Tạo dựng môi trường, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình và nhà trường

0:00 / 0:00
0:00
Sáng 21/4, lễ phát động phong trào đọc sách trong cộng đồng đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình.
Tạo dựng môi trường, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình và nhà trường

Nhân dịp này, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đã dành thời gian trả lời các phóng viên thông tấn, báo chí về các bức tranh toàn cảnh của thị trường sách trong năm 2021; việc tạo dựng thói quen đọc sách trong nhà trường và gia đình hiện nay.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã sôi động trở lại sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông có thể chia sẻ một số nét nổi bật của ngành xuất bản trong năm qua?

Có thể nói là trong các năm 2020, 2021, ngành xuất bản phải chịu những tác động rất tiêu cực của đại dịch COVID-19. Nhưng cũng giống như hai mặt của một vấn đề, đại dịch COVID-19 mở ra yêu cầu, đòi hỏi, thác thức nhưng cũng là cơ hội cho ngành xuất bản. Trong năm qua, việc chuyển đổi số và xuất bản điện tử đã có bước phát triển ngoạn mục: Năm 2021, tổng doanh thu toàn ngành tăng 12%, trở thành một điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, tỷ lệ tăng trưởng của xuất bản điện tử khá tốt, không chỉ là tăng trưởng về số lượng mà đặc biệt, lượng bạn đọc quan tâm rất nhiều, từ khoảng hơn 2.000.000 bạn đọc đã có đến 200 triệu lượt account (tài khoản) tham gia. Tôi cho rằng đây là một bước phát triển.

Tuy nhiên, những đòi hỏi trước mắt còn rất nhiều. Chuyển đổi số đang đứng trước bốn thách thức quan trọng trong ngành xuất bản. Một là chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để đảm bảo cho ngành xuất bản thực sự hoàn thiện. Thứ hai là chúng ta phải tiếp tục chuẩn bị nguồn đầu tư để cho ngành xuất bản có quy mô đầu tư phù hợp với sự phát triển. Thứ ba là phải chuẩn bị nguồn nhân lực tốt để cho ngành có sự phát triển về chiều sâu. Đặc biệt, yếu tố quan trọng và có ý nghĩa quyết định đó là nhận thức của toàn xã hội. Trước hết, nhận thức của những người làm xuất bản về việc chuyển đổi số thật sự phải thay đổi sâu sắc.

Ông có nói đến việc phát triển văn hóa đọc theo chiều sâu. Theo ông, để phát triển văn hóa theo chiều sâu và trở thành một việc tự giác của mỗi người dân, cần xác định lộ trình cũng như giải pháp như thế nào?

Để văn hóa đọc để có thể phát triển, đầu tiên phải hình thành thói quen và rõ ràng đây là câu chuyện phải được quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là phía ngành giáo dục. Những nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục - Đào tạo đều hướng đến mục tiêu này.

Việc phát triển văn hóa đọc Việt Nam hiện nay tất nhiên còn khó khăn nhưng cũng có nhiều triển vọng. Đầu tiên là hiện nay, chất lượng sách rất tốt, nhờ đó đã ''kéo" được một lực lượng độc giả, đặc biệt bạn đọc trẻ quan tâm đến sách ngày càng nhiều. Thứ hai là chúng ta có sự ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực sách, do đó bạn đọc thông qua các phương tiện điện tử cũng tham gia khá đông. Vừa qua có một số doanh nghiệp chuyển đổi số có sự tăng trưởng ngoạn mục trong việc thực hiện sách nói, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người trẻ. Đó chính là những kỳ vọng, triển vọng của sự phát triển văn hóa đọc.

Nếu chỉ nói về xuất bản sách, Việt Nam là một trong những quốc gia có năng lực xuất bản sách rất cao, với khoảng hơn 4 đầu sách/đầu người là cao. Tuy nhiên, chúng ta chưa có khảo sát chính thức về số lượng người đọc sách trong 1 năm. Chúng tôi cho rằng, tỷ lệ đọc sách cũng chưa được cao như kỳ vọng nhưng chúng ta là một thị trường rất tiềm năng. Một khảo sát không chính thức hiện nay cho thấy khoảng trên 2% bạn đọc thường xuyên đến với sách. Chỉ tính riêng số liệu đó thôi thì Việt Nam đã có khoảng trên dưới 20 triệu người tham gia. Xét về tiềm năng thì đây thực sự là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 80% chưa quan tâm nhiều đến sách cũng là một thách thức trông việc mời gọi bạn đọc quan tâm hơn đến sách

Theo ông có nên có một thiết chế để yêu cầu học sinh cũng như các bạn trẻ trong việc đọc sách tại nhà trường? Nhà trường và gia đình có vai trò như thế nào trong việc tạo dựng thói quen đọc sách?

Rõ ràng là việc tạo dựng thói quen đọc sách rất quan trọng. Hiện nay, quy định của Luật Giáo dục cũng như các nội dung liên quan đến tiết học trong nhà trường đã có những quy định cụ thể. Tuy nhiên, để mang tính bắt buộc thì tôi nghĩ rằng cần thiết chế mạnh hơn nữa. Tôi cũng đề nghị các nhà trường cần có sự quan tâm hơn nữa để thư viện trường thực sự hấp dẫn, lôi cuốn được trẻ em đọc sách.

Bên cạnh đó, vai trò của gia đình là rất quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách. Thói quen này đầu tiên phải xuất phát từ gia đình. Nếu thói quen đó không được tạo lập từ gia đình thì tất cả những môi trường cộng đồng khác cũng khó có thể tạo điều được. Cho nên việc xây dựng bên cạnh cái tủ sách của nhà trường thì tủ sách gia đình cũng là một nội dung rất đáng quan tâm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.