhận COVID-19 không sống quá vài giờ trên bề mặt và lây nhiễm qua đường không khí. Biển là một nơi không có tế bào chủ nên chỉ sau vài giờ nó sẽ mất khả năng xâm nhập. Cho dù COVID-19 có sống được trong nước biển thì chúng cũng sẽ nhanh chóng bị pha loãng bởi biển có diện tích vô cùng lớn.

Theo BS. Joseph Khabbaza - Bệnh viện Cleveland, bãi biển vẫn tương đối an toàn nếu bạn thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa được khuyến nghị. Trên thực tế, đi biển có thể là một sự thay đổi tốt hơn so với việc tập trung trong một không gian công cộng kín. TS. Tania Elliott - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại NYU Langon cho hay, không khí và gió nhẹ sẽ làm cho các hạt hô hấp ít có khả năng truyền đi và sự mở rộng của bãi biển tạo điều kiện cho sự xa cách xã hội. Nói chung, trong các địa điểm công cộng, đi biển vẫn an toàn hơn là bên trong các trung tâm mua sắm và trung tâm cộng đồng.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc lây nhiễm COVID-19 có thể xảy ra trong bất cứ hoàn cảnh hay môi trường nào nếu chúng ta chủ quan. Môi trường ở biển có khả năng bất nhiễm với virus nhưng du khách không nên đến tắm ở những nơi đông người, bởi nếu có người nhiễm virus hắt hơi, ho sẽ khiến virus phát tán ở khoảng cách gần.

Mới đây, các bãi biển ở New York, California... đã mở cửa trở lại với các biện pháp phòng tránh dịch bệnh: Mở theo từng khung giờ, cấm các hoạt động nhóm, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang bắt buộc và thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa thường xuyên.

Khi đi biển, cần thực hiện đúng các quy tắc phòng tránh lây truyền COVID-19. Một trong những quy tắc quan trọng nhất cần tuân thủ là vẫn thực hành cách xa người khác 6 feet (khoảng 2m). Việc này dễ thực hiện hơn ở bãi biển bởi không gian rộng.

Khẩu trang cũng là một quy tắc thiết yếu. TS. Elliott nói: “Vẫn cần giữ thói quen đeo khẩu trang. Điều này rất quan trọng bởi vì chúng ta có thể quên và tiếp xúc gần gũi với người khác trong thời gian dài mà không nhận ra điều đó”. Bên cạnh đó, bạn mang theo nước rửa tay khử trùng và khăn lau khử trùng, bảo vệ mình và người thân tránh lây COVID-19.

Các chuyên gia cho hay, không cần quá lo lắng về COVID-19 khi đang bơi ở biển, miễn là cách những người khác 2m bởi virus này sẽ không sống được trong nước mặn. Tuy nhiên, nếu bạn đứng ở vùng nước nông, nói chuyện và đứng gần người khác, việc lây truyền có thể xảy ra theo cách tương tự như khi bạn đi đến cửa hàng tạp hóa mà không đeo khẩu trang.

Bãi biển vẫn là nơi có thể đến để thư giãn, chỉ cần bạn vẫn phải lưu tâm đến các nguyên tắc phòng tránh lây truyền COVID-19. Cần thực hiện:

Chọn các bãi tắm thưa người, có nền nhiệt cao, chưa có sự xuất hiện của COVID-19.

Giữ khoảng cách ít nhất 2m với những người khác.

Tránh nói chuyện với người lạ.

Nên ăn chín uống sôi, tuyệt đối không ăn thực phẩm sống.

Trước khi xuống tắm và sau khi tắm biển xong, nên sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với bề mặt công cộng, đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người.

Theo SK&ĐS
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.