Tin Mới

Mỹ khốn đốn vì thuê công ty Trung Quốc xây cầu

Một tờ báo của Mỹ đưa tin, quyết định thuê một công ty Trung Quốc chưa–bao-giờ xây cầu để xây dựng đoạn phía đông cầu San Francisco-Oakland Bay của các quan chức giao thông vận tải California đã “đem đến một sự lựa chọn tốn kém về tiền bạc và không chắc chắn trong chất lượng xây dựng”.

Ngày 8/6, từ kết quả điều tra hơn 100.000 trang hồ sơ và email xây dựng, Sacramento Bee chỉ ra rằng Bộ Giao thông Vận tải California (Caltrans) đã chọn Zhenhua Port Machinery Company LTD. (một công ty trực thuộc tổng công ty Xây Dựng Viễn Thông của nhà nước Trung Quốc) để xây dựng phần trụ tháp và đường bộ trên cầu bởi “các quan chức nhận thấy nhà thầu này có thể hoàn thiện nhanh hơn chỉ với 250 triệu USD - ít hơn nhà thầu từng trả giá thấp nhất”.

Tuy nhiên, Caltans lại phải chi thêm hàng trăm triệu USD để xử lý những vấn đề của công ty "chưa bao giờ xây cầu" này, chưa kể thêm vài triệu USD để thúc đẩy tiến độ, khiến phí tổn ngoài hợp đồng đã vượt quá số tiền Caltrans tiết kiệm được như dự tính ban đầu.
Mỹ khốn đốn vì thuê công ty Trung Quốc xây cầu - anh 1
Cầu San Francisco-Oakland Bay.
Tờ báo đã chỉ rõ sự thiếu kinh nghiệm của công ty Trung Quốc trong việc thực hiện các quy tắc xây dựng do Mỹ đề ra khi một số công nhân của Caltrans bày tỏ lo ngại trong quá trình giám sát thi công và kiểm tra chất lượng xây dựng của Zhenhua. Sacramento Bee còn vạch ra Zhenhua không đáp ứng được các nguyên tắc trong quy trình hàn, nguy cơ dẫn đến thiệt hại lớn khi công trình xuống cấp và phải bảo trì hay khắc phục sai sót trong thi công.

Tuy nhiên, Brian Maroney - giám đốc Caltrans, kỹ sư giám sát dự án đã đứng ra bảo vệ quyết định lựa chọn của Bộ và khẳng định Zhenhu đã thi công xuất sắc.

Cách đây vài tháng, một kỹ sư làm việc cho dự án đã lên tiếng phản đối Zhenhua với một ủy ban Thượng viện California. Cho đến khi nhịp cầu mới xây dựng được khai thông vào ngày Quốc tế Lao động 1/5, các kỹ sư cũng đưa ra cáo buộc vô số sai lầm trong xây dựng và chia sẻ họ không thể hình dung được nó lại thiếu an toàn như vậy.

Tờ báo cũng kết luận rằng việc thuê một công ty thiếu kinh nghiệm và cách xa San Francisco đã kéo theo những khoản chi phí không cần thiết khi Giám đốc điều hành Caltrans sử dụng một khoản tiền lên đến 300.000 USD chi trả cho ít nhất 64 chuyến bay đến Thượng Hải và ở trong khách sạn hàng đầu Marriott với mức giá 470 USD một đêm.

Phản bác lại cáo buộc trên, Caltrans đưa ra một tuyên bố bằng văn bản kèm theo bảng giá của một số khách sạn phương Tây và khẳng định mức giá trên là hợp lý.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo