Lương y Lê Quốc Dũng bốc thuốc giúp những phận nghèo

(Ngày Nay) - Vừa trụ trì Niệm Phật đường Thanh Quang (xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), vừa là lương y giỏi được đào tạo bài bản trong trường Trung cấp Y khoa miền Trung, lương y Lê Quốc Dũng - pháp danh Thích Thiện Ngọc luôn mở lòng từ bi bốc thuốc chữa bệnh giúp người nghèo. Ông đã dang tay cứu giúp hàng nghìn người nghèo vượt qua lưỡi hái “tử thần”.
Chùa Thanh Quang do lương y Lê Quốc Dũng – Đại đức Thích Thiện Ngọc trụ trì vinh dự nhận chứng nhận “Việt Nam linh thiêng tự”
Chùa Thanh Quang do lương y Lê Quốc Dũng – Đại đức Thích Thiện Ngọc trụ trì vinh dự nhận chứng nhận “Việt Nam linh thiêng tự”

Xa chùa một ngày đã… nhớ

Ở nhiều cương vị khác nhau, công việc lúc nào cũng chồng chất, lương y Lê Quốc Dũng thường xuyên đi lại giữa các tỉnh, khi bốc thuốc ở Vĩnh Long, Sài Gòn, lúc bay ra Hà Nội dự hội nghị. Năm qua, lương y Lê Quốc Dũng tham gia rất nhiều sự kiện ý nghĩa như thăm tòa nhà Quốc hội, tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ” lần thứ 4 (tháng 9/2017) trao học bổng cho trẻ em nghèo. Ông cũng có cơ hội ra Hà Nội gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh… Tưởng đi nhiều sẽ quen dần với những chuyến đi xa nhà, hóa ra không phải. Hễ đi đâu quá một ngày khỏi Niệm Phật đường Thanh Quang, Vĩnh Long là vị thiền sư ấy bồn chồn, đứng ngồi không yên.

Lương y Lê Quốc Dũng bốc thuốc giúp những phận nghèo ảnh 1Lương y Lê Quốc Dũng (ngồi, thứ 2 từ phải sang) trong dịp ra Hà Nội nhận chứng nhận "Việt Nam linh thiêng tự' cho chùa Thanh Quang

 “Có những hôm công tác ngoài Hà Nội nhưng tâm trí tôi vẫn hướng về Niệm Phật đường Thanh Quang ở Vĩnh Long, nơi có hàng trăm bệnh nhân nghèo đang ngóng thầy ở nhà. Đi đâu xa chỉ mong về thật sớm, người bệnh đến chùa ai cũng mong được trụ trì trực tiếp thăm khám và bốc thuốc” – lương y Lê Quốc Dũng tâm sự.

Những ngày giáp Tết, gặp thầy ở Thủ đô Hà Nội, vẫn cái dáng tất tả ấy, lương y Lê Quốc Dũng cười bảo: “Mai xong công việc là thầy về luôn. Sư phụ đi Hà Nội, vắng mặt ở chùa một ngày thôi là người bệnh ngóng, đệ tử mong, nhiều người dân quanh vùng còn đồn… sư phụ bị công an bắt, ai cũng lo lắng”.

Không có bí quyết chữa bệnh “thần kỳ” nào, lương y Lê Quốc Dũng bắt bệnh và bốc thuốc từ những bài thuốc Đông y quý báu, lâu đời của gia đình. Lương y Dũng là đời thứ 3 gìn giữ nghề lương y của gia đình theo đúng kiểu cha truyền con nối. Ngày xuất gia, lương y Lê Quốc Dũng mang cả nghề gia truyền vào cổng chùa. Chùa trở thành phòng khám đặc biệt dành cho người dân quanh vùng.

Hàng chục năm nay, Niệm Phật đường trở thành phòng khám từ thiện cho nhân dân khắp vùng Tây Nam Bộ và nhân dân 3 miền Nam – Trung – Bắc. Từ tiểu đường, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đêm… đến gout, ung thư, thầy Lê Quốc Dũng đều một tay bốc thuốc. Mỗi người một bài thuốc riêng, không ai trùng ai. Hễ có bệnh nhân mới là thầy phải thức đêm, suy nghĩ bài thuốc phù hợp với thể trạng của từng người.

Với kiến thức y học tích lũy qua nhiều năm, thầy Dũng đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó cho người bệnh như: tai biến mạch máu não, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, thần kinh tọa, bướu cổ,… Đặc biệt, thầy có tài chữa bệnh bằng phương pháp “Cấy chỉ kết hợp châm cứu”.

Thầy Dũng chia sẻ, cùng với những bài thuốc Đông y lành tính, phương pháp châm cứu giúp việc đẩy bệnh ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Người bệnh phải kiên trì chữa bệnh, không thể nhanh chóng như uống thuốc Tây, lại càng không được vội vàng mà dùng thuốc giả rẻ tiền, thuốc kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Chất lượng thuốc, hiệu quả chữa bệnh là hai điều quan trọng mà lương y Lê Quốc Dũng luôn quan tâm.

Nẻo về của vạn người nghèo

Mỗi ngày, khoảng hơn 100 lượt người đến Niệm Phật đường Thanh Quang xếp hàng chờ lương y Lê Quốc Dũng khám chữa bệnh. Có ngày “cao điểm”, lượng người gõ cửa chùa đến vài trăm người. Chùa Thanh Quang trở thành phòng khám tin cậy của nhiều người bệnh xa gần. Trong năm 2017, chùa Thanh Quang vinh dự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chứng nhận “Việt Nam linh thiêng tự”.

Nhiều người nghèo quanh huyện Bình Tân, Vĩnh Long thường nói vui, ai mà bệnh viện chê, bệnh viện trả thì cứ tìm về Niệm Phật đường Thanh Quang. Vừa được uống thuốc, vừa nghe giảng đạo, tĩnh tâm trong không gian thanh tịnh của Phật pháp. Điểm đặc biệt của phòng khám bệnh này là hoàn toàn miễn phí cho người nghèo. Số tiền mua thuốc chữa bệnh cứu người một phần là phật tử đóng góp, một phần là kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, một phần do người dân cả nước về công đức, làm lễ tại Niệm Phật đường được thầy Dũng trích ra.

Không chỉ chữa bệnh cứu người, thầy còn thường xuyên làm công tác từ thiện, thu nhận các em bé mồ côi khó về Niệm Phật đường cho ăn ở, sinh hoạt và học hành. Những em còn bố hoặc còn mẹ, thầy lo cho tiền đóng học, mua sắm sách vở, gia đình cũng được thầy tạo điều kiện làm ăn, nuôi dưỡng các em. Rất nhiều em nhỏ nhờ được nuôi dưỡng chu đáo trong nhà chùa đã vươn lên thoát nghèo, trở về phát tâm, giúp đỡ thầy vật chất để thầy cứu giúp thêm nhiều số phận nghèo khó khác.

Lương y Lê Quốc Dũng còn trích hàng trăm triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho các gia đình nghèo khó trong tỉnh, tặng sổ tiết kiệm cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Công tác từ thiện cùng tấm lòng hết mực chăm sóc sức khỏe bệnh nhân của lương Y Lê Quốc Dũng - trụ trì Niệm Phật Đường Thanh Quang luôn được bệnh nhân, quý Phật tử quý mến, tin yêu và kính trọng.

Điều thầy Dũng trăn trở nhất hiện nay là làm sao kêu gọi các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, để cơ sở chùa được khang trang hơn, phòng khám được mở rộng hơn, được trang bị thuốc men, thiết bị y tế đầy đủ… giúp việc chữa bệnh, cứu người của nhà chùa được tốt hơn. Nhưng dù chùa chưa được khang trang, phòng khám có sơ sài, thì Đại Đức Thích Thiện Ngọc cũng không bao giờ từ chối chữa trị cho bất cứ một bệnh nhân nào. 

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.