Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu

Hãy cùng chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc tráng lệ, trầm trồ trước những kho báu văn hóa, lịch sử vô giá và lắng nghe những câu chuyện thú vị đằng sau những thánh đường trứ danh ở châu Âu dưới đây.
Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu

1. Nhà thờ thánh Basil ở Moscow, Nga

Nổi tiếng với những mái vòm hình củ hành đầy màu sắc, nhà thờ thánh Basil được xây dựng vào thế kỷ XVI tại Quảng trường Đỏ dưới thời Ivan Hung Đế.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 1

Những mái vòm hình củ hành màu sắc rực rỡ là nét đặc trưng của nhà thờ thánh Basil

Tương truyền, vì quá ấn tượng trước thánh đường Basil rực rỡ, Ivan Hung Đế đã ra lệnh chọc mù mắt người kiến trúc sư để không công trình nào có thể làm lu mờ kiệt tác kiến trúc này.

2. Nhà thờ thánh Paul ở London, Anh

Nhà thờ thánh Paul uy nghi tọa lạc trên đồi Ludgate, nơi cao nhất thành London hoa lệ.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 2

Nhà thờ thánh Paul là nơi công nương Diana Spencer và Hoàng tử Charles tổ chức lễ cưới

Được xây dựng bởi kiến trúc sư Christopher Wren, giáo đường khổng lồ này đã chứng kiến rất nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có lễ cưới hoàng gia của công nương Diana Spencer và Hoàng tử Charles.

3. Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp

Nhà thờ tuyệt đẹp này tọa lạc trên hòn đảo Île de la Cité trên dòng sông Seine. Được xây dựng từ thế kỷ XII đến thế kỷ XIV, ngoài phong cách Gothic tiêu biểu, nhà thờ Đức Bà còn là sự pha trộn của các biến thể kiến trúc khác nhau.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 3

Nhà thờ Đức Bà Paris tạo lạc trên dòng sông Seine

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, công trình này đã bị hư hại nặng vào thế kỷ XIII và được trùng tu kể từ đó.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 4

Cùng chiêm ngưỡng các nét trang trí tinh xảo bên trong nhà thờ Đức Bà Paris

Điểm nhấn của nhà thờ hơn 850 năm tuổi này chính là quả chuông nặng hơn 12 tấn, các cửa sổ hoa hồng bằng kính màu thời trung cổ đẹp lạ thường, ba cổng lớn được trang trí tinh xảo cùng Grand Gallery - nơi trưng bày các tượng đầu thú tuyệt đẹp.

4. Nhà thờ Cologne ở Đức

Nhà thờ Cologne tráng lệ là một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất châu Âu với kho báu vô giá mà nó cất giữ - một quan tài dát vàng được cho là nắm giữ thánh cốt của Ba Vua (Three Kings) trong sách Phúc âm.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 5

Nhà thờ Cologne được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1996

Là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới, nhà thờ có lối kiến trúc Gothic hùng vĩ này tự hào là tòa tháp nhà thờ cao thứ hai thế giới. Năm 1996, Cologne được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

5. Nhà nguyện Sistine ở Rome, Ý

Nhà nguyện Sistine được coi là nơi gìn giữ tinh hoa của mỹ thuật thời kỳ Phục hưng, là nơi trưng bày bày các bức bích họa bậc thầy của các danh họa như Botticelli, Raphael và Perugino.

Điều đặc biệt nổi tiếng của Nhà nguyện Sistine chính là mái vòm với những nét vẽ của một trong những thiên tài hội họa vĩ đại nhất mọi thời đại - Michelangelo Buonarroti.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 6

Những tuyệt tác hội họa của Michelangelo trên vòm nhà nguyện Sistine

Tuyệt tác kỳ công trên vòm nhà nguyện của một trong những nhà thờ nguy nga nhất châu Âu là một trong 9 phân đoạn tái hiện lại câu chuyện Chúa tạo dựng Thế giới, mối quan hệ giữa Thiên Chúa và con người cũng như câu chuyện loài người đánh mất sự ân sủng của Chúa.

6. Nhà thờ Sagrada Familia ở Barcelona, Tây Ban Nha

Nhà thờ Sagrada Familia được khởi công xây dựng vào năm 1882 và cho đến nay, trải qua hơn một thế kỷ, vẫn chưa hoàn thành. Dự kiến nhà thờ này sẽ được hoàn thành vào năm 2026 với sự tham gia của một số kiến trúc sư song tuyệt tác kiến trúc này vẫn được ghi nhận thuộc về Antoni Gaudi, người chịu trách nhiệm xây dựng nhà thờ từ năm 1883 đến năm 1926.

Không chỉ là một kiến trúc sư vĩ đại, Gaudi còn là người sáng tạo tài tình, người đã đưa những biểu tượng của Thiên Chúa giáo vào thiết kế xuyên suốt toà kiến trúc tráng lệ này.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 7

Nhà thờ Sagrada Familia là một trong những nhà thờ đẹp nhất châu Âu

Là một trong những nhà thờ đẹp nhất châu Âu, nơi đây sở hữu 18 tháp chuông tượng trưng cho Chúa Jesus, Đức mẹ đồng trinh Mary, 12 tông đồ và 4 nhà truyền giáo. Sau khi chiêm ngưỡng không gian bên trong đầy ấn tượng và đậm chất thánh địa Jerusalem, các du khách có thể tới thăm hầm mộ nơi Gaudi an nghỉ hay trèo lên tòa tháp để thưởng thức khung cảnh tuyệt vời của thành phố Barcelona.

7. Nhà thờ Euphrasian Basilica ở Porec, Croatia

Nhà thờ Euphrasian Basilica ở Porec được coi là một trong những biểu tượng tuyệt vời nhất của nghệ thuật kiến trúc Byzantine độc đáo vùng Địa Trung Hải. Được khởi công xây dựng từ thế kỷ VI trên địa điểm của một nhà thờ trước đó, Basilica lưu giữ các bức khảm trên sàn vô giá có niên đại từ thế kỷ V.

Ghé thăm những thánh đường trứ danh ở châu Âu - anh 8

Các bức khảm tinh xảo bên trong Nhà thờ Euphrasian Basilica

Mái vòm đẹp đẽ phía sau nhà thờ được trang trí bằng những bức khảm tinh xảo miêu tả Chúa Jesus xung quanh là 12 tông đồ, các thánh và các Đức Giám mục Euphrasian – những người đã cho xây dựng công trình này. Với giá trị đặc biệt hiếm có của mình, Euphrasian Basilica đã được được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Xem thêm:

1. Hội An lọt Top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới năm 2015

2. Khám phá ngôi đền bằng gỗ không có đinh độc đáo ở Pattaya

3. Đắm chìm trước vẻ đẹp yên bình của thị trấn Te Anau

Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.
Nhiều khu vực có mưa và dông
Nhiều khu vực có mưa và dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4/5, trên cả nước nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.