Hàn-Mỹ vẫn khác biệt lớn về chi phí quốc phòng và vấn đề Triều Tiên

Một báo cáo cho biết sự phối hợp giữa hai nước “ngày càng mâu thuẫn và khó đoán định” dưới thời chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump hiện nay.
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm ngày ký Hiệp ước quân sự chung Mỹ-Hàn ở căn cứ quân sự Yongsan thuộc Seoul (Hàn Quốc). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm ngày ký Hiệp ước quân sự chung Mỹ-Hàn ở căn cứ quân sự Yongsan thuộc Seoul (Hàn Quốc). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc và Mỹ vẫn tồn tại “những khác biệt lớn” trong cách xử lý vấn đề Triều Tiên và chia sẻ chi phí duy trì quân đội Mỹ đồn trú tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Đây là nội dung được đưa ra trong báo cáo cập nhật của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS).

Theo Yonhap ngày 23/5, báo cáo của CRS cho biết sự phối hợp giữa hai nước “ngày càng mâu thuẫn và khó đoán định” dưới thời chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump hiện nay.

Báo cáo nêu rõ hai bên vẫn tồn tại những khác biệt lớn về các vấn đề chính sách như liệu có nhượng bộ đối với Triều Tiên hay không và với điều kiện nào, và cách chia sẻ các chi phí duy trì liên minh Mỹ-Hàn.

Về vấn đề Triều Tiên, báo cáo cho rằng Tổng thống Moon ủng hộ chiến dịch “gây sức ép tối đa” của ông Trump, nhưng cũng theo đuổi hợp tác với Bình Nhưỡng.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang do các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên năm 2017, chính quyền của Tổng thống Trump liên tiếp đưa ra khả năng tiến hành “tấn công phủ đầu” Triều Tiên.

Báo cáo cho rằng khi đó, khả năng này sẽ dẫn đến nguy cơ Triều Tiên đáp trả Hàn Quốc, dường như khiến Tổng thống Moon tin rằng Mỹ, chứ không phải là Triều Tiên, là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với an ninh Hàn Quốc.

Nội dung này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên đang đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội hồi tháng Hai vừa qua kết thúc mà không có thỏa thuận.

Tổng thống Hàn Quốc đề xuất tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, như một phần trong nỗ lực phá vỡ bế tắc trong quan hệ liên Triều và đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa có phản hồi chính thức về đề xuất này trong một tháng qua.

Về mặt kinh tế, báo cáo trên cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành xuất khẩu của Iran và những hạn chế nhập khẩu khác đối với Hàn Quốc đang khiến chính quyền Seoul gia tăng lo ngại.

Theo báo cáo, chính quyền của ông Trump có xu hướng thay đổi quan điểm chính sách, do đó bất ngờ làm gia tăng yếu tố bất ổn./.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.