Tạo điểm nhấn để Hà Nội thành điểm thu hút khách

Hà Nội là trung tâm trung chuyển khách lớn của cả miền Bắc. Đây cũng là thuận lợi để Hà Nội thu hút và "níu chân" du khách, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Du khách tham quan phố cổ Hà Nội
Du khách tham quan phố cổ Hà Nội

Khách đến từ 190 quốc gia

Để thu hút khách, hoạt động xúc tiến hình ảnh du lịch Hà Nội thân thiện, mến khách được thành phố đẩy mạnh. Mới đây, Hà Nội đã tổ chức thành công hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16 – CPTA 16 với sự tham gia của các thành phố thành viên như: Tokyo, Kuala Lumpur, Jakarta, Đài Bắc, Metropplitan Manila...

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Qua thảo luận, các thành phố là thành viên CPTA đã thống nhất tăng cường xúc tiến qua việc xây dựng trang web du lịch chung để tăng cường xúc tiến quảng bá. Đồng thời, Hà Nội sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức đối tác song phương giữa các thành phố, trong đó tập trung vào thị trường khách tiềm năng đến Hà Nội như Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia). Nguồn khách từ các thị trường này đến Hà Nội trong những năm gần đây tăng bình quân 20-30%/năm.

Chủ tịch CPTA Yuji Fujita cũng khẳng định, qua 16 năm hợp tác và phát triển, Hà Nội thực sự đã trở thành một điểm đến thu hút du khách quốc tế, khi sở hữu nhiều lợi thế về văn hóa truyền thống, lịch sử và những bước tiến trong đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng.

Công tác quảng bá hình ảnh cũng được đẩy mạnh qua việc Hà Nội chi 2 triệu USD để đưa hình ảnh Hà Nội trên kênh CNN trong hai năm 2017 – 2018. Chương trình này được Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch các TP châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 vinh danh là Chiến dịch marketing tốt nhất TPO, cho thấy tính hiệu quả của sự đầu tư này. Hiện nay, CNN đang phát quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, trong đó bổ sung thông tin quảng bá bầu chọn Hà Nội là điểm đến hàng đầu thế giới.

Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội cũng đang mở đợt vận động người dân và du khách tham gia bình chọn thành phố Hà Nội là một trong 17 điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018, do Tổ chức Du lịch Thế giới phát động. Đây là cơ hội để Thủ đô Hà Nội quảng bá hình ảnh về lịch sử và con người Hà Nội – Việt Nam, tạo thêm lợi thế trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội trong thời gian tiếp theo.

Cùng với xúc tiến quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức chương trình khảo sát FAM châu Âu, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn và châu Âu được trực tiếp trao đổi, giới thiệu các sản phẩm du lịch, qua đó tăng cường quan hệ hợp tác và hoạt động xúc tiến du lịch giữa các bên. Bà Barbara Leitner, đại diện của một công ty lữ hành đến từ Tây Ban Nha cho rằng, chính những nét đặc trưng vốn có trong cuộc sống thường ngày của người dân là điểm thu hút du khách của Hà Nội, được trải nghiệm những nét văn hóa hoàn toàn khác biệt với quê nhà.

Có thể thấy, lượng khách quốc tế đến Thủ đô đã tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua. Bình quân trong 2 năm gần đây, lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng  từ 16-20%. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 20 triệu lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt trên 4,3 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm gần 40% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó đặc biệt là khách đến từ các thị trường có khả năng chi trả cao như Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á và nhiều thị trường khác. Các thị trường khách du lịch trọng điểm đến Hà Nội vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Úc, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Canada. Trong đó, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Hà Nội.

Phân loại các điểm, khu du lịch để thu hút đầu tư

Với lợi thế là Thủ đô, Hà Nội có thế mạnh phát triển du lịch hội nghị, hội thảo (du lịch MICE). Do đó, hạ tầng về cơ sở lưu trú trong thời gian qua được đầu tư tăng mạnh. Tính đến nay,  trên địa bàn Hà Nội có 3.546 cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch), với tổng số 60.516 buồng phòng. Trong đó đã xếp hạng 1-5 sao cho 552 khách sạn và 7 căn hộ du lịch với 22.453 buồng phòng (có 67 khách sạn được xếp hạng từ 3-5 sao với tổng số 10.004 buồng phòng, 6 khu căn hộ du lịch cao cấp từ 4-5 sao với 1.065 phòng; công suất sử dụng buồng phòng bình quân 9 tháng 2018 ước đạt 64,86%.

Đồng thời, Sở Du lịch xếp hạng, phân loại 21 cơ sở dịch vụ ăn uống, 24 cơ sở dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Sản phẩm du lịch được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hoá, đa dạng hoá các hình thức đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai xây dựng được khung dữ liệu và thông tin cơ bản liên quan đến điểm đến theo 5 loại hình (du lịch di sản - di tích; du lịch làng nghề; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch thể thao - vui chơi giải trí và du lịch nông nghiệp). Bên cạnh đó, các ngành chức năng tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thẩm định báo cáo UBND thành phố quyết định công nhận đối với 3 điểm du lịch (Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Bảo tàng Lịch sử quốc gia; Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò) và 1 khu du lịch cấp thành phố (Khu du lịch Ao Vua, huyện Ba Vì).

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và chất lượng hoạt động tại các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí chuẩn công nhận điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao của thành phố trên cơ sở các quy định pháp luật và phù hợp với thực tế thành phố, trình UBND TP xem xét, quyết định; Xây dựng kế hoạch tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của các khu du lịch, điểm tham quan du lịch hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố; tổng hợp, thống kê phân loại cụ thể các điểm du lịch, khu du lịch theo từng nhóm; từ đó, đề xuất danh mục các khu, điểm du lịch chất lượng cao (khoảng từ 20 đến 30 điểm) cần tập trung đầu tư gắn với các mục tiêu, lo trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thế nhằm nâng cao chất lượng, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn tiêu biểu của thành phố trong giai đoạn 2018-2020.

Sở Du lịch tham mưu, đề xuất với UBND thành phố Hà Nội cơ chế, chính sách khuyến khích đối với các điểm đến du lịch nhằm khuyến khích các đơn vị tăng cường đầu tư nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp trong tổ chức, quản lý điểm đến du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô có chất lượng dịch vụ cao và bền vững.

Theo TTXVN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.