Hoàng tử Arab Saudi cãi nhau ‘ỏm tỏi’ với Ngoại trưởng Iran

Một cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra giữa Hoàng tử Arab Saudi Turki al-Faisal và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong cuộc họp kín của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về giải pháp hòa bình ở Syria.
Hoàng tử Arab Saudi cãi nhau ‘ỏm tỏi’ với Ngoại trưởng Iran

Cuộc họp kín diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ trong khuôn khổ diễn đàn WEF. Theo trang tin Jerusalem Post, một phóng viên ảnh chính thức của WEF đã chụp được cảnh ông Faisal và ông Zarif bắt tay nhau bên ngoài phòng họp. Tuy nhiên, bức ảnh này về sau không được công bố bởi khi hai vị quan chức này ngồi vào bàn họp cùng quan chức các nước khác và quan chức Liên Hợp Quốc thì mọi hòa khí đều tiêu tan.

Bầu không khí căng thẳng tới mức, một người tham gia cuộc họp giấu tên miêu tả lại: "Đó là một cuộc đối thoại của những người khiếm thính với nhau".

Hoàng tử Arab Saudi cãi nhau ‘ỏm tỏi’ với Ngoại trưởng Iran ảnh 1

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Trong cuộc họp, ông Zarif cho rằng, Iran ủng hộ biện pháp chính trị và đã đề xuất một kế hoạch hòa bình gồm 4 điểm. Tuy không nêu tên cụ thể, nhưng ông Zarif đã ám chỉ Arab Saudi khi lên án các nước mà theo ông là lợi dụng khác biệt về sắc tộc giữa cộng đồng người Hồi giáo Shitte và Sunni trong khu vực.

Ngược lại, Hoàng tử Arab Saudi Turki đã lên tiếng chỉ trích vai trò của Iran trong cuộc xung đột Syria. “Tôi thực sự thích điều mà ông nói nhưng khi nhìn những điều mà các ông làm thì tôi lại hoài nghi”, ông Turki châm chọc.

Đồng thời, ông Turki cáo buộc Iran đã đưa 10.000 tay súng đến Syria để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Turki cũng không ngại ngần khi cáo buộc nhà lãnh đạo Syria “là kẻ khủng bố chính người dân của mình”. Một người dự cuộc họp cho biết những lời lẽ khi đó của ông Turki mạnh bạo hơn họ nghĩ và khiến nhiều người dự họp ngạc nhiên.

Lạ là sau đó ông Zarif lại phủ nhận có cuộc họp kín với Hoàng tử Turki. Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, ông này nói: “Chẳng có cuộc họp kín nào cả”. Trong khi đó, ông Turki xác nhận đã có cuộc họp kín với ông Zarif và những quan chức khác, song từ chối tiết lộ nội dung.

Điều này cho thấy căng thẳng giữa 2 quốc gia vùng Vịnh này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đặc biệt sau vụ việc người biểu tình Iran đốt phá đại sứ quán Arab Saudi để phản đối hành hình một tu sỹ Hồi giáo dòng Shitte. Arab Saudi sau đó đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Iran.

An Mai (Theo Forbes)

Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ (Ảnh VOV)
Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trọng thể tại LB Nga
(Ngày Nay) -  Ngày 7/5, Đại sứ quán Việt Nam ở LB Nga đã phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật người Việt Nam tại LB Nga đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Tham dự buổi lễ có đông đủ cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại LB Nga.
Israel tuyên bố kiểm soát cửa khẩu Rafah
Israel tuyên bố kiểm soát cửa khẩu Rafah
(Ngày Nay) - Vào ngày 7/5, Israel tuyên bố nắm quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah nằm ở khu vực biên giới giữa dải Gaza- lãnh thổ của người Palestine và sa mạc Sinai của Ai Cập.
Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao
Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao
(Ngày Nay) - Tập đoàn Alibaba đang tiến hành một cuộc cải tổ đặc biệt đối với nền tảng thương mại điện tử Taobao trước lễ hội mua sắm hàng năm lớn thứ hai tại Trung Quốc 618 (diễn ra vào ngày 16/8).
Nikkei Asia: Giá cà phê nguyên liệu Việt Nam tăng mạnh
Nikkei Asia: Giá cà phê nguyên liệu Việt Nam tăng mạnh
(Ngày Nay) - Giá thành quốc tế của cà phê robusta đang ngày càng tăng do thời tiết không thuận lợi, kéo theo sự gia tăng của mức tiêu thụ tại thị trường châu Á và nhu cầu tiêu thụ sầu riêng từ Trung Quốc.
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng vinh danh những nhà phân phối có kết quả kinh doanh xuất sắc tại Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024.
VinFast công bố nhận cọc VF 3 với giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng
(Ngày Nay) - Trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
VinFast VF3 có giá bán chính thức
VinFast VF3 có giá bán chính thức
(Ngày Nay) - Ngày 7/5/2024, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024 diễn ra tại Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã chính thức công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện thông minh VF 3.
Du khách tham quan bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bức tranh panorama - niềm tự hào của mỹ thuật Việt
(Ngày Nay) - Bằng ngôn ngữ hội họa, bức tranh tròn panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã tái hiện một cách chân thực, sống động và hùng tráng Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tác phẩm trở thành kiệt tác nghệ thuật, là niềm tự hào của mỹ thuật Việt.