Báo Mỹ đăng thư độc giả "lí do" Mỹ nên hỗ trợ Việt Nam

Ngày 9/6, trong mục Thư gửi toà soạn, Boston Globe đã đăng bức thư của độc giả Steven Zalcman (ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ) tán đồng với bài báo đăng ngày 25/5 trước đó của Boston Globe - “Vietnam won’t be pushed around by China” (Việt Nam không dễ bị Trung Quốc bắt nạt, của H.D.S. Greenway).
Báo Mỹ đăng thư độc giả "lí do" Mỹ nên hỗ trợ Việt Nam

Boston Globe ngày 9.6 trong mục Thư gửi toà soạn đã đăng bức thư của độc giả Steven Zalcman (ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ) tán đồng với bài báo trước đó của Boston Globe - “Vietnam won’t be pushed around by China” (Việt Nam không dễ bị Trung Quốc bắt nạt, của H.D.S. Greenway - cựu biên tập viên mục Bình luận, ngày 25.5).

Báo Mỹ đăng thư độc giả "lí do" Mỹ nên hỗ trợ Việt Nam - anh 1

Tàu cá ĐNa-90152 được kéo về vịnh Đà Nẵng sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5.

Theo độc giả Zalcman, ông khen ngợi bài báo của nhà báo Greenway có tính chính xác về lịch sử hàng thế kỷ nỗ lực không thành của Trung Quốc trong việc thôn tính và đồng hóa Việt Nam, tuy nhiên ông Zalcman bổ sung chi tiết của bài báo nói rằng "Trung Quốc cai trị Việt Nam gần 1.000 năm".

Báo Mỹ đăng thư độc giả "lí do" Mỹ nên hỗ trợ Việt Nam - anh 2
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu thực thi pháp luật Việt Nam.

Theo ông Zalcman, cuộc kháng cự của người Việt Nam trước sự chiếm đóng của phong kiến Trung Hoa là không bao giờ ngừng nghỉ, và có nhiều cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược Trung Hoa xảy ra trong thời gian gần 1.000 năm này. Đáng chú ý nhất là triều đại Tiền Lý (Lý Nam Đế, tức Lý Bí) đã giành độc lập trước phong kiến phương Bắc từ năm 544 - 602. Ngoài ra còn có rất nhiều cuộc nổi dậy khác chống xâm lược phương Bắc trong thiên niên kỷ này. Và như một nhà sử học đã ghi nhận: "Trung Quốc chiếm đóng nhưng không bao giờ khuất phục được người Việt Nam”.

Điểm rộng hơn, bài báo của tác giả Greenway cho rằng Việt Nam đã và đang là người bảo vệ tốt nhất sự tự do của Đông Nam Á khỏi sự thống trị của Trung Quốc là hoàn toàn chính xác, và điều này tạo nên một trong ba lý do chính mà chính phủ Mỹ cần phải thay đổi vị trí trung lập của mình để trở thành nguồn hỗ trợ cho Việt Nam trong việc bảo vệ tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ, ông Zalcman nhấn mạnh.

Lý do thứ hai, có bằng chứng thuyết phục từ các nguồn khách quan bên ngoài rằng cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều là phần lịch sử của Việt Nam.

Và lý do thứ ba, nhân dân Việt Nam phần lớn đều ủng hộ Mỹ, và một dân số biết chữ cao sẽ được hưởng lợi và đóng góp đáng kể cho một liên minh chính trị và kinh tế được củng cố giữa hai nước, theo tác giả lá thư gửi toà soạn Boston Globe.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.