Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán

(Ngày Nay) - Vào dịp Thanh minh hàng năm, cô Dai Jinfeng thường cùng mẹ lái xe tới một nghĩa trang ngoại ô Vũ Hán để làm lễ tảo mộ, nhưng năm nay mọi sự đã thay đổi do dịch bệnh.

Thanh minh vốn là một trong những ngày lễ quan trọng nhất theo truyền thống của Trung Quốc và hàng triệu gia đình sẽ tới các khu nghĩa trang để dọn dẹp phần mộ tổ tiên, sau đó dâng hoa và thắp hương.

Nhưng năm nay, chính phủ Trung Quốc đang ngăn cản hoặc hạn chế hoạt động tín ngưỡng này do lo ngại bùng phát dịch bệnh, cũng như yêu cầu các gia đình ủy thác việc thắp hương cho những người quản trang.

Chính quyền Vũ Hán đã cấm tất cả các hoạt động tảo mộ trong các nghĩa trang cho đến ít nhất là ngày 30/4. Họ cũng khuyến cáo người dân sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để theo dõi việc thắp hương của những nhân viên quản trang.

Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán ảnh 1

Những người quản trang nhận nhiệm vụ thắp hương, đặt hoa và vàng mã tại các ngôi mộ thay cho người dân. Ảnh: BBC

Những quy định mới nhất này là lý do tại sao Dai Jinfeng - nhân viên bất động sản 40 tuổi, không thể thực hiện chuyến đi thường niên cùng người mẹ 67 tuổi của mình.

"Mẹ tôi sống một mình, mấy ngày qua bà thường xuyên gọi điện hỏi tôi có thể qua đưa bà ấy đi không", Dai bật khóc. "Tôi không dám gọi cho mẹ nữa vì lễ Thanh minh sắp tới và nó đặc biệt quan trọng đối với người già".

Tiền mã và hoa

Tuy nhiên, một số người dân ở Vũ Hán đã tìm ra những cách khác để hoàn thành trọng trách trong dịp Thanh minh cũng như tìm kiếm sự an ủi bất chấp những hạn chế đi lại.

Nhiều người chọn cách đốt vàng mã trước cửa nhà hoặc các khu chung cư với hy vọng tổ tiên sẽ nhận được dưới suối vàng.

Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán ảnh 2

Một số người đã thả hoa cúc dọc theo bờ sông Dương Tử chảy qua thành phố Vũ Hán.

"Dù là thời kỳ dịch bệnh nhưng đây là truyền thống lâu đời, chúng tôi không thể gạt nó sang một bên", một người dân Vũ Hán vừa nói vừa đốt 4 tập tiền giấy.

Theo người này, ông dành riêng một tập tiền cho Xia Sisi - một bác sĩ 29 tuổi người đã qua đời vào tháng 2 do dịch bệnh. "Dù không quen biết những người này, nhưng tôi muốn làm gì đó cho họ", ông nói.

Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ không có nghi lễ hay đám tang nào được tổ chức cho các nạn nhân của dịch COVID-19 do tính chất rất dễ lây lan.

Lễ Thanh minh đặc biệt của người Vũ Hán ảnh 3

Người dân Trung Quốc làm lễ mặc niệm để tưởng nhớ những người qua đời do dịch COVID-19 trong dịp lễ Thanh minh. Ảnh: The Guardian 

Vào 10 giờ sáng nay, Trung Quốc gần như chìm trong im lặng, khi cả nước treo cờ rủ, người dân dành 3 phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã qua đời vì dịch bệnh.

Ông Yang Qijin, một cư dân 64 tuổi tại Vũ Hán, đã ra khỏi nhà để làm lễ mặc niệm sáng nay.

"Tôi làm điều này để tưởng niệm cho những đồng bào đã qua đời. Thời gian qua tôi hiếm khi bước chân ra khỏi nhà, nhưng ngày hôm nay thực sự đặc biệt", ông Yang nói.

Theo Reuters
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.